iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

iot_001 Internet of Things (IoT) คืออะไร

 

 

 

 

 

ความหมายของ The Internet of Things (IoT) คืออะไร ?

The Internet of Things (IoT) หมายถึง เครือข่ายของอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและกันเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ควบคุมโดยตรง หรือผู้ใช้งานระบบอยู่ในทุกช่วงเวลา อุปกรณ์ใน IoT สามารถเป็นทั้งเซ็นเซอร์ คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หรือเครื่องจักรในอุตสาหกรรม เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ส่งข้อมูล และประมวลผลข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ

The Internet of Things (IoT) หมายถึง เครือข่ายของวัตถุทางกายภาพที่ฝังตัวด้วยเซ็นเซอร์ ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่าย วัตถุเหล่านี้สามารถรวบรวมข้อมูล แลกเปลี่ยนข้อมูล และทำงานร่วมกันผ่านอินเทอร์เน็ต IoT เปรียบเสมือนการขยายขอบเขตของอินเทอร์เน็ต จากเดิมที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน มาเป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ อาคาร บ้านเรือน และอื่นๆ อีกมากมาย

อินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง (Internet Of Things: IoT) หมายถึง การเชื่อมโยงสิง่ของผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงมีหลากหลายรูปแบบ เช่น วัตถุ อุปกรณ์ เครื่องใช้ ยานพาหนะ อุปกรณ์ในสิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งของเครื่องมืออื่นๆ ซึ่งทุกชิ้นจะเป็นอุปกรณ์เครื่องมือ ที่มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟต์แวร์ เซ็นเซอร์ และสามารถทำการเชื่อมต่อกับเครือข่ายฝังตัวอยู่ ทำให้วัตถุเหล่านั้นสามารถเก็บบันทึกและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ ทุกบทความต่อไปในที่นี้จะขอเรียกว่า IoT แทนคำว่า อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ที่อาจฟังดูประหลาดๆ

"สรรพสิ่ง" หรือ Things ในความหมายของ IoT หมายถึง ทุกอุปกรณ์ที่มีความแตกต่างที่หลากหลายทุกชิ้นในโลก เช่น อุปกรณ์วัดอัตราหัวใจแบบฝังในร่างกาย แท็กไบโอชิปที่ติดกับปศุสัตว์ ยานยนต์ที่มีเซ็นเซอร์ในตัว อุปกรณ์วิเคราะห์ดีเอ็นเอในสิ่งแวดล้อมหรืออาหาร หรืออุปกรณ์ภาคสนามที่ช่วยในการทำงานของนักผจญเพลิงในภารกิจค้นหาและช่วยเหลือ อุปกรณ์เหล่านี้จะจัดเก็บข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้วยการใช้เทคโนโลยีหลากหลายชนิดและจากส่งต่อข้อมูลระหว่างอุปกรณ์อื่นๆ โดยอัตโนมัติ ตัวอย่าง เช่น เทอร์โมสตัตอัจฉริยะ และเครื่องซักผ้า-อบผ้าที่ต่อกับเครือข่ายไวไฟเพื่อให้สามารถดูสถานะจากระยะไกลได้

IoT หมายถึง การที่สิ่งของอุปกรณ์ต่างๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต ทำให้เราสามารถรับส่งข้อมูล ติดตามตรวจสอบ ติดต่อสั่งการ และควบคุมการทำงานอุปกรณ์ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ง่ายยิ่งขึ้น

IoT หมายถึง อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ เข้ากับเครือข่าย. วัตถุโดยตัวมันเองไม่สามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมได้จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์ IoT ต่างๆ บนวัตถุที่จัดทำ เช่น เซ็นเซอร์ข้อมูล, เครื่องสแกนเลเซอร์, อุปกรณ์ระบุความถี่วิทยุ, เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้น ฯลฯ หลังจากรวบรวมข้อมูลแล้วก็จะถูกส่งไปเก็บยังที่จัดเตรียมไว้ เช่น เซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์ หรือศูนย์กลางข้อมูลเพื่อใช้รอการเรียกนำไปใช้ประมวลผล หลังจากที่เซิร์ฟเวอร์ประมวลผลข้อมูลก็จะให้ข้อเสนอแนะตามผลวิเคราะห์ข้อมูล วัตถุเชื่อมต่อกับวัตถุและเซิร์ฟเวอร์ผ่านเซ็นเซอร์ อุปกรณ์เครือข่ายและเกตเวย์เพื่อให้เกิดการรับรู้ที่ชาญฉลาด การรับรู้และการจัดการวัตถุและกระบวนการ

IoT เป็นการทำงานของ ผู้ให้บริการข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายโทรคมนาคมแบบเดิม ที่มีการอนุญาตให้วัตถุอุปกรณ์ทางกายภาพทั่วไปทั้งหมดเชื่อมโยงระบุตำแหน่งแลข้อมูลได้อย่างอิสระ เพื่อสร้างเครือข่ายที่เชื่อมสื่อสารข้อมูลต่อถึงกันทั่วทั้งระบบ

IoT หมายถึง การทำให้วัตถุสามารถรับรู้สภาพแวดล้อมและถูกควบคุมได้จากระยะไกลผ่านโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายที่มีอยู่แล้ว ให้สามารถผสานโลกกายภาพกับระบบคอมพิวเตอร์ได้แนบแน่นมากขึ้น ผลที่ตามมาคือ ประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อ IoT ถูกเสริมด้วยเซ็นเซอร์และตัวกระตุ้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนลักษณะทางกลได้ตามการกระตุ้น ก็จะกลายเป็นระบบที่ถูกจัดประเภทโดยทั่วไปว่า ระบบไซเบอร์-กายภาพ (cyber-physical system) ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีอย่าง กริดไฟฟ้าอัจริยะ บ้านอัจฉริยะ ระบบขนส่งอัจฉริยะ และเมืองอัจฉริยะ โดยวัตถุแต่ละชิ้นสามารถถูกระบุได้โดยไม่ซ้ำกันผ่านระบบคอมพิวเตอร์ฝังตัว และสามารถทำงานร่วมกันได้บนโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเครือข่ายของสรรพสิ่งจะมีวัตถุเกือบ 50,000 ล้านชิ้นภายในปี 2020 มูลค่าตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 80 พันล้านเหรียญ

 

---------------------------------

 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

รวมข้อมูล Internet of Things (IoT)
---------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward