iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

เราควรทำอย่างไรในยุคมหาคลื่นพายุการทำลายล้าง (Perfect Storm Disruption)

วันนี้ดูหนังเรื่อง Perfect Storm อีกครั้ง หนังเรื่องนี้ให้ความคิดดีหลายด้าน วันนี้เลยอยากนำมาเล่าสู่กันฟังเพราะ เข้ากับชีวิตปัจจุบันของโลกเรา ผมว่าช่วง 2563 - 2564 นี้น่าจะเรียกว่าช่วง ยุคมหาคลื่นพายุการทำลายล้าง (Perfect Storm Disruption) แต่ก่อนคงจะขออื่นเล่าหนังเรื่อง Perfect Storm สักหน่อย

หนังเรื่อง Perfect Storm อ้างอิงจากเรื่องจริงที่เกิดที่ เมืองโกลเชสเตอร์ รัฐแมสซาซูเซต อเมริกา เมืองนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองท่าตกปลาแหล่งสำคัญแห่งหนึ่งในแอตแลนติกเหนือ เรื่องเล่าถึงเรือตกปลาชื่อ แอนเดรียเกล ที่ดูแลโดย กัปตันบิลลี่ ไทนี ซึ่งเป็นชาวประมงนักหาปลาผู้ช่ำชองแต่กำลังมีปัญหากับปลาที่ได้ในแต่ละรบที่มีปริมาณลดน้อยลง บิลลี่เชื่อในโชคชะตาและความสามารถที่มีในตัวด้วยการเดินทางออกไปไกลกว่าจุดหมายปกติที่ชาวเรือตกปลานิวอิงแลนด์ไป โดยการมุ่งหน้าไปยัง เฟลมิชแค๊ป ที่ขึ้นชื่อว่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาจำนวนมหาศาล ในเที่ยวนี้ทุกคนเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายและได้ปลาที่มากมายเกินความคาดหมาย แต่ก็มีข่าวเกี่ยวกับพายุที่ก่อตัวใกล้ฝั่งตรงข้ามกับกรีนลอว์ที่เรือต้องหลบเลี่ยง ซึ่งบิลลี่พร้อมแรงสนับสนุนจากคนในเรือที่เลือกฝ่าพายุกลับไปที่โกลเชสเตอร์ได้ เพราะถ้าไม่พยายามฝ่าพายุกลับเรือของเขาต้องกลับบ้านมือเปล่าในการออกเรือเที่ยวสุดท้ายของฤดูนี้เนื่องจากตู้เย็นแช่ปลาเสีย แต่พายุลูกนี้ไม่ใช่ลูกที่คุ้นเคยที่พวกเขาเคยพบเพราะเป็นสภาวะอากาศแปรปรวนที่พิเศษ ขณะที่ช่วงเรือแอนเดรียเกลได้ออกทะเล เหล่านักพยากรณ์อากาศและสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นต่างก็ได้รายงานกับคนดูถึงการก่อตัวของ พายุเฮอริเคนเกรซ ที่เป็นพายุที่มีกำลังแรงมาก และกำลังมุ่งหน้าไปทางแอตแลนติกเกรซซึ่งจะไปอยู่ในวิถีปะทะกับพายุอีกสองลูกที่กำลังก่อตัว ซึ่งเมื่อพายุทั้งสามแนวได้มาพบกันก็จะทำให้เกิดพายุที่รุนแรงอย่างที่ไม่มีใครคาดถึง ซึ่งนับได้ว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีมา แต่ลูกเรือแอนเดรียเกลซึ่งอยู่กลางทะเลและกำลังมีปัญหากับการสื่อสาร จึงไม่ได้รับคำเตือนล่วงหน้า และยังไม่ทราบว่าปัญหานี้ยิ่งใหญ่แค่ไหน พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังจะเผชิญกับอะไร เพราะหากรู้ข้อมูลที่ดีพอการตัดสินใจคงไม่พาให้พวกเขาเดินทางไปสู่ช่วงสุดท้ายของชีวิต และการเดินทางครั้งสุดท้ายของ เรือตกปลาแอนเดรียเกล ลำนี้แน่นอน

เปรียบดังเราในโลกปัจจุบันที่กำลังอยู่ใน ยุคของมหาคลื่นพายุการทำลายล้าง (Perfect Storm Disruption) ซึ่งได้ทำให้เกิดการทำลายล้างธุรกิจต่าง ๆ ในโลกไปมากมาย จนในปัจจุบันนี้เราแทบไม่แน่ใจว่ามีคลื่นทำลายล้างจำนวนกี่ลูกที่ถั่งโถมมา เพราะเกิดการ Disruption ในธุรกิจด้านต่าง ๆ มากมายพร้อมกันเช่น คลื่นความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิทัล คลื่นจากสงครามการค้าโลก คลื่นจากเศรษฐกิจโลกที่ถึงช่วงตกต่ำที่สุด คลื่นความเสียหายจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือคลื่นสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก พบว่าหากผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กที่อยู่ในคลื่นเหล่านี้ หากไม่สามารถปรับตัวหรือฝ่าฟันคลื่นแห่งการทำลายล้างเหล่านี้ไปได้ก็อาจทำให้ต้องปิดหรือเลิกกิจการไปได้เลย เพราะมีคลื่นมากมายที่โถมเข้ามาในช่วงเวลานี้ หากต้องการจะอยู่รอดได้จากผลกระทบจากคลื่นดังกล่าว เราคงต้องทำการดำเนินในแนวทางของเรือที่วิ่งอยู่ในทะเลที่มีคลื่นและพายุรุนแรง คือเรือจะต้องวิ่งฝ่าคลื่นให้ขึ้นไปสู่ยอดคลื่นให้ได้ หาไม่สามารถทำการวิ่งผ่านคลื่นที่มาแต่ละลูกได้ เรือก็จะถูกคลื่นนั้นซัดพัดให้พลิกคว่ำและทำให้จมลงไปในที่สุดอย่างแน่นอน แต่คำถามคือเรารู้ไหมมีกี่คลื่นในช่วงนี้ มีระยะเวลาที่คลื่นนี้จะอยู่นานแค่ไหน มีข้อมูลของคลื่นที่มีทั้งหมดหรือไม่ เราควรจะมีข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อใช้ในการตัดสินใจว่าออกไปต่อสู้หรือหลบเลี่ยงดี เพียงพอยัง

จากรูปแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการปรับตัวของมนุษย์ที่มีลักษณะการพัฒนาเป็นเส้นตรง (Linear) เมื่อเทียบกับอัตราการพัฒฯาของเทคโนโลยีที่มีความสามารถในการพัฒนาในรูปแบบเอ็กซโพเนนเชียล ที่มีความชันสูงและในปัจจุบันพบว่าอยู่ในช่วงที่มีความชันที่แปลว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว จนเกินความสามารถของมนุษย์ที่จะสามารถทำได้แล้ว จึงมีคำถามมากมายว่าในอนาคตมนุษย์จะต้องดำเนินการอย่างไรในการปรับเปลี่บยตัวเองให้สามารถอยู่รอดในยุคดิสรัปชั่นของเทคโนโลยี

-----------------------------------------------

 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward