iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
ความคาดหวังหรือเป้าหมายของการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ความคาดหวังหรือเป้าหมายของการให้บริการประชาชนและผู้ประกอบการ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถใช้เครื่องมืออุปกรณ์และเทคโนโลยีดิจิทัลติดต่อหน่วยงาน กสอ. ได้ง่าย กำหนดเป้าหมายของการพัฒนาประกอบด้วย การบริหารจัดการภาครัฐ, การให้บริการภาครัฐ, ความคล่องตัวในการปฏิบัติราชการ, ความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากร, การสร้างงานที่คุ้มค่ามีมูลค่าสูง, ให้ความสะดวก, บริการที่รวดเร็ว, ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย และต้องตรงตามความต้องการของประชาชน

2. เร่งส่งเสริมผู้ประกอบการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Economy Acceleration) เน้นการสร้างระบบนิเวศน์สำหรับธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Ecosystem) ไปพร้อมกับเร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในงานดิจิทัล และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในเชิงธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น โดยกระตุ้นให้ประชาชนและผู้ประกอบการ เกิดความตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้และปรับปรุงแนวทางการทำธุรกิจตัวยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีศักยภาพ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และธุรกิจเริ่มใหม่ (Startup)

3. สนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถมาใช้ร่วมกันได้ เพื่อลดต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ เป็นการวางรากฐานการแข่งขันเชิงธุรกิจรูปแบบใหม่ในระยะยาว

4. เร่งส่งเสริมพัฒนาทักษะของแรงงานภาคอุตสาหกรรมในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ให้มีบุคคลากรที่ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล สร้างระบบนิเวศ (Eco System) ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจดิจิทัลมุ่งการยกระดับและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

5. กำหนดแผนงานหลักในการปรับเปลี่ยนภาครัฐเป็นรัฐบาลดิจิทัลไว้ ๔ เรื่อง ได้แก่

1) จัดให้มีการบริการอัจฉริยะ (Smart Service) ที่ขับเคลื่อนโดยความต้องการของประชาชน หรือผู้ใช้บริการ (citizen driven)

2) ปรับเปลี่ยนการทำงานภาครัฐด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ให้มีประสิทธิภาพ และธรรมาภิบาล

3) สนับสนุนให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ (Open data) และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการใช้งานข้อมูลกระบวนการทำงานของรัฐ เพื่อนำไปสู่การเป็นดิจิทัลไทยแลนด์

4) พัฒนาแพลตฟอร์มบริการพื้นฐานภาครัฐ เพื่อรองรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่น หรือบริการรูปแบบใหม่ที่เป็นบริการพื้นฐานของทุกหน่วยงานภาครัฐ

 

----------------------------------------------------------------

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง ทักษะในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์และเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) คลิกที่นี่

----------------------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward