iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

economics เศรษฐกิจทำงานอย่างไร Ray Dalio นักคิดผู้มองเศรษฐกิจเป็นเครื่องจักร

Ray Dalio นักลงทุน ผู้ก่อตั้ง Bridgewater และนักคิดผู้มองเศรษฐกิจเป็นเครื่องจักร

Ray Dalio เป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกการเงิน เขาเป็นผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่รู้จักจากแนวคิดการลงทุนที่เป็นเอกลักษณ์และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจโลก นอกจากความสำเร็จในฐานะนักลงทุนแล้ว Dalio ยังเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง ผลงานที่โดดเด่นของเขาคือหนังสือ "Principles: Life & Work" และ "Principles for Navigating Big Debt Crises" ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในด้านการนำเสนอแนวคิดเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดการชีวิต การทำงาน และการรับมือกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ Ray Dalio ให้มากขึ้น ตั้งแต่ประวัติชีวิต แนวคิดการลงทุน ผลงานเด่น ไปจนถึงบทเรียนที่เราสามารถเรียนรู้จากเขา

ประวัติชีวิตและเส้นทางสู่ความสำเร็จ

Ray Dalio เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ. 1949 ในย่าน Jackson Heights นครนิวยอร์ก เขาเริ่มต้นการลงทุนตั้งแต่อายุ 12 ปี โดยได้รับคำแนะนำจากนักกอล์ฟที่เขาเป็นแคดดี้ให้ หลังจากจบการศึกษาจาก Harvard Business School ในปี ค.ศ. 1973 เขาได้ก่อตั้ง Bridgewater Associates ในอพาร์ตเมนต์สองห้องนอนของเขาในนิวยอร์กซิตี้

ในช่วงแรก Bridgewater เน้นการให้คำปรึกษาและการจัดการความเสี่ยง แต่ต่อมาได้พัฒนาเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่เน้นการลงทุนแบบ Global Macro ซึ่งวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจและการเมืองทั่วโลกเพื่อตัดสินใจลงทุน Dalio สร้างชื่อเสียงให้กับ Bridgewater ด้วยผลตอบแทนที่โดดเด่นและความสามารถในการทำนายวิกฤตการณ์ทางการเงินหลายครั้ง เช่น วิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียปี 1997 และวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในปี 2008

Ray Dalio เป็นหนึ่งในนักลงทุนและนักวิเคราะห์ทางการเงินที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยเฉพาะในเรื่องของการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการจัดการความเสี่ยง เขาเป็นผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates ซึ่งเป็นกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก Dalio มีผลงานหนังสือที่สำคัญหลายเล่ม ซึ่งได้ให้ความรู้และแนวคิดในการเข้าใจเศรษฐกิจโลกและการจัดการปัญหาทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สองเล่มที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางคือ Economic Principles และ Principles for Navigating Big Debt Crises

แนวคิดการลงทุนที่เป็นเอกลักษณ์

Dalio มีแนวคิดการลงทุนที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเรียกว่า "Pure Alpha" ซึ่งเน้นการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภททั่วโลก โดยอาศัยการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการเมือง รวมถึงการใช้กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงที่เข้มงวด Dalio เชื่อว่าการกระจายความเสี่ยงและการปรับพอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลง เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ Dalio ยังให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและโปร่งใส ที่ Bridgewater พนักงานทุกคนได้รับการสนับสนุนให้แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีที่สุด Dalio เชื่อว่าความคิดที่ดีสามารถมาจากทุกคน ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือประสบการณ์อย่างไร

Ray Dalio และแนวคิดทางเศรษฐกิจ

Dalio เป็นผู้เชื่อมั่นในการวิเคราะห์เศรษฐกิจในมุมมองที่เป็นองค์รวม โดยเขาได้สร้างกรอบความคิดที่เป็นระบบในการเข้าใจเศรษฐกิจและวงจรเศรษฐกิจต่าง ๆ *Economic Principles* เป็นผลงานที่สะท้อนถึงความเข้าใจในระบบเศรษฐกิจของ Dalio โดยอธิบายถึงกลไกการทำงานของเศรษฐกิจในระดับมหภาคและการพัฒนาแนวทางในการจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

ผลงานเด่น หนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจและให้ความรู้

ผลงานของ Ray Dalio ไม่เพียงแต่เป็นที่ยอมรับในวงการการเงินเท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการกำหนดนโยบาย Dalio ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเข้าใจวงจรเศรษฐกิจและการตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น หนังสือของเขาช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงแนวคิดทางเศรษฐกิจที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้น และสร้างความเข้าใจในการจัดการปัญหาทางการเงินในระดับประเทศและองค์กร Dalio ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของเขาผ่านหนังสือหลายเล่ม ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางและเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนและผู้สนใจทั่วโลก Ray Dalio ไม่เพียงแต่เป็นนักลงทุนและผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่เขายังเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง ผลงานของเขาได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์อันล้ำค่าเกี่ยวกับการลงทุน เศรษฐกิจ และการใช้ชีวิต ซึ่งได้รับการยอมรับและยกย่องจากผู้อ่านทั่วโลก Ray Dalio มีผลงานหนังสือที่สำคัญหลายเล่มซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในวงการเศรษฐกิจและการเงิน นี่คือรายชื่อหนังสือที่มีชื่อเสียงของเขาพร้อมกับปีที่แต่ง สรุปย่อ และจุดเด่นของแต่ละเล่ม

- Principles: Life & Work (2017) หนังสือเล่มนี้แบ่งปันหลักการที่ Dalio ใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การสร้างทีม ไปจนถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กร หลักการเหล่านี้ได้รับการพัฒนาขึ้นจากประสบการณ์ส่วนตัวและความสำเร็จของ Dalio ในการสร้าง Bridgewater ให้เป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของโลก เป็นการรวบรวมหลักการที่ Ray Dalio ใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน โดยเขาได้แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตและการจัดการในโลกธุรกิจ Dalio อธิบายถึงการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความโปร่งใสและเปิดกว้างในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลและเหตุผล

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือ การนำเสนอหลักการที่ Dalio ใช้จริงในการสร้างความสำเร็จทั้งในชีวิตส่วนตัวและธุรกิจ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและในการบริหารองค์กร การนำเสนอหลักการที่เป็นรูปธรรมและสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง เน้นความสำคัญของความโปร่งใสและการเปิดกว้างในการทำงานและการใช้ชีวิต ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการพัฒนาตนเอง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองและประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

- Principles for Navigating Big Debt Crises (2018) หนังสือเล่มนี้ Dalio ได้วิเคราะห์วิกฤตการณ์หนี้สินครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ และนำเสนอแนวทางในการรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าว เขาได้อธิบายถึงสาเหตุของวิกฤตการณ์หนี้สิน วัฏจักรของหนี้สิน และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้ เขายังได้เสนอแนะแนวทางในการป้องกันและแก้ไขวิกฤตการณ์หนี้สิน เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ในการตัดสินใจทางการเงินและการลงทุนได้ ในหนังสือ Dalio ได้รวบรวมบทเรียนจากประวัติศาสตร์ทางเศรษฐกิจและการเงิน โดยเฉพาะวิกฤตหนี้ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เขาได้นำเสนอการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการที่รัฐบาลและสถาบันการเงินสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้ในลักษณะต่างๆ Dalio ได้แบ่งปันหลักการและกรอบความคิดที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจในสถานการณ์ที่มีความซับซ้อน ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก Dalio ได้วิเคราะห์และแบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ โดยเขาได้สร้างกรอบการวิเคราะห์ที่ช่วยให้เข้าใจถึงวิธีการที่วิกฤตหนี้เกิดขึ้นและการตอบสนองของตลาดและรัฐบาล หนังสือเล่มนี้ยังนำเสนอกรณีศึกษาจากวิกฤตหนี้ครั้งใหญ่ เช่น วิกฤตการเงินโลกในปี 2008

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือ การให้มุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับวิกฤตหนี้และการบริหารจัดการความเสี่ยง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักเศรษฐศาสตร์ ผู้กำหนดนโยบาย และนักลงทุนที่ต้องการเข้าใจและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ทางการเงินที่ท้าทาย ช่วยให้ความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์หนี้สินและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น นำเสนอแนวทางในการรับมือกับวิกฤตการณ์หนี้สินอย่างเป็นระบบ เหมาะสำหรับนักลงทุน ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจในเศรษฐกิจมหภาค

- Principles for Dealing with the Changing World Order: Why Nations Succeed and Fail (2021) หนังสือเล่มนี้ Dalio ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของประเทศมหาอำนาจต่างๆ ในช่วง 500 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำความเข้าใจถึงปัจจัยที่ทำให้ประเทศเหล่านี้ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว เขาได้ระบุวัฏจักรของการขึ้นและลงของประเทศมหาอำนาจ และนำเสนอแนวทางในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของระเบียบโลก หนังสือเล่มนี้สำรวจวงจรของมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์โลก Dalio วิเคราะห์เหตุผลที่ทำให้บางประเทศขึ้นมาสู่ความเจริญรุ่งเรืองและบางประเทศล้มเหลว โดยเขาได้นำเสนอกรอบความคิดที่ช่วยให้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงในระบบโลกและผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเมืองในอนาคต

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือ ให้มุมมองเชิงประวัติศาสตร์ที่กว้างไกลเกี่ยวกับการขึ้นและลงของประเทศมหาอำนาจ ช่วยให้เข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของประเทศ นำเสนอแนวทางในการรับมือกับความท้าทายในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจการเมือง และการลงทุนระยะยาวหนังสือเล่มนี้เป็นที่รู้จักในเรื่องของการเชื่อมโยงประวัติศาสตร์กับการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการเมือง Dalio ได้ให้มุมมองที่กว้างไกลและมีข้อมูลสนับสนุนที่แข็งแกร่ง ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในระบบโลก

- Principles: Economic and Investment (2022) หนังสือเล่มนี้เป็นการขยายความจาก Principles: Life and Work โดยเน้นไปที่หลักการทางเศรษฐกิจและการลงทุน Dalio ได้อธิบายถึงกรอบแนวคิดในการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค วงจรเศรษฐกิจ และการตัดสินใจลงทุน โดยเขาได้ใช้หลักการเหล่านี้ในการบริหารกองทุนของเขา และให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการสร้างพอร์ตการลงทุนที่ยั่งยืน

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือ ความโดดเด่นในการนำเสนอหลักการทางเศรษฐกิจและการลงทุนที่เป็นระบบ ซึ่งเป็นผลจากประสบการณ์จริงของ Dalio ในการบริหารเงินทุนมหาศาลและการตัดสินใจในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

หนังสือของ Ray Dalio เป็นเสมือนคลังความรู้ที่ทรงคุณค่าสำหรับผู้ที่สนใจในด้านการลงทุน เศรษฐกิจ และการพัฒนาตนเอง ผลงานของเขาไม่เพียงแต่ให้ความรู้เชิงลึก แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ผู้อ่านคิดอย่างเป็นระบบและมีวิจารณญาณ หากคุณกำลังมองหาหนังสือที่จะช่วยให้คุณเข้าใจโลกและเติบโตในทุกด้านของชีวิต หนังสือของ Ray Dalio เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม Ray Dalio ได้เขียนหนังสือที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุน หนังสือของเขาไม่เพียงแต่มีคุณค่าสำหรับผู้ที่อยู่ในวงการการเงินเท่านั้น แต่ยังเหมาะสมกับผู้อ่านทั่วไปที่สนใจในการเข้าใจกลไกทางเศรษฐกิจและการลงทุนในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

economics สรุปวีดีโอหลักการสู่ความสำเร็จ (Principles For Success) ฉบับ Ray Dalio

บทเรียนที่เราสามารถเรียนรู้จาก Ray Dalio

จากชีวิตและผลงานของ Ray Dalio เราสามารถเรียนรู้บทเรียนที่เป็นประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการลงทุน การทำงาน และการใช้ชีวิต

- ความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง Dalio เป็นคนที่รักการเรียนรู้และแสวงหาความรู้อยู่เสมอ เขาเชื่อว่าการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเองและประสบความสำเร็จในชีวิต

- ความสำคัญของการคิดอย่างเป็นระบบ Dalio มองโลกและเศรษฐกิจเป็นระบบที่มีความเชื่อมโยงกัน เขาใช้แนวคิดนี้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจ ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารถนำไปปรับใช้ในด้านต่างๆ ของชีวิตได้

- ความสำคัญของความโปร่งใสและการเปิดกว้าง Dalio เชื่อว่าความโปร่งใสและการเปิดกว้างเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งและนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีที่สุด

- ความสำคัญของการยอมรับความผิดพลาดและเรียนรู้จากมัน Dalio เชื่อว่าความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ เขาสนับสนุนให้คนกล้าที่จะลองผิดลองถูก และเรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อพัฒนาตนเอง

- ความสำคัญของการมีเป้าหมายและความมุ่งมั่น Dalio มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการบรรลุเป้าหมาย เขาเชื่อว่าการมีเป้าหมายที่ชัดเจนและความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ เป็นสิ่งสำคัญในการประสบความสำเร็จในชีวิต

อิทธิพลและความสำคัญของ Ray Dalio ในโลกการเงิน

Ray Dalio เป็นผู้ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงความซับซ้อนของเศรษฐกิจให้เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง หนังสือของเขาจึงเป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการจัดการความเสี่ยงในโลกการเงินที่มีความซับซ้อน

Ray Dalio เป็นนักลงทุน ผู้ก่อตั้ง Bridgewater และนักคิดที่มีชื่อเสียง เขาเป็นผู้ที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจโลก และได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของเขาผ่านหนังสือที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง บทเรียนที่เราสามารถเรียนรู้จาก Ray Dalio มีมากมาย ทั้งในด้านการลงทุน การทำงาน และการใช้ชีวิต หากเรานำหลักการและแนวคิดของเขาไปปรับใช้ เราจะมีโอกาสประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิตมากขึ้น

-------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

ภาพและรวบรวมข้อมูล

www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวการจัดการธุรกิจเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การตลาด (Marketing)

เศรษฐศาสตร์ (Economics)

-------------------------------------------------

วิดีโอ “How The Economic Machine Works?” by Ray Dalio

https://www.youtube.com/watch?v=PHe0bXAIuk0 

วิดีโอนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ เศรษฐกิจและวัฏจักรที่ขับเคลื่อนมัน Dalio นำเสนอแนวคิดที่ซับซ้อนในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward