iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

รายงานการพัฒนาที่ยั่งยืน 2565 ด้าน 5 ระบบอาหารที่ดินน้ำและมหาสมุทรที่ยั่งยืน (Sustainable Food, Land, Water and Oceans)

 

5. ระบบอาหาร ที่ดิน น้ำ และมหาสมุทรที่ยั่งยืน (Sustainable Food, Land, Water and Oceans)  ต้องมีระบบเกษตรและอาหารที่มีความสมดุล ยั่งยืน และปรับตัวได้ เกี่ยวข้องกับความสมดุล และความเชื่อมโยงของมิติทั้งสามของการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้แก่ มิติทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

 • ถึงแม้ว่าในประเทศไทยประชาชนสามารถเข้าถึงอาหารได้อย่างสะดวกและทั่วถึง แต่ระบบการเกษตรและการผลิตอาหารยังขาดความสมดุล ขาดศักยภาพในการใช้ทรัพยากรเพื่อการผลิตอาหาร เช่น ทรัพยากรดินและนํ้าอย่างยั่งยืน และผู้ที่อยู่ในภาคส่วนการเกษตรยังเป็นกลุ่มที่เปราะบาง จึงต้องคำนึงถึงความยั่งยืนของระบบทำการเกษตรและระบบอาหารควบคู่กัน และพร้อมกับระบบจัดการและธรรมาภิบาลสภาพสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติทีเชื่อมโยงกับ นํ้า ป่าไม้ และการใช้ที่ดิน

• ความมั่นคงทางอาหารของไทย ยังขาดมิติและระบบการจัดการเพื่อลดความสูญเสียอาหาร การจัดการและหมุนเวียนของทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ อันเกิดจากช่องว่างของการขาดข้อมูลและระบบจัดการข้อมูลเกี่ยวกับขยะอาหาร และความสามารถในการใช้ขยะหรือของเหลือให้เกิดประโยชน์ทางอื่น ความตระหนักรู้ และความสนใจของประชาชนที่จะลด ปรับเปลี่ยน และหมุนเวียนของเหลือจากอาหารยังมีน้อย รวมถึงยังไม่มีระบบจัดการและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเหลือทิ้งเหล่านี้

ประด็นที่เกี่ยวข้องและสถานะรายเป้าหมายย่อย

• ควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและยังรวมถึงการให้ความสำคัญของ สภาพแวดล้อมของชุมชน (ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหาร) และผู้บริโภคที่นอกจากควรได้รับประโยชน์แล้ว ยังต้องส่งเสริมการรับผิดชอบร่วมกันในระบบนิเวศอาหารและสิ่งแวดล้อม

ความท้าทายเชิงระบบที่สำคัญและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

การขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในโจทย์ของ อาหาร นํ้า ที่ดิน และทะเล เป็นประเด็นที่ใหญ่ มีความซับซ้อนในหลายมิติ ซึ่งประเทศไทยยังมีข้อจำกัดในหลายด้านตั้งแต่ด้นนํ้าจนถึงปลายนํ้าชองกระบวนการพัฒนา จึงต้องมองประเด็นความห้าทายสามประเด็นไปพร้อมกัน

1. การขาดปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (lacking)

• ปัจจัยที่ 1 ขาดคนที่มีความรู้และความเข้าใจในบริบทชุมชนสภาวะวิกฤตและความเปราะบางชองชุมชน เกษตรกรและประชาชนริมชายฝัง

• ปัจจัยที่ 2 ขาดระบบการจัดการเพื่อเชื่อมโยงการทำงาน เป้าหมายร่วม ตัวชี้วัดร่วม และการให้ความสำคัญและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ

• ปัจจัยที่ 3 ขาดข้อมูลที่จะดำเนินงานระดับท้องถิ่น และจำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานส่วนกลาง

• ปัจจัยที่ 4 สร้างพันธมิตรร่วมกันที่จะหาแนวทางปฏิบัติใหม่ ๆ และดึงทรัพยากรที่หลายหลาก

2. การขาดความเชื่อมโยงสู่การดำเนินงาน การติดตามผล และเรียนรู้ระดับท้องถิ่น (linkage) เช่น ระหว่างวิชาการและงานวิจัยสู่การปฏิบัติงาน การดำเนินงานร่วมกันผ่านชุดข้อมูลที่สะท้อนถึงปัญหาและบริบทปัจจุบัน การดำเนินงานในระดับพื้นที่แผนและนโยบายสู่ชุมชน ความเชื่อมโยงเพื่อสะท้อนปัญหา จากระดับท้องถิ่นเข้าสู่การตั้งโจทย์วิจัย วาระทางนโยบายและจัดสรรงบประมาณที่ใช้ท้องถิ่นและความต้องการของพื้นที่เป็นฐาน รวมทั้งการคำนึงถึงการตั้งผลลัพธ์และเป้าหมายที่ขัดเจน

3. ความเข้าใจและคำนึงถึงบทบาทของชุมชนเป็นแกนหลักร่วมกันในการขับเคลื่อนการพัฒนา (local and community driven development) จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจ เกี่ยวกับความเปราะบางทางเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมของชุมชนชายฝัง เกษตรกรผู้ผลิตอาหารและเสริมความเข้มแข็ง ระยะยาวด้วยนวัตกรรมความรู้และทรัพยากรที่หลากหลาย รวมทั้งให้มีกลไกเพื่อจัดการทรัพยากรร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาในบริบทของท้องถิ่น

ข้อมูลเพิ่มเติม

รายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2565

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward