iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ผลกระทบของงานปัญญาประดิษฐ์ (AI Impact)
 

 

ผลกระทบของงานปัญญาประดิษฐ์ (AI Impact) เกิดผลกระทบในหลายด้านทั้งในงานทางธุรกิจและบริการ เช่น

- ระบบอัตโนมัติของงาน (Automation of tasks) AI ถูกนำมาใช้มากขึ้นเพื่อทำงานอัตโนมัติที่มนุษย์เคยทำมาก่อน เช่น การป้อนข้อมูล การบริการลูกค้า และการผลิต สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนให้ต่ำลง และเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น

- ปรับปรุงการตัดสินใจ (Improved decision-making) สามารถใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากและให้ข้อมูลเชิงลึกและคำแนะนำที่สามารถปรับปรุงการตัดสินใจในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การเงินและการตลาดไปจนถึงการดูแลสุขภาพและการขนส่ง

- ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า (Enhanced customer experiences) สามารถใช้ AI เพื่อปรับแต่งประสบการณ์ของลูกค้า เช่น การแนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการตามพฤติกรรมหรือความชอบในอดีต สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

- ผลลัพธ์ด้านการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น (Improved healthcare outcomes) AI ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์และให้ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพสามารถวินิจฉัยและตัดสินใจการรักษาได้แม่นยำยิ่งขึ้น สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การปรับปรุงผลลัพธ์ของผู้ป่วยและลดต้นทุนการรักษาพยาบาล

- เพิ่มความปลอดภัย (Increased safety) สามารถใช้ AI เพื่อตรวจจับและป้องกันอุบัติเหตุในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การขนส่งและการผลิต ตัวอย่างเช่น รถยนต์ไร้คนขับใช้ AI เพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวางและตัดสินใจเพื่อหลีกเลี่ยงการชน

- การช่วยสำหรับการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้น (Increased accessibility) สามารถใช้ AI เพื่อปรับปรุงการช่วยสำหรับผู้พิการ เช่น การแปลคำพูดเป็นข้อความแบบเรียลไทม์ หรือช่วยให้ผู้คนสำรวจพื้นที่ทางกายภาพ

- การแทนที่งาน (Job displacement) ปัจจุบันมีการกล่าวถึงการแทนที่ของ AI ที่จะมาทำงานแทนมนุษย์ในอนาคต ดังนี้คนในอนาคตต้องมีการปรับปรุงตัวเองให้มากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเองจะยังมีงานที่ทำได้ โดยต้องฝึกฝนเรียนรู้ในเรื่องของ AI ให้เหมาะสมเพียงพอ และในอนาคตอาจต้องมีการรวมกลุ่มเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม เพื่อรองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการมาแทนที่งานโดย AI

โดยรวมแล้วผลกระทบของ AI ในอนาคตนั้นจะมีเพิ่มมากขึ้นและมีกว้างขวางไปในหลากหลายงาน โดยจะมีทั้งผลกระทบในเชิงบวกและในเชิงลบ การพัฒนา AI อย่างต่อเนื่องและเข้ามามีในชีวิตประจำวันและในสังคมมากขึ้น 

ข้อพิจารณาด้านจริยธรรม ในขณะที่ AI ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงข้อพิจารณาด้านจริยธรรม เพื่อให้แน่ใจว่าใช้เทคโนโลยีนี้อย่างรับผิดชอบและเป็นประโยชน์ ประเด็นสำคัญบางประการที่น่ากังวล ได้แก่

- อคติและความเป็นธรรม (Bias and Fairness) ระบบ AI สามารถสืบทอดอคติจากข้อมูลที่ได้รับการฝึกฝน ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่ยุติธรรม สิ่งสำคัญคือต้องลดอคติและรับรองความยุติธรรมในกระบวนการตัดสินใจ เพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติและส่งเสริมการไม่แบ่งแยก

- ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย (Privacy and Security) AI อาศัยข้อมูลจำนวนมหาศาล ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลและป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการใช้ข้อมูลในทางที่ผิด

- การเลิกจ้างงาน (Job Displacement) การเพิ่มขึ้นของ AI ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเลิกจ้างงานและผลกระทบต่อพนักงาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแน่ใจว่ามีโปรแกรมเพิ่มทักษะและยกระดับทักษะอย่างเพียงพอ เพื่อให้อำนาจแก่บุคคลและอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงอย่างราบรื่นในภูมิทัศน์ของงานที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ที่มาข้อมูลภาพ www.iok2u.com


---------------------------------

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) รวมข้อมูลทั้งหมด.

---------------------------------

  

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward