iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
ประสิทธิภาพ (Efficient) กับประสิทธิผล (Effective)
Peter Drucker ได้เคยกล่าวไว้ว่า
“ประสิทธิภาพคือการทำสิ่งของอย่างถูกต้อง ประสิทธิผลคือการทำสิ่งที่ถูกต้อง”
“Efficiency is doing things right. Effectiveness is doing the right things”

ประสิทธิภาพ (Efficient, Efficiency (n)) หมายถึง ความสามารถที่ทําให้เกิดผลในการทํางาน ผลสำเร็จที่ได้จะพิจารณาในแง่ของเศรษฐศาสตร์ที่มีตัวบ่งชี้ชัดวัดได้ได้แก่ ความประหยัดหรือคุ้มค่า (ต้นทุน, ทรัพยากร และเวลา) ระยะเวลาและคุณภาพ (ทั้งกระบวนการตั้งแต่ Input Process และ Output) เป็นการผลิตหรือการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ได้ผลลัพธ์ออกมามากที่สุด โดยใช้ต้นทุนหรือทรัพยากรน้อยที่สุดมักกล่าวว่า "Do thing right" ทำให้คุ้มค่า คุ้มเวลา ประหยัดแรงงาน ประหยัดพลังงาน แต่ผลออกมามากกว่าต้นทุน พูดง่ายๆคือ “คุ้มทุน” เน้นวิธีการ (Tactics) คุณภาพงาน

ประสิทธิผล (Effective, Effectiveness (n)) หมายถึง การบรรลุตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่พึงปรารถนาหรือเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ประสิทธิผลจะพิจารณาจากการนำผลของงานหรือกิจกรรมที่ได้รับ เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายผลสําเร็จหรือผลที่เกิดขึ้น มุ่งที่การทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้บรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้โดยต้องให้ได้คุณภาพ ได้ตามความพอใจของลูกค้า โดยไม่ค่อยคำนึงถึงต้นทุนหรือทรัพยากรที่ใช้ในงาน จะเน้นในแง่ของผลลัพธ์ที่ได้มากกว่า มักกล่าวถึง "Do right thing" เน้นกลยุทธ (Strategy) ผลผลิต

การพิจารณาประสิทธิภาพควรจะกระทำหลังจากพิจารณาประสิทธิผล ประสิทธิภาพของงานจะเกิดภายหลังประสิทธิผล ดังนั้นหากงานไม่มีประสิทธิผลแล้วประสิทธิภาพก็คงไม่เกิดการทำงานที่ประสบผลสำเร็จ

จากตารางจะแบ่งผลงานออกให้เห็นว่า ในระหว่าง Effective กับ Efficient เราควรให้ความสำคัญกับอะไร การทำงานที่เน้นประสิทธิผลได้งานครบถ้วนโดยไม่คำนึงถึงความคุ้มค่า บางครั้งการทำที่ดูแต่ผลงานโดยไม่เน้นประสิทธิภาพที่ดี บางทีทำมากอาจเสียมากก็ได้จึงอาจเป็นการเร่งความเสียหายในองค์กรไปด้วย ดังนั้นชัพพลายเชนจึงสอนให้เราทำงานที่เน้นในการประเมินประสิทธิภาพที่ดี หรืองานที่มีความคุ้มค่าเพื่อความยั่นยืน

 -----------------------------------------------

เกียรติพงษ์ อุดมธนะะีระ www.iok2u.com

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward