iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

ขั้นตอนการดำเนินการงานนวัตกรรม (innovation process)

 

นวัตกรรม คือ กระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือแก้ปัญหา อาจเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและท้าทาย แต่ก็ให้ผลตอบแทนที่ดีเช่นกัน การทำงานด้านนวัตกรรม เกี่ยวข้องกับกระบวนการที่เป็นระบบและทำซ้ำๆ ซึ่งอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับบริบทและองค์กร ขั้นตอนในการทำงานด้านนวัตกรรมอาจแบ่งขั้นตอน ได้ดังนี้

- ระบุปัญหาหรือโอกาส (Identify the Problem or Opportunity) ว่ากำลังพยายามแก้ปัญหาอะไรหรือมีโอกาสในด้านไหน ความต้องการของลูกค้าหรือผู้ใช้คืออะไร การเริ่มต้นด้วยการกำหนดปัญหาหรือโอกาสที่ชัดเจนที่ต้องการแก้ไขผ่านนวัตกรรม อาจเป็นปัญหาของลูกค้า ช่องว่างทางการตลาด หรือความท้าทายภายในองค์กร นำมาทำการวิจัยและรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเพื่อทำความเข้าใจปัญหาหรือโอกาสอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล (Research and Gather Information) เจาะลึกปัญหาหรือโอกาสด้วยการทำวิจัย ซึ่งรวมถึงการวิจัยตลาด การวิเคราะห์การแข่งขัน การวิจัยผู้ใช้ และการวิเคราะห์แนวโน้ม รวบรวมข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกเพื่อแจ้งความพยายามในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของคุณและระบุแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้

- สร้างความคิดหรือสร้างไอเดีย (Generate Ideas) เป็นการระดมความคิดที่มีร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหรือโอกาสที่เป็นไปได้ ต้องส่งเสริมทีมงานให้ไม่กลัวที่จะคิดนอกกรอบ รวมทีมสร้างไอเดียให้เกิดการสร้างไอเดียที่หลากหลาย ส่งเสริมให้ทีมงานทุกคนมีส่วนได้ส่วนเสียในรูปแบบหลากหลายด้าน เข้าร่วมและใช้เทคนิคการระดมสมองเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ โอบรับความคิดที่แปลกใหม่และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างและสนับสนุนสำหรับการสร้างความคิด

- ประเมินและเลือกไอเดีย (Evaluate and Select Ideas) เป็นขั้นตอนประเมินความเป็นไปได้และผลกระทบที่เป็นไปได้ของแต่ละแนวคิด ประเมินไอเดียที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ต่างๆ เช่น ความเป็นไปได้ ความมีชีวิต ความปรารถนา และความสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร จัดลำดับความสำคัญและเลือกแนวคิดที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาหรือโอกาสที่ระบุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- ต้นแบบและการทดสอบ (Prototype and Test) พัฒนาต้นแบบหรือผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพขั้นต่ำ (MVPs) เพื่อทดสอบและตรวจสอบความคิดของคุณ การสร้างต้นแบบช่วยให้คุณรวบรวมคำติชม ทำซ้ำแนวคิด และระบุการปรับปรุงหรือข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้น ดำเนินการทดสอบผู้ใช้และทำซ้ำกับต้นแบบของคุณตามความคิดเห็นของผู้ใช้

- ปรับแต่งและพัฒนาโซลูชัน (Refine and Develop the Solution) รวมข้อเสนอแนะที่ได้รับระหว่างการทดสอบและปรับปรุงโซลูชันของคุณเพิ่มเติม ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงการออกแบบ การเพิ่มฟังก์ชันการทำงาน หรือการปรับประสบการณ์ผู้ใช้ให้เหมาะสม ทำซ้ำในโซลูชันของคุณอย่างต่อเนื่องจนกว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ละเอียดและใช้งานได้จริง

- พัฒนาแผนการดำเนินการ (Develop and Implementation Plan) สร้างแผนที่ครอบคลุมสำหรับการนำนวัตกรรมไปใช้ กำหนดทรัพยากรที่จำเป็น เส้นเวลา และงบประมาณที่จำเป็นในการดำเนินการตามแผนให้สำเร็จ ระบุความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและพัฒนากลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านั้น

- ดำเนินการและตรวจสอบ (Implement and Monitor) ดำเนินการตามแผนการดำเนินงานและเปิดตัวนวัตกรรมของคุณ ตรวจสอบและวัดผลกระทบของนวัตกรรมของคุณเพื่อประเมินประสิทธิภาพและรวบรวมข้อมูลเชิงลึกสำหรับการปรับปรุงเพิ่มเติม รวบรวมข้อมูล ติดตามตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) และทำการปรับเปลี่ยนที่จำเป็นตามความคิดเห็นที่ได้รับ

- ส่งเสริมการส้รางวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งสร้างนวัตกรรม (Foster a Culture of Continuous Innovation) ส่งเสริมระบบการทำงานให้เริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องภายในองค์กร เน้นความสำคัญของการคิดค้น วิเคราะห์ปัญหาหาแนวทางแก้ไข ฝึกการทดลองแก้ไข ยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดและยินดีเรียนรู้ในความล้มเหลวที่จะเกิด สนับสนุนส่งเสริมการคิดค้นคว้าและการทำงานร่วมกัน สร้างการสื่อสารเชื่องโยงทั้งภายในและภายนอกรวมถึงสื่อสารข้ามสายงาน สร้างสังคมการแบ่งปันความคิดและความรู้

นวัตกรรม เป็นกระบวนการต่อเนื่องเมื่อเริ่มทำการออกแบบแล้ว ต้องมีการตรวจสอบและปรับปรุงต่อไปอีกจนมั่นใจว่าสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายจริง ต้องติดตามดูผลทางตลาดและระบุผลกระทบที่มีหาโอกาสใหม่สำหรับนวัตกรรมอยู่เสมอ

นวัตกรรม เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจและองค์กร หากต้องการที่จะประสบความสำเร็จในองค์กร ในสภาวะที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงในปัจจุบัน หลังจากทำตามขั้นตอนการพัฒนาในเบื้องต้น เรายังจะสามารถเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการทำงานด้านนวัตกรรม โดยมีข้อนะนำเพิ่มเติมสำหรับการปฏิบัติงานด้านนวัตกรรม ได้แก่

- มีความคิดสร้างสรรค์ (Be creative) นวัตกรรมต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ อย่ากลัวที่จะคิดนอกกรอบและคิดไอเดียใหม่ๆ

-  มีความมุ่งมั่น (Be persistent) นวัตกรรมไม่ใช่เรื่องง่าย จะมีความพ่ายแพ้และความท้าทายตลอดทาง จงอดทนและอย่ายอมแพ้

- มีใจกว้างพร้อมเปิดรับข้อเสนอแนะ (Be open to feedback) พร้อมข้อแนะนำ รับคำติชมจากผู้อื่นและเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง คำติชมสามารถช่วยคุณปรับปรุงโซลูชันของคุณได้

- มึความอดทน (Be patient) การทำงานนวัตกรรมบางงานต้องใช้ระยะเวลาในการแสดงผล ผู้ดำเนินงานด้านนี้อย่าหวังว่าจะเห็นผลในชั่วข้ามคืน อดทนและมุมานะ แล้วคุณจะบรรลุเป้าหมายในที่สุด

งานด้านนวัตกรรม เป็นกระบวนการที่ทำซ้ำและต่อเนื่อง บางครั้งขั้นตอนการทำงานอาจมีความแตกต่างกัน ซึ่งผู้ทำต้องสามารถเปลี่ยนแปลงปรุบปรุงไปมาได้ตามโอกาส ไม่ควรเคร่งครัดเป็นเส้นจนเกินไป ในการทำงานบางครั้งอาจพบว่าไม่ต้องทำไปต่อแต่ควรรีบวนกลับไปสู่ขั้นตอนก่อนหน้าเมื่อได้รับข้อมูลเชิงลึกใหม่ และทำการปรับปรุงให้มีความเหมาะสมต้องมีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวได้ ที่สำคัญมีความเต็มใจที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญตลอดเส้นทางแห่งนวัตกรรม

ที่มา 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว Innovation เพิ่มเติมคลิกที่นี่

innovation นวัตกรรม (Innovation) รวมข้อมูล

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward