iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

iot_002 Internet of Things (IoT) องค์ประกอบ ตัวกระตุ้น (Actuators)

 

 

 

 

 

 

เซ็นเซอร์และตัวกระตุ้น (Sensors and Actuators) คือ เซ็นเซอร์รวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ ความชื้น การเคลื่อนไหว หรือแสง ในขณะที่ตัวกระตุ้นจะช่วยให้อุปกรณ์สามารถดำเนินการตามข้อมูลที่ได้รับ เช่น การเปิดหรือปิด การปรับการตั้งค่า หรือการเรียกเหตุการณ์เฉพาะ

ตัวกระตุ้น (Actuators) ในระบบ IoT

ตัวกระตุ้น (Actuators) ในระบบ Internet of Things (IoT) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำตามคำสั่งหรือข้อมูลที่ได้รับจากระบบหรือเซ็นเซอร์ เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม ตัวกระตุ้นเหล่านี้มักถูกใช้ในการควบคุมหรือปรับปรุงสถานะของวัตถุหรือระบบต่างๆ ตามที่ต้องการ เช่น เปิด-ปิดอุปกรณ์, ปรับระดับแสงหรือเสียง, ควบคุมการเคลื่อนไหว, และอื่นๆ

ตัวกระตุ้น (Actuators) เป็นอุปกรณ์รับคำสั่งจากอุปกรณ์อื่นๆ ใช้ควบคุมอุปกรณ์ที่ใช้เป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อควบคุมการทำงานของระบบ เช่น การปิดเปิดหลอดไฟ การเปิดปิดวาล์ว การควบคุมการทำงานของเครื่องจักร เปลี่ยนแปลงหรือเปิด-ปิดได้ เช่น หลอดไฟ LED วาล์ว มอเตอร์ เป็นต้น

ตัวกระตุ้น (Actuators) เปรียบเสมือน "กล้ามเนื้อ" ของระบบ IoT ทำหน้าที่แปลงสัญญาณดิจิทัลจากอุปกรณ์ IoT อื่นๆ ให้เป็นการเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ เช่น เปิดปิดมอเตอร์ ควบคุมอุณหภูมิ ขับเคลื่อนหุ่นยนต์ ฯลฯ ตัวกระตุ้นจะทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์เพื่อสร้างระบบอัตโนมัติที่สมบูรณ์

ความสำคัญของตัวกระตุ้นในระบบ IoT ช่วยให้ระบบ IoT สามารถควบคุมอุปกรณ์และระบบต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความสะดวกสบาย และช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมระบบ IoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเภทตัวกระตุ้น IoT มีหลาย รูปแบบแบ่งตามการเคลื่อนไหว ดังนี้

- ตัวกระตุ้นแบบเชิงเส้น (Linear Actuators) เคลื่อนที่แบบเส้นตรง เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า โซลินอยด์
- ตัวกระตุ้นแบบหมุน (Rotary Actuators) เคลื่อนที่แบบหมุน เช่น มอเตอร์เซอร์โว สเต็ปเปอร์มอเตอร์
- ตัวกระตุ้นแบบไฮดรอลิก (Hydraulic Actuators) ใช้แรงดันของเหลวเพื่อขับเคลื่อน เช่น กระบอกไฮดรอลิก
- ตัวกระตุ้นแบบนิวเมติก (Pneumatic Actuators) ใช้แรงดันอากาศเพื่อขับเคลื่อน เช่น กระบอกลม
- ตัวกระตุ้นแบบแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Actuators) ใช้แรงแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อน เช่น โซลินอยด์ แม่เหล็กไฟฟ้า
- ตัวกระตุ้นแบบ Piezoelectric ใช้หลักการของวัสดุ Piezoelectric แปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล
- ตัวกระตุ้นแบบ Shape Memory Alloy (SMA) ใช้โลหะผสม SMA ที่เปลี่ยนรูปร่างเมื่อได้รับความร้อน
- ตัวกระตุ้นแบบ Microfluidics ควบคุมการไหลของของเหลวในปริมาณน้อย
- ตัวกระตุ้นแบบ MEMS ผลิตตัวกระตุ้นขนาดเล็กด้วยเทคโนโลยี MEMS
- ตัวกระตุ้นแบบ Bio-Inspired เลียนแบบกลไกการทำงานของสิ่งมีชีวิต
- เครื่องป้องกัน (Relays) ใช้ในการเปิดหรือปิดการทำงานของวงจรไฟฟ้า โดยมักใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น ไฟ, พัดลม, ปั้มน้ำ เป็นต้น
- มอเตอร์ (Motors) ใช้ในการสร้างการเคลื่อนไหวหรือการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการหมุน เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า, มอเตอร์สเตป, มอเตอร์เชิงเส้น เป็นต้น
- วาล์ว (Valves) ใช้ในการควบคุมการไหลของของเหลวหรือก๊าซในระบบท่อ โดยมักใช้ในการควบคุมการไหลของน้ำ, น้ำแสง, ก๊าซเช่น วาล์วน้ำ, วาล์วไฟฟ้า เป็นต้น
- แอคทูเอเตอร์ (Actuators) ใช้ในการควบคุมการเคลื่อนไหวหรือการกระทำของอุปกรณ์ต่างๆ โดยมักใช้ในการทำงานที่ต้องการความแม่นยำ เช่น แอคทูเอเตอร์ไฟฟ้า, แอคทูเอเตอร์ไฮดรอลิก เป็นต้น
- หุ่นยนต์ (Robots) ใช้ในการทำงานและการเคลื่อนไหวตามคำสั่ง โดยมักใช้ในงานที่ต้องการการทำงานที่ซับซ้อน เช่น หุ่นยนต์เชิงการศึกษา, หุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรม เป็นต้น
- อุปกรณ์ควบคุม (Controllers) ใช้ในการควบคุมการทำงานของระบบอื่นๆ โดยมักใช้ในการควบคุมและปรับปรุงสถานะของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ เช่น ไมโครคอนโทรลเลอร์, คอมพิวเตอร์เบอร์รี่, เป็นต้น
- อุปกรณ์ที่สามารถเปลี่ยนสถานะ (Switching Devices): ใช้ในการสลับการทำงานหรือสถานะของอุปกรณ์ เช่น สวิทช์ไฟ, สวิทช์การควบคุม เป็นต้น
- อุปกรณ์ในการควบคุมการเปลี่ยนแปลงสถานะ (Modulating Devices) ใช้ในการควบคุมการเปลี่ยนแปลงสถานะของอุปกรณ์ให้เป็นตามค่าที่ต้องการ เช่น วาล์วปรับอัตราการไหล, วาล์วปรับหน้ากาก เป็นต้น
- อุปกรณ์ปรับค่า (Adjustment Devices) ใช้ในการปรับค่าหรือแก้ไขสถานะของระบบหรืออุปกรณ์ เช่น วาล์วปรับแรงดัน, วาล์วปรับปริมาณ เป็นต้น
- อุปกรณ์ในการแสดงผล (Display Devices) ใช้ในการแสดงผลข้อมูลหรือสถานะของระบบ โดยมักใช้ในการแสดงผลด้วย LED, LCD, หน้าจอสัมผัส เป็นต้น

ตัวอย่าง ตัวกระตุ้น (Actuators) ในระบบ IoT

- มอเตอร์ไฟฟ้า ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น พัดลม เครื่องปรับอากาศ โรบอท
- โซลินอยด์ (Solenoid Valve) ควบคุมวาล์ว ประตู หน้าต่าง ล็อค
- มอเตอร์เซอร์โว (Servo Motor) ควบคุมตำแหน่งและความเร็ว เช่น กล้องวงจรปิด โดรน หุ่นยนต์
- สเต็ปเปอร์มอเตอร์ (Stepper Motor) ควบคุมการหมุนแบบแม่นยำ เช่น เครื่องพิมพ์ 3D เครื่องจักร CNC
- กระบอกไฮดรอลิก ยกของหนัก เคลื่อนที่วัตถุขนาดใหญ่
- กระบอกลม (Relay Module) ควบคุมระบบอัตโนมัติ เช่น สายพานลำเลียง เครื่องจักรกล
- โซลินอยด์แม่เหล็ก ควบคุมระบบไฟฟ้า เช่น เบรกเกอร์ รีเลย์
- วัสดุ Piezoelectric ขับเคลื่อนอุปกรณ์ขนาดเล็ก เช่น เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต ไมโครโฟน
- โลหะผสม SMA ควบคุมอุปกรณ์ที่ต้องการความยืดหยุ่น เช่น กลไกหุ่นยนต์ เทคโนโลยีสวมใส่
- ตัวกระตุ้นแบบ Microfluidics ควบคุมการไหลของสารเคมีในอุปกรณ์ทางการแพทย์
- Electric Actuator
- Linear Actuator
- Robot Arm
- Microcontroller (e.g., Arduino Uno)
- Switching Device (e.g., Power Switch)
- Display Device (e.g., LED Matrix)

ทั้งนี้เป็นตัวอย่างของตัวกระตุ้น (Actuators) ในระบบ IoT ที่มักใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่ยังมีอีกหลายประเภทและรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถปรับใช้ตามความต้องการของโปรเจกต์และการใช้งานที่แตกต่างกันไป

---------------------------------

 

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

รวมข้อมูล Internet of Things (IoT)
---------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward