iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

การนำขยะเข้า จะได้ผลลัพท์ขยะออก (Garbage In Garbage Out, GIGO)

 

การนำขยะเข้าจะได้ผลลัพท์ขยะออก (Garbage In Garbage Out, GIGO)  เป็นคำที่มักกล่าวกันในงานสารสนเทศที่ใช้เตือนสติผู้ใช้คอมพิวเตอร์ว่าถ้าใส่ข้อมูลที่ไร้คุณค่าลงไปในระบบงานคอมพิวเตอร์ก็จะได้ข้อมูลที่ไม่มีค่ากลับมา ซึ่งตรงกับคำแปลตามตัวคือ นำขยะเข้าได้ขยะออก ส่วนในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถานแปลว่า เข้าผิดออกผิด ในที่นี่ยังมีการกล่าวถึงรูปแบบขั้นตอนกระบวนการในการจัดการด้วยสรุปได้ ดังนี้

1. การนำข้อมูลขยะเข้าไป หากไม่มีการทำอะไร ก็ย่อมได้ผลลัพท์ที่เป็นขยะออกมาแน่นอน

2. การนำข้อมูลขยะเข้าไป แม้ว่าจะมีขั้นตอนการจัดการที่ดีมาช่วยทำ แต่ก็ยังได้ผลลัพท์ที่เป็นขยะออกมาเช่นเดิม

3. การนำข้อมูลที่ดีมีความถูกต้องเข้าไป และมีขั้นตอนการจัดการที่ดีมาช่วยทำ ก็จะได้ผลลัพท์ที่เป็นสารสนเทศที่ดี

4. การนำข้อมูลที่ดีมีความถูกต้องเข้าไป แต่ถ้ามีขั้นตอนการจัดการที่ไม่ดีมาทำ ก็จะทำให้ได้ผลลัพท์ที่เป็นขยะออกมาได้เช่นกัน

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะถ้าทุกคนรู้ว่าควรเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งที่ทำตั้งแต่ต้น เราจะได้ผลลัพท์ที่ดีมาในตอนท้ายแน่นอน คือถ้า input มันดีมีความถูกต้อง เราก็จะมีโอกาสที่จะต้องได้ผลลัพท์หรือ output ที่ดีมีความถูกต้องสามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ และจะไม่ไปสร้างปัญหาให้กับผลลัพท์หรือคนอื่นที่มารับเอาไปใช้ต่อไป

สื่งที่พูดคงไม่ได้หยุดที่เพียงการนำเข้าข้อมูลเพียงอย่างเดียว หากยังรวมถึงการนำเข้าปัจจัยอื่นในกระบวนการที่มีการเปล่ียนแปลงหรือการผลิตเช่น บุคคลากรคนที่จะมาดำเนินงานมีความเหมาะสม มีความรู้ความสามารถตรงตามที่ควรนำเข้ามาหรือไม่

ยกตัวอย่าง

- กรณีที่ 1 การทำอะไรที่ผิดพลาดหรือไม่แก้ไขความผิดพลาดไม่ทำอะไรเลยปล่อยให้มีความผิดพลาดส่งออกไปยังกระบวนการต่อไป การที่มีสิ่งที่ไม่ดีหรือขยะปล่อยมาแต่ต้น ยิ่งไม่ได้ทำอะไรแก้ไขย่องมีเกิดผลลัพท์ที่ไม่ดีต่อเนื่องออกมาแน่นอน ถือว่าเป็นสิ่งไร้ประโยชน์หรือเราอาจเรียกว่า ขยะ

- กรณีที่ 2 การทำอะไรที่ผิดพลาดหรือไม่แก้ไขความผิดพลาดไม่ทำอะไรเลย และยังปล่อยให้มีความผิดพลาดส่งออกไปยังกระบวนการต่อไป แม้จะมีการพยายามทำขั้นตอนกระบวนการที่ดีเพียงใด แต่ผลจากการนำเอาสิ่งที่ไม่ดีหรือขยะเข้ามาใช้ตั้งแต่ต้นทาง ก็มักจะได้ผลลัทพ์ที่ไม่ดีต่อเนื่องออกมาแน่นอน ถือว่าพยายามทำเพียงใดก็ได้แค่สิ่งไร้ประโยชน์หรือที่เราเรียกว่า ขยะ อีกเช่นกัน 

- กรณีที่ 3 การที่ได้มีการจัดการข้อมูลหรือทำอะไรที่พยายามให้มีคุณภาพไม่มีความผิดพลาด เมื่อส่งออกไปยังกระบวนการต่อไป หากมีการจัดการขั้นตอนกระบวนการที่ดีมีประโยชน์ก็จะช่วยให้ได้ผลลัพท์ที่ดีมีคุณภาพ สามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป เช่นการนำข้อมูลที่ดีเข้าไปก็จะได้ผลลัพท์ออกมาเป็นสารสนเทศที่ดีมีประโยชน์มีคุณค่าเทียบได้ดั่ง เพชร นั่นเอง

- กรณีที่ 4 แม้ว่าจะได้มีการจัดการข้อมูลหรือจัดการข้อมูลให้มีคุณภาพไม่มีความผิดพลาด แต่หากส่งออกไปยังกระบวนการที่ไม่ดีมีความผิดพลาดมาใช้ดำเนินการจัดการต่อไป ก็กลับจะทำให้ได้ผลลัพท์ที่ไม่ดีต่อเนื่องกลับออกมาได้เช่นกัน ถือว่าเป็นสิ่งไร้ประโยชน์หรือเราอาจเรียกว่า ขยะ เช่นกัน


การนำเอาข้อมูลเข้าที่ดีคือวิธีการแก้ปัญหาผลลัพท์ที่เลวลงไปได้ ง่ายๆ ก็คืออย่าทำให้มันมีปัญหาตั้งแต่ต้น กรณีเรื่องนี้ไม่เพียงใช้ได้ในงานด้านการจัดการข้อมูลเท่านั้น หากยังใช้ไปในด้านการจัดการอื่นๆ ได้อีกมากมายเช่น

- การจัดการบุคคลากร หรือ คน การที่เราใช้คนโดยไม่มีการคัดเลือก การใช้คนไม่ตรงกับงาน ซึ่งต้องยอมรับว่าเมื่อไม่ใช่มันก็ คือ ขยะในงานนั้น แม้จะเป็นคนที่มีความตั้งใจที่ดี แต่ถ้าไม่ใช่คนมีความรู้จริงตรงงานก็ยากจะไปสู่จุดหมายผลลัพท์ที่ดีที่หวังไว้ เพราะแม้ว่าจะมีประบวนการที่ดีมาช่วย แต่ผลลัพท์ก็อาจจะได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรืออาจได้ผลลัพท์ที่ไม่ต่างกันไปจากขยะ ฝรั่งถึงย้ำไงว่า Put the right man in the right Job

- การจัดการวัตถุดิบในการผลิตให้ดีมีคุณภาพแต่ต้น เมื่อส่งเข้าไปสู่กระบวนการผลิตที่ดีมีประสิทธิภาพ จะพบว่าหากมีการจัดการขั้นตอนกระบวนการที่ดีมีประโยชน์มาเพิ่ม ก็จะยิ่งช่วยให้ได้ผลผลิต สินค้า หรือผลิตภัณท์ที่มีคุณภาพที่ดีมีคุณภาพ สามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างดี อาจลดปัหาการสูญเสีย ขยะในการทำงาน ลดระยะเวลา และราคาไปได้มากมาย

- การที่จะได้ผลลัพท์ Output ออกมาหนึ่งอย่าง อาจจะมีวิธีการป้อนตัวนำเข้า Input ได้หลายร้อยวิธีเพื่อทำให้ได้ผลลัพธ์ออกมา สรุปได้เลยว่าการได้ผลลัพท์หรือ output ที่ดีถูกต้องและมีคุณภาพนั้น ควรจะต้องมีส่วนผสมของสิ่งที่นำเข้า input ที่ดี

ดังนั้นเวลาที่จะทำอะไรทุกคนควรที่จะต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะมานำเข้า input คัดเลือกสิ่งที่เหมาะสมมีคุณภาพ อย่ารีบเร่งเอาแค่ทำผ่านๆ ไม่มีคุณภาพหรือที่เรียกผลงานขยะ เพาะเมื่อส่งเข้าไปแม้จะมีขั้นตอนกระบวนการที่ดีมีคุณภาพเพียงใดก็ยากที่จะได้ผลลัพท์ที่ดีออกมา เกิดผลเสียติกตามมามากมายเช่น ได้ผลลัพท์ที่ไม่ดี เป็ยขยะของเสีย เสียเวลาในการจัดการซ้ำไปมา สร้างปัญหาต่อเนื่องในการจัดการใหม่ และที่สำคัญมันจะกลายเป็นขยะที่เราต้องมาลำบากจัดการหรือสร้างโทษให้กับเราต่อไป

-------------------------------------
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward