iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Google Earth Engine คืออะไรแตกต่างจาก Google Earth อย่างไร 

 

 

Google Earth และ Google Earth Engine เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ แต่ทั้งสองมีจุดประสงค์และการใช้งานที่แตกต่างกัน

ความแตกต่าง Google Earth และ Google Earth Engine

Google Earth เป็นโปรแกรมที่เน้นการนำเสนอภาพสามมิติของโลก ผู้ใช้สามารถซูมเข้าออก หมุน ดูภาพ 3 มิติ และ Street View มีทั้งเวอร์ชันฟรีและแบบชำระเงิน เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น การค้นหาสถานที่ การดูภาพถ่ายดาวเทียม การวางแผนการเดินทาง ใช้ในงานแผนที่ทั่วไป นำทางในการเดินทาง สำรวจสภาพพื้นที่ ภูมิประเทศ หรือเรียนรู้เกี่ยวกับโลก โดยการโต้ตอบกับลูกโลกเสมือนจริง เราสามารถดู ภาพดาวเทียม แผนที่ ภูมิประเทศ สิ่งปลูกสร้าง 3 มิติ และอื่นๆ อีกมากมาย

Google Earth Engine เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ขนาดใหญ่ ผู้ใช้สามารถเขียนโปรแกรมเพื่อวิเคราะห์ชุดข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม ข้อมูลภูมิศาสตร์ และข้อมูลอื่นๆ เป็นบริการฟรี เหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะทาง เช่น การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

 

คุณสมบัติGoogle EarthGoogle Earth Engine
จุดประสงค์ นำเสนอภาพสามมิติของโลก วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่
ประเภทผู้ใช้ ทั่วไป เฉพาะทาง
รูปแบบการใช้งาน โปรแกรม เว็บแอปพลิเคชัน
ค่าใช้จ่าย ฟรี / ชำระเงิน ฟรี
ตัวอย่างการใช้งาน ค้นหาสถานที่, ดูภาพถ่ายดาวเทียม, วางแผนการเดินทาง วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของป่าไม้, ติดตามภัยพิบัติทางธรรมชาติ, ประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

แม้ว่าเครื่องมือทั้งสองจะใช้ข้อมูลบางอย่างที่เหมือนกัน แต่มีภาพและข้อมูลของ Google Earth เพียงบางส่วนเท่านั้นที่พร้อมสำหรับการวิเคราะห์ใน ประโยชน์ของ Google Earth Engine ยังมีมากกว่าเนื่องจากใช้เป็นเครื่องมือสำคัญ สำหรับผู้ทำงานทางภูมิศาสตร์, อุทกภัย, นักวิทยาศาสตร์, นักวิเคราะห์ข้อมูล, และผู้วางแผนทางเมือง ในการประมวลผลข้อมูลทางภูมิศาสตร์และการวางแผน ในหลากหลายมุมมองทางสิ่งแวดล้อมและอุทกภัยที่สำคัญและทันสมัย เช่น

Google Earth Engine เป็นเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ คุณสามารถวิเคราะห์ความครอบคลุมของป่าไม้และน้ำ การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน หรือประเมินสุขภาพของพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงการวิเคราะห์อื่นๆ ที่เป็นไปได้

Google Earth Engine เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์และการแสดงภาพชุดข้อมูลเชิงพื้นที่ สำหรับผู้ใช้ด้านวิชาการ องค์กรไม่แสวงผลกำไร ธุรกิจ และภาครัฐ

Google Earth Engine เป็นแหล่งเก็บข้อมูลหรือโฮสต์ ในงานเก็บภาพถ่ายดาวเทียมต่างๆ ที่มีในโลก โดยกูเกิ้ลได้นำมารวบรวมและจัดเก็บไว้ในที่เก็บข้อมูลสาธารณะบนระบบ cloud ซึ่งรวมถึงภาพของโลกที่มีในยุคอดีต ก็ได้มีการเก็บรวบรวมย้อนหลังไปหลายปี ดาวเทียมบางวงมีข้อมูลย้อนหลังกลับไปมากกว่าสี่สิบปี บางดวงก็จะมการเก็บข้อมูลรูปภาพที่นำเข้าเป็นประจำทุกวัน พร้อมสำหรับผู้สนใจในการนำมาทำงานด้านข้อมูลในระดับโลก

Google Earth Engine ยังมี API และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้ 

ประโยชน์ Google Earth Engine

Google Earth Engine เข้าถึงชุดข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม และข้อมูลภูมิศาสตร์ขนาดใหญ่ ประมวลผลข้อมูลเชิงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว เขียนโปรแกรมเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ได้อย่างละเอียด แบ่งปันผลลัพธ์กับผู้อื่นได้ง่าย

ตัวอย่างการใช้งาน Google Earth Engine

- นักวิทยาศาสตร์ใช้ Google Earth Engine เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของป่าไม้ ทะเลสาบ และธารน้ำแข็ง

- องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรใช้ Google Earth Engine เพื่อติดตามภัยพิบัติทางธรรมชาติและประเมินความเสียหาย

- ธุรกิจใช้ Google Earth Engine เพื่อวิเคราะห์ตลาด ค้นหาพื้นที่สำหรับการขยายกิจการ และประเมินความเสี่ยง

- หน่วยงานภาครัฐใช้ Google Earth Engine เพื่อจัดการทรัพยากรธรรมชาติ วางแผนโครงสร้างพื้นฐาน และติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม

สรุป

Google Earth Engine เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ เขียนโปรแกรมเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ และแบ่งปันผลลัพธ์กับผู้อื่น

.

ที่มา

-

รวบรวมข้อมูลและภาพ

www.iok2u.com

-------------------------------------------------

Google Earth Engine (GEE) รวมข้อมูล

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward