iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

เครื่องจักรในระบบอัตโนมัติ (Automated machines)

 

 

 

ระบบอัตโนมัติ (Automatic system) คือ ระบบที่ทำงานผ่านการควบคุมจากคอมพิวเตอร์ อาจจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถเริ่มทำงานได้ด้วยตัวเอง ตามโปรแกรมที่มนุษย์เป็นผู้ควบคุมไว้ เช่น ระบบรดน้ำอัตโนมัติ ระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ ระบบอัตโนมัติเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ทั้งในด้านวิศวกรรม อุตสาหกรรม และรวมไปถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ ระบบอัตโนมัติถูกคิดค้นมา เพื่อให้สามารถลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และตอบสนองความต้องการของมนุษย์

ในด้านอุตสาหกรรมจะเห็นการใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น เนื่องจากด้านอุตสาหกรรมต้องการที่จะลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มคุณภาพให้กับสินค้าหรือบริการ ระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม เช่น หุ่นยนต์อุตสาหกรรม (Industrial Robots), รถขนส่ง AGV, สายพานการผลิต (Conveyer), รวมทั้งระบบ PLCs (Programmable Logic Control) เป็นต้น การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาช่วยในอุตสาหกรรม สามารถช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดจากมนุษย์ (Human Error) และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตมากยิ่งขึ้น

เครื่องจักรในระบบอัตโนมัติ มี 2 ประเภทได้แก่

- ระบบเครื่องจักรกึ่งอัตโนมัติ หมายถึงระบบเครื่องจักรที่ใช้งานผ่านการควบคุมจากคอมพิวเตอร์แค่บางส่วน ในส่วนที่เหลือยังต้องอาศัยการทำงานโดยมนุษย์ เนื่องจากเป็นงานที่ต้องการความแม่นยำ และความละเอียดสูง

- ระบบเครื่องจักรอัตโนมัติ หมายถึงเครื่องจักรที่นำเอาคอมพิวเตอร์เข้ามามีส่วนช่วยในการควบคุมหรือการทำงานในทุกขั้นตอน โดยจะให้เรามีหน้าที่ในการออกคำสั่ง ดูแล รักษาระบบเครื่องเพียงเท่านั้น การทำงานโดยใช้ระบบเครื่องจักรอัตโนมัติทุกขั้นตอนจะเหมาะกับงานที่ต้องการการควบคุมอย่างเต็มที่เต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องด้านคุณภาพหรือความสะอาด อีกทั้งยังใช้ในงานที่ไม่สามารถใช้คนทำได้ เช่น งานที่ต้องใช้อุณหภูมิสูงๆเกินกว่าที่คนเราจะสามารถทนได้  ซึ่งเราจะมีหน้าที่การรับผิดชอบในการดูแลรักษาเครื่องจักรเท่านั้น 

ตัวอย่างเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ในงานระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติ (Automation Technology) เช่น

- หุ่นยนต์อุตสาหกรรม (Robot) ใช้ในการทำงานในสถานที่ที่ต้องการความแม่นยำและความเร็วสูง

- PLC (Programmable Logic Controller) อุปกรณ์ในการควบคุมกระบวนการอัตโนมัติ ในโรงงานและอุตสาหกรรม

- CNC Machine เครื่องจักรที่ใช้ในการกัด, แกน, และขูดวัสดุ ตามคำสั่งจากคอมพิวเตอร์

- หุ่นยนต์บริการลูกค้า ใช้ในธุรกิจเซอร์วิสเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในรูปแบบอัตโนมัติ

- ระบบการควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ ใช้ในการควบคุมอุณหภูมิในกระบวนการผลิตอาหาร, ยา, และเครื่องสำอาง

- หุ่นยนต์กำลังสูง ใช้ในการสำรวจและการก่อสร้างในสถานที่ที่เข้าถึงยาก

- ระบบอัตโนมัติในการจัดการคลังสินค้า ใช้ในการจัดการและควบคุมสินค้าในคลังอัตโนมัติ

- ระบบหมุนเวียนแสง ใช้ในอาคารและโรงงานเพื่อประหยัดพลังงาน

- ระบบอัตโนมัติในการวินิจฉัยโรค เช่น การวินิจฉัยด้วยการใช้งานเครื่องฉีดยา

- ระบบการบริหารจัดการเรือนจำ ใช้ในการควบคุมและตรวจสอบความปลอดภัยและความสะอาดในเรือนจำ

- ระบบควบคุมอัตโนมัติ (Automatic Control System)

- เซ็นเซอร์ (Sensor)

- ระบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-Controlled System)

- ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)

- ระบบการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)

- ระบบการมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Vision)

- ระบบการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing)

- ระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things)

- ระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing)

เครื่องมือและอุปกรณ์เหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและความต้องการของผู้ใช้

.

.

.

วิดีโอตัวอย่าง ระบบอัตโนมัติในโรงงานอัจฉริยะที่มีการผลิตทางอุตสาหกรรม และการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ทำงานโดยใช้หุ่นยนต์อัจฉริยะเข้ามาแทนที่งานส่วนใหญ่ ระบบอัตโนมัติในโรงงานที่ชาญฉลาดที่สุดโดยใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรม 

.

---------------------------------------------

 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย  www.iok2u.com 

---------------------------------------------

สนใจข้อมูลเรื่องราวเพิ่มเติม คลิกที่นี่

ระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติ (Automation Technology)

---------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward