iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

e-ngo system แบบประเมินตัวชี้วัดเพื่อตรวจว่าระบบดิจิทัลของเราล้มเหลวหรือไม่

 

 

อีโง่ซิสเต็ม (e-ngo system) แบบประเมินตัวชี้วัด เพื่อพิสูจน์ว่าระบบดิจิทัลของเราล้มเหลวหรือไม่

แบบประเมินตัวชี้วัด เพื่อพิสูจน์ว่าระบบดิจิทัลของเราล้มเหลวหรือไม่

การสร้างแบบประเมินตัวชี้วัด เพื่อพิสูจน์ว่าระบบดิจิทัลของเราได้ล้มเหลว สามารถประกอบด้วยตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ตัวชี้วัดเหล่านี้ควรครอบคลุมทุกด้านของการทำงานของระบบ ตั้งแต่ประสิทธิภาพการทำงาน การตอบสนองต่อผู้ใช้ ไปจนถึงผลกระทบทางธุรกิจ โดยตัวอย่างของตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายที่อาจนำมาใช้ได้ มีดังนี้

# ตัวชี้วัดด้านประสิทธิภาพ (Performance Indicators)

แบบประเมินด้าน ตัวชี้วัด ผลประเมิน
เวลาในการตอบสนอง (Response Time) เวลาเฉลี่ยในการตอบสนองระบบ เมื่อมีการร้องขอจากผู้ใช้ / ต่อเดือน หากเวลาตอบสนองนานเกินไปแสดงว่าระบบมีปัญหาในด้านการประมวลผล-การจัดการทรัพยากร
อัตราการล่มของระบบ (System Downtime) เวลาที่ระบบไม่สามารถให้บริการได้ในช่วงเวลาทำการ / ต่อเดือน หากระบบล่มบ่อยเกินไป แสดงว่ามีปัญหาทางด้านความเสถียรภาพและการบำรุงรักษา
จำนวนข้อผิดพลาดและปัญหาที่เกิดขึ้น มีจำนวนข้อผิดพลาดกี่ครั้ง / ต่อเดือน หากระบบเกิดข้อผิดพลาดหรือปัญหาบ่อยครั้ง ทำให้การทำงานติดขัด
เวลาที่ใช้ในการแก้ไข

จำนวนเวลาที่ใช้แก้ไขเมื่อเกิดปัญหา หากต้องใช้เวลานานในการแก้ไข จะทำให้เสียเวลาทำงาน และส่งผลกระทบต่อผลผลิตงาน
ผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน

ระบบทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงหรือเพิ่มขึ้น หากระบบทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง แสดงถึงความไม่พร้อมของระบบและปัญหาในการใช้งาน
ความปลอดภัยของข้อมูล

จำนวนครั้งที่ถูกโจมตีและแก้ไขไม่ได้ / ต่อเดือน หากเกิดเหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหลหรือถูกโจมตีทางไซเบอร์ เป็นเพราระบบไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอ ทำให้ข้อมูลมีความเสี่ยง
     
     

 

# ตัวชี้วัดด้านความพึงพอใจของผู้ใช้ (User Satisfaction Indicators)

แบบประเมินด้าน ตัวชี้วัด  ผลประเมิน
ความพึงพอใจของผู้ใช้ (User Satisfaction Score) คะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อระบบ  หากคะแนนต่ำ ระบบอาจมีปัญหาในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้
อัตราการร้องเรียนของผู้ใช้ (User Complaint Rate) จำนวนข้อร้องเรียนที่ได้รับจากผู้ใช้งาน / ต่อเดือน หากอัตราการร้องเรียนสูง ระบบอาจมีปัญหาด้านการใช้งานหรือความเสถียร
 ความยากง่ายในการใช้งานของระบบ

 ความรู้สึกยากง่ายในการใช้งาน ในการใช้งานแต่ละครั้ง  หากรู้สึกว่าว่าระบบใช้งานยาก ไม่ตอบโจทย์ หรือสร้างปัญหาในการทำงาน
     
     
     

 

 

# ตัวชี้วัดด้านผลกระทบทางธุรกิจ (Business Impact Indicators)

แบบประเมินด้าน ตัวชี้วัด   ผลประเมิน
มูลค่าต้นทุนในการพัฒนาระบบและมูลค่าโปรแกรมที่ใช้งาน เที่ยบกับราคาของระบบเดียวกันในท้องตลาด หากคะแนนต่ำ ระบบอาจมีปัญหาการลงทุนที่สูงเกินความจำเป็น
ด้านอัตราการเพิ่มขึ้นของต้นทุนในการบำรุงรักษา (Maintenance Cost Increase Rate) เปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หากค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเพิ่มขึ้นอย่างมาก อาจเป็นสัญญาณว่าระบบกำลังล้มเหลวและต้องการการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง
 การสูญเสียรายได้จากความล้มเหลวของระบบ (Revenue Loss Due to System Failure)  จำนวนรายได้ที่สูญเสียเนื่องจากการล่มของระบบในแต่ละครั้ง  หากการสูญเสียรายได้จากระบบล้มเหลวถือเป็นความเสียหายที่องค์กรควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง
การร้องเรียนจากผู้ใช้งาน

จำนวนการร้องเรียนจากผู้ใช้งาน
ตัวชี้วัดจำนวนครั้ง / ต่อเดือน
หากผู้ใช้งานร้องเรียนเกี่ยวกับระบบบ่อยครั้ง แสดงถึงความไม่พอใจและปัญหาการใช้งาน
 ผลกระทบต่อต้นทุนทำให้ต้นทุนมีเพิ่มขึ้น  ค่าใช้จ่ายในงานระบบทำให้ต้นทุนมีเพิ่มขึ้น / ต่อเดือน  หากระบบทำให้ต้นทุนมีเพิ่มขึ้น เช่น ค่าบำรุงรักษาค่าแก้ไขปัญหาค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ
     
     
     

 

# ตัวชี้วัดด้านความยึดหยุ่นของระบบ

แบบประเมินด้าน ตัวชี้วัด   ผลประเมิน
ความสามารถในการปรับตัวของระบบ ความสามารถในการปรับแก้ไขเมื่อมีปัญหา

ระบบที่ดีต้องสามารถปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา
ความสามารถในการทำงานร่วมกับระบบอื่น ความสามารถทำงานร่วมกับระบบอื่นได้มากเพียงไร

หาก ไม่สามารถเชื่อมต่อหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับระบบอื่นได้ ระบบทำงานแบบแยกส่วน ไม่สามารถทำงานร่วมกับระบบอื่นๆ ในองค์กรได้
 ด้านความล้าสมัยของเทคโนโลยี

ปีที่พัฒนาระบบและปีของโปรแกรมที่ใช้พัฒนา หากเทคโนโลยีที่พัฒนาล้าสมัยเกิน 3-5 ปี ถือว่าเป็นระบบใช้เทคโนโลยีที่ล้าสมัยไม่สามารถรองรับการใช้งานในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


   
     
     
     
     

 

วิธีการใช้แบบประเมิน

- ให้ผู้ใช้งานและผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบประเมินแต่ละตัวชี้วัดตามความเป็นจริง

- นำคะแนนแต่ละตัวชี้วัดมาหาค่าเฉลี่ย

- หากค่าเฉลี่ยสูงแสดงว่าระบบของคุณอาจกำลังเข้าข่าย "อีโง่ซิสเต็ม" และควรได้รับการปรับปรุงโดยด่วน

การประเมินระบบไอทีเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการ และไม่สร้างปัญหาให้กับองค์กร หากพบว่าระบบของคุณมีคะแนนสูงในแบบประเมินนี้ อย่าเพิ่งท้อแท้ ให้ถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาต่อไป เพื่อเปลี่ยนจาก "อีโง่ซิสเต็ม" สู่ "สมาร์ทซิสเต็ม" ที่ช่วยให้องค์กรของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน

การประเมินตัวชี้วัดเหล่านี้ จะช่วยให้องค์กรสามารถตรวจสอบได้ว่าระบบดิจิทัลของตนทำงานได้ตามที่คาดหวังหรือไม่ และหากพบว่าระบบล้มเหลว ก็สามารถนำข้อมูลจากตัวชี้วัดเหล่านี้ไปใช้ในการปรับปรุง หรือพัฒนาระบบใหม่ที่ตอบโจทย์การทำงานได้ดียิ่งขึ้น

คำคม: "The measure of intelligence is the ability to change." - Albert Einstein

เกร็ดความรู้

KPI (Key Performance Indicator) คือ ตัวชี้วัดความสำเร็จที่ใช้วัดผลการดำเนินงานขององค์กรหรือโครงการ

User Experience (UX) คือ ประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานได้รับจากการใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการ

---------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

- ....

ภาพและรวบรวมโดย 

www.iok2u.com

 
---------------------------------------------------

อีโง่ซิสเต็ม (e-ngo system) ระบบงานดิจิทัลที่ทำให้เราดูโง่

รวมข้อมูลและเรื่องราวเทคโนโลยีสารสนเทศ

---------------------------------------------------
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward