iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

เป้าหมายของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS)

เป้าหมายของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) คือ การทำงานด้านสารสนเทศที่มีการนำข้อมูลเชิงพื้นที่มาใช้ประกอบเป็นหลัก การทำงานจะประกอบด้วยการรวบรวมข้อมูล การแก้ไขปรับปรุงข้อมูล การจัดเก็บข้อมูลในระบบ การเรียกนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบที่อ้างอิงทางภูมิศาสตร์ด้วย

เป้าหมายของระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) คือ การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงพื้นที่และเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงความเข้าใจของเราเกี่ยวกับพื้นที่บนโลก ใช้สนับสนุนกระบวนการตัดสินใจและจัดการกับความท้าทายเชิงพื้นที่ได้ในหลากหลายสาขา เช่น การวางผังเมือง การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ การขนส่ง สาธารณสุข และอื่น ๆ อีกมากมาย เทคโนโลยี GIS ช่วยให้สามารถจัดการและแสดงภาพข้อมูลทางภูมิศาสตร์ เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบ ความสัมพันธ์ และแนวโน้มในโลกแห่งความเป็นจริงได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างความสำเร็จหรือเป้าหมายของ GIS เช่น

- การบริหารจัดการข้อมูลที่ดีในองค์กร (Data organization and management) GIS ช่วยให้เกิดการบริหารจัดการข้อมูลที่ดีในองค์กร โดยจะมุ่งเน้นการจัดระเบียบและจัดการข้อมูลเชิงพื้นที่ เช่น แผนที่ ภาพถ่ายดาวเทียม และข้อมูลการสำรวจ ในลักษณะที่มีโครงสร้างและมีประสิทธิภาพ มีเครื่องมือสำหรับการรวมข้อมูล การจัดเก็บ การดึงข้อมูล และการปรับปรุง

- การวิเคราะห์เชิงพื้นที่ (Spatial analysis) GIS ช่วยอำนวยความสะดวกในการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกที่มีความหมาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดำเนินการเชิงพื้นที่ได้หลากหลาย เช่น การซ้อนชั้นข้อมูลต่างๆ การคำนวณระยะทางและพื้นที่ การสืบค้นข้อมูลเชิงพื้นที่ และการสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงพื้นที่

- การสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision-making support) GIS ช่วยในกระบวนการตัดสินใจโดยจะเน้นให้มีการใช้ข้อมูลอ้างอิงเชิงพื้นที่ มาช่วยให้เกิดการประเมินสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น โดนประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและทำการตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลตามรูปแบบและความสัมพันธ์กับข้อมูลทางภูมิศาสตร์

- การสร้างภาพและการทำแผนที่ (Visualization and cartography) GIS ช่วยให้สามารถสร้างแผนที่และการแสดงภาพข้อมูลเชิงพื้นที่ได้ สนับสนุนการออกแบบและการผลิตแผนที่ แผนภูมิ และกราฟคุณภาพสูงเพื่อสื่อสารข้อมูลเชิงพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- การจัดการและการวางแผนทรัพยากร (Resource management and planning) GIS ช่วยในการจัดการและวางแผนทรัพยากร เช่น ที่ดิน น้ำ การขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยประเมินความพร้อมใช้งานของทรัพยากร เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ และวางแผนสำหรับการพัฒนาในอนาคตตามการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่

- การติดตามและวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม (Environmental monitoring and analysis) GIS มีบทบาทสำคัญในการติดตามและวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสิ่งแวดล้อม ช่วยให้สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป ติดตามทรัพยากรธรรมชาติ ประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และวางแผนการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน

- การจัดการและตอบสนองเหตุฉุกเฉิน (Emergency management and response) GIS มีประโยชน์ในการจัดการเหตุฉุกเฉินและความพยายามในการเผชิญเหตุ ช่วยในการระบุพื้นที่เสี่ยง ทำแผนที่เส้นทางอพยพ วิเคราะห์โซนเสี่ยง ประสานงานกิจกรรมเผชิญเหตุ และแสดงภาพข้อมูลแบบเรียลไทม์ระหว่างเหตุฉุกเฉิน

จากตัวอย่างบางส่วนที่กล่าวมาด้านบน จะพบว่าเป้าหมายของ GIS คือ การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงพื้นที่และเทคโนโลยีดิจิทัล มุ่งใช้ปรับปรุงความเข้าใจของเราเกี่ยวกับพื้นที่บนโลก ใช้สนับสนุนกระบวนการตัดสินใจและจัดการที่มีปัญหาในเชิงพื้นที่ในหลายด้าน

.

ที่มาข้อมูล

รวบรวมข้อมูลและรูปภาพ www.iok2u.com

---------------------------------------------

ดูข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่

ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System: GIS)

---------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward