iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
BCG001 โมเดลเศรษฐกิจ BCG อนุุสัญญาสหประชาชาติ ครั้งที่ 21 (COP21)
 
 
 

 

อนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 21 (COP21)

ในปี ค.ศ. 2015 การประชุมรัฐภาคี อนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 21 (COP21) ที่ผู้นำ ประเทศทั่วโลก 197 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ลงนามใน “ข้อตกลงปารีส (Paris Agreement)” เพื่อดำเนินการต่อด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและยับยั้งวิกฤติโลก จากแนวโน้มการเกิดสภาพอากาศสุดขั้ว (Extreme Weather) ที่มีสาเหตุมาจากกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของมนุษยชาติ ที่ปล่อยมลพิ และก๊าซเรือนกระจกปริมาณมหาศาลในแต่ละปีตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องจำกัดอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม และเพื่อพยายามรักษาอุณหภูมิให้สูงขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งความพยายามนี้ทั่วโลกจำเป็นต้องร่วมกันลดการปล่อยมลพิษในอัตรา ร้อยละ 7 ต่อปี ตลอดช่วงทศวรรษนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและสังคมยังคงต้องพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะประเทศไทยที่ต้องเร่งก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย หนึ่งในแนวทางที่ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับรายได้ประชาชนในประเทศ และรองรับการปกป้องโลกนี้จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปพร้อมกัน คือ โมเดลเศรษฐกิจ BCG จึงเป็นแนวทางการพัฒนาที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาทียั่งยืน (SDGs) ของ สหประชาชาติ อย่างน้อย 5 เป้าหมาย ได้แก่ การผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน, การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, การอนุรักษ์ความหลากหลาย, ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการลดความเหลื่อมล้ำ อีกทั้งยังสอดรับกับเป้าหมาย ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยในปัจจุบัน

โมเดลเศรษฐกิจ BCG คือ โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นแนวคิดการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปยกระดับความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนให้กับ 4 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curves) ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมพลังงานและวัสดุ อุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ โดยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จะเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ผลิตที่เป็นฐานการผลิตเดิม เช่น เกษตรกรและชุมชน ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงหรือนวัตกรรม นอกจากนี้ยังสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหมุนเวียน คือ สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดของเสียน้อยที่สุด (Eco-design & Zero-Waste) ส่งเสริมการใช้ซ้ำ (Reuse) ปรับปรุงใหม่ (Refurbish) การแบ่งปัน (Sharing) และให้ความสำคัญกับการจัดการของเสียจากการผลิตและบริโภค ด้วยการนำวัตถุุดิบที่ผ่านการผลิต และบริโภคแล้วเข้าสู่กระบวนการแปรสภาพเพื่อกลับมาใช้ใหม่ (Recycle, Upcycle) ซึ่งต่างจากระบบเศรษฐกิิจแบบดั้งเดิม ที่เน้นการใช้ทรัพยากร การผลิิต และลดการสร้างของเสียแบบ โมเดลเศรษฐกิจเชิงเส้น (Linear Economy Model) ที่เริ่มก่อปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อโลกมากขึ้นต่อเนื่อง

 

ที่มา https://www.bcg.in.th

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)

-------------------------------------------------

 

 

 

 ชมอัลปั้มภาพเพิ่มเติมที่
 

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)
https://photos.app.goo.gl/iEZ4uGnbzut7Nr8b9

 
 
 
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward