iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

งบ อบจ. สำคัญกับชีวิตเราอย่างไร?

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่นี่ https://localbudgeting.actai.co/

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อบจ. เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีเขตพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมทั่วทั้งจังหวัดก่อตั้งขึ้นเพื่อจัดหาบริการสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนในแต่ละจังหวัด 

อบจ. มีอำนาจหน้าที่ครอบคลุม หลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น... การจัดการ และดูแลสถานีขนส่งทางบกและทางน้ำ นั่นหมายความว่า... โครงสร้างพื้นฐาน สวัสดิการ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ภายใน อบจ. ที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตในเมืองได้อย่างมีความสุข ล้วนเกี่ยวข้องกับงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) การใช้เงินของ อบจ. จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่มีส่วนในการกำหนดคุณภาพชีวิตของผู้คน จึงเป็นสิทธิและหน้าที่ของประชาชนอย่างเราที่จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในขั้นตอนการจัดสรรงบในแต่ละปี พวกเรามีสิทธิเข้าไปมีส่วนร่วม ทั้งขั้นตอนก่อนและหลังการจัดสรรงบ ก่อน จัดสรรงบ เราเรียกขั้นตอนนี้ว่า Participatory Budgeting แต่ในความเป็นจริง สำหรับประเทศไทยแนวคิดการจัดสรรงบประมาณแบบมีส่วนร่วมลักษณะนี้อาจยังไม่ประสบความสำเร็จ หรือเห็นภาพได้ชัดเนื่องจากข้อจำกัดหลายอย่าง

หลัง จัดสรรงบ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่การจัดสรรงบประมาณเสร็จสิ้นไปแล้ว ประชาชนอย่างเรา ๆ ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญ นั่นก็คือการ ติดตาม ตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจว่างบเหล่านั้น ถูกใช้แบบที่ควรจะเป็น 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว... การสำรวจงบของ อบจ. ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่ควรจะเป็น อุปสรรคที่ทำให้การสำรวจงบ อบจ. ยังคงเป็นเรื่องสุดหินสำหรับบ้านเรา

ข้อจำกัดด้านโครงสร้าง โครงสร้างงบฯ มีความซับซ้อนยากต่อการทำความเข้าใจของประชาชนทั่วไป มีหลายแหล่งที่มาของงบประมาณ นอกเหนือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ข้อจำกัดด้านการเปิดเผยข้อมูล ข้อมูลที่ภาครัฐนำเสนอยังกระจัดกระจาย โดยไม่มีหน่วยงานกลางที่รวบรวมข้อมูลไว้แหล่งเดียว หน่วยงานต้นทาง (อบจ.) เปิดเผยข้อมูลไม่ครบถ้วน ข้อมูลที่เปิดเผยไม่เป็นไปตามมาตรฐานของการเปิดเผยข้อมูลสากล คือไม่เป็น Machine-readable มีแต่เพียงไฟล์ .pdf หรือภาพเท่านั้น ซึ่งทำให้ไม่สามารถนำไปใช้งานต่อได้

การตรวจสอบงบของภาครัฐไทยยังคงทำได้ยาก งั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าต่างประเทศเขาจัดการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เพื่อความโปร่งใส หลายประเทศได้มีการนำข้อมูลเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณของภาครัฐมาเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ต่อยอด หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนให้เป็นชาร์ตรูปแบบต่าง ๆ ที่ประชาชนสามารถกดสำรวจเองได้

โปรเจกต์นี้เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยให้การตรวจสอบการใช้งบประมาณของแต่ละ อบจ. ง่ายขึ้น ควบคู่ไปกับการใช้ ACT Ai ที่จะติดตามกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณ ตั้งแต่ขั้นตอนการของบประมาณ ไปจนถึงขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยให้กระบวนการงบประมาณของ อบจ. เป็นไปอย่างโปร่งใสมากยิ่งขึ้น แชร์เพื่อชวนเพื่อน ๆ มาช่วยกันตรวจสอบงบ อบจ. และทำให้งบบ้านเราเป็นเรื่องที่ทุกคนตรวจสอบได้…

ที่มา https://localbudgeting.actai.co/story

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward