iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Tableau ข้อมูลเบื้องต้นโปรแกรม

 

Tableau เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการทำงานด้านธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence: BI) และด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) ที่ใช้งานง่าย ใช้ในการปรับปรุงการนำเสนอข้อมูล ค้นหาสารสนเทศที่มีในข้อมูลนำมาแสดงในรูปแบบภาพที่สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยมีการทำงานที่ง่ายใช้เพียงคุณสมบัติการลากและวางที่สะดวกเรียบง่าย ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญสร้างรายงานและทำการสร้างกราฟหรือแสดงเป็นภาพ ที่เป็นรูปแบบการนำเสนอแนวใหม่นับเป็นนวัตกรรมใหม่ใช้ในการนำเสนอและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญให้แก่องค์กรหรือผู้ที่สนใทั่วไป

Tableau เป็นซอฟต์แวร์สำหรับทำ Data Visualization ที่ได้รับความนิยมอันดับต้นของโลก Gartner ได้จัดให้ Tableau อยู่ใน Magic Quadrant for Analytics and Business Intelligence Platform โดยได้คะแนนอยู่ในกลุ่มของผู้นำ (Leader) และมีคะแนน Ability to Execute สูงที่สุด 

Tableau ในมุมมองด้าน BI มีความโดดเด่นในการนำเสนอข้อมูลผ่าน Dashboard ที่สวยงามและมีประสิทธิภาพ โดยให้นิยามตัวเองว่าเป็น Modern BI ที่ส่งเสริมการทำ Self Service BI ให้สำเร็จได้ และในมุมมองด้าน Analytics จะมีความโดดเด่นในการทำ Descriptive Analytics และ Diagnostic Analytics ถ้าหากต้องการทำ Analytics ในระดับที่สูงขึ้นก็สามารถเชื่อมต่อกับภาษา R หรือ Python ได้

Tableau มีผลิตภัณฑ์หลัก 3 ชนิด สำหรับการใช้งานค้นหาข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

- เดสก์ท็อป (Tableau Desktop) ใช้เพื่อเชื่อมต่อและวิเคราะห์ข้อมูลที่แตกต่างกันและสร้างรายงานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ได้ในไม่กี่คลิก

- เซิร์ฟเวอร์ (Tableau Server) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำงานร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ และข้อมูลผ่านแดชบอร์ดที่ครอบคลุมที่สร้างใน Tableau Desktop หรือโดยตรงใน Tableau Server

- ออนไลน์ (Tableau Online) เป็น Tableau Server เวอร์ชันที่ทำงานที่โฮสต์บนคลาวด์ ไม่เพียงประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายด้วยการข้ามการตั้งค่าฮาร์ดแวร์ Tableau Server ยังรองรับการเข้าถึงผ่านมือถือ

Tableau Pricing มีผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการหลายแบบ โดยกำหนดรูปแบบการคิดราคาให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้งานในแต่ละระดับและบทบาทหน้าที่ความจำเป็นที่จะใช้งาน (ดูเพิ่มเติมที่ https://www.tableau.com/pricing/teams-orgsTableau ได้ออกแผนราคาแบบ Subscription โดยแบ่งตามฟีเจอร์ที่แตกต่างกันไปตามการใช้งาน 3 รายการ ได้แก่

- Tableau Creator เหมาะสำหรับนักวิเคราะห์ที่ต้องการค้นหาข้อมูลเชิงลึก (Insights) ได้เร็วกว่า รองรับงานวิเคราะห์ของคุณอย่างครบถ้วนตั้งแต่เริ่มต้นจนจบงาน ช่วยให้เราสามารถเข้าข้อมูลเชิงลึกที่ต้องการได้เร็วกว่าด้วยเครื่องมือที่ดี สามารถเตรียมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ได้รวดเร็วและมั่นใจ แชร์และใช้งานร่วมประสานข้อมูลเนื้อหาและข้อมูลภายใน และช่วยประหยัดเวลาและสร้างประสบการณ์ในแบบที่งานทั้งหมดยังอยู่บนโฟลว์เสมอ โดยมี Tableau Desktop และ Tableau Prep ให้ใช้งาน พร้อมกับมี Creator License 1 ชุดสำหรับ Tableau Server หรือ Tableau Online 

- Tableau Explorer ใช้ในการสำรวจค้นหาข้อมูลที่เชื่อถือได้ เพื่อนำมาทำการตอบคำถามที่มีของเราให้ได้เร็วขึ้น ด้วยการวิเคราะห์แบบบริการตนเองเต็มรูปแบบ Tableau Explorer เหมาะสำหรับผู้ใช้งานด้านธุรกิจ ที่ต้องการสำรวจข้อมูลที่เชื่อได้และค้นหาคำตอบจากคำถามต่าง ๆ ที่มี ให้ครบถ้วนในเวลาที่รวดเร็ว โดยการวิเคราะห์ที่ทำได้ด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลที่จัดมาให้แล้ว โดยใช้ Tableau Server หรือใช้ Tableau Online สำรวจข้อมูลเพื่อที่จะตอบคำถามต่าง ๆ และสร้างเนื้อหาให้เหมาะพร้อมได้แชร์และร่วมประสานด้วยแดชบอร์ดและการจินตภาพข้อมูล

Tableau Viewer  ใช้แสดง View ดูข้อมูลที่สามารถโต้ตอบกับ Dashboard และการแสดงภาพในแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยและใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วๆไป ที่ต้องการดู Visualization และต้องการโต้ตอบกับข้อมูลบนแพล็ตฟอร์มที่ใช้งานง่ายและปลอดภัย ง่ายในการเข้าถึงการวิเคราะห์ การทำข้อมูลเพื่อการตัดสินใจผ่านเว็บและผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ การได้รับรู้ข้อมูลอยู่เสมอผ่านการแจ้งเตือนที่ต้องการร่วมประสานข้อมูลกันด้วยการสนทนาสื่อสารกัน

Tableau Prep สำหรับทำ Data Preparation ได้เลยในตัว เป็นระบบที่แถมมาฟรีสำหรับผู้ที่ใช้งาน Tableau Desktop ที่ยังอยู่ในช่วงสัญญา Maintenance หรือ Subscription โดยทำให้การเตรียมข้อมูลก่อนจะนำมาทำการวิเคราะห์นั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายนและจบในตัว Tableau เองเลย 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

Tableau ข้อมูลเบื้องต้นโปรแกรม

Tableau ราคา (Pricing)

DashBoard รวมข้อมูลหน้ารายงานที่น่าสนใจ

ที่มา https://www.tableau.com / https://www.aiteam.co.th/what-is-tableau/

จัดทำและรวบรวมโดย : Kiattiphong Udomtanateera

---------------------------------------------

ดูเพิ่มเติมเรื่องราวเกี่ยวข้องกับ Tableau ที่น่าสนใจ ได้ที่

Tableau ข้อมูลเบื้องต้นโปรแกรม

---------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward