iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
BCG005 โมเดลเศรษฐกิจ BCG แนวทางการขับเคลื่อน
 
 
 
 



แนวทางการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

การรวมกันของบทบาทภาครัฐ, ภาคเอกชน, และภาคประชาชน สามารถสร้างพื้นที่การทำงานร่วมกันที่สนับสนุนและขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน ให้เป็นไปอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

บทบาทภาครัฐ

ภาครัฐ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้

- สร้างกลไกทางนโยบายและกฎหมาย ภาครัฐสามารถออกกฎหมายและนโยบาย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG เช่น กฎหมายด้านการจัดการขยะและของเสีย กฎหมายด้านพลังงานหมุนเวียน และกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม

- ส่งเสริมการลงทุนในนวัตกรรม ภาครัฐ สามารถส่งเสริมการลงทุนในนวัตกรรม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG เช่น การลงทุนในเทคโนโลยีรีไซเคิล เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน และเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

- สร้างการรับรู้และความเข้าใจ ภาครัฐสามารถดำเนินการ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับเศรษฐกิจ BCG ให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ เช่น การจัดอบรม สัมมนา และการสื่อสารสาธารณะ

- ภาครัฐมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในลักษณะต่าง ๆ

- การสร้างนโยบายที่ส่งเสริมเศรษฐกิจ BCG ภาครัฐควรพัฒนาและให้กำลังใจในการสร้างนโยบาย ที่สนับสนุนการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและการลดการใช้พลังงาน

- การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและพลังงานทดแทน, เช่น การสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

- การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา ภาครัฐควรสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ BCG เพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพ

บทบาทภาคเอกชน

- มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน โมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้

- นำหลักเศรษฐกิจ BCG ไปประยุกต์ใช้ ภาคเอกชนสามารถนำหลักเศรษฐกิจ BCG ไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตและการดำเนินธุรกิจ เช่น การใช้วัสดุรีไซเคิล การออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับรีไซเคิล และการลดปริมาณของเสีย

- พัฒนานวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียน ภาคเอกชนสามารถพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน เช่น เทคโนโลยีรีไซเคิล เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน และเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

- สร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ภาคเอกชนสามารถร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เช่น ภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน

- การลงทุนในธุรกิจที่มีความยั่งยืน ภาคเอกชนควรสนับสนุนธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ BCG, การใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างระมัดระวัง

- การพัฒนาและนำเทคโนโลยีสีเขียว ภาคเอกชนมีหน้าที่ในการส่งเสริมและให้กำลังใจในการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

- การสร้างและสนับสนุนธุรกิจสีเขียว ภาคเอกชนควรสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจ ที่มุ่งเน้นทางสีเขียวและที่สร้างผลกระทบที่น้อยต่อสิ่งแวดล้อม

บทบาทภาคประชาชน

- มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้

- ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการใช้ทรัพยากร ภาคประชาชนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการใช้ทรัพยากร เช่น การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดปริมาณขยะ และการรีไซเคิล

- มีส่วนร่วมในการรณรงค์และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG ภาคประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการรณรงค์และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ลดขยะ การมีส่วนร่วมในโครงการเศรษฐกิจ BCG เป็นต้น

- การส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียว ประชาชนสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อในทางที่สนับสนุนธุรกิจสีเขียว, เช่น การซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพทางพลังงาน

- การร่วมมือกับองค์กรสิ่งแวดล้อม การร่วมมือกับองค์กรที่มุ่งเน้นในการปรับเปลี่ยนเป็นเศรษฐกิจสีเขียว, โดยการร่วมกิจกรรมหรือการสนับสนุนโครงการสิ่งแวดล้อม

- การเผยแพร่และสร้างความตระหนัก การสร้างความตระหนักในสังคมเกี่ยวกับความสำคัญของเศรษฐกิจ BCG และการลดรูปในการใช้ทรัพยากร

โดยรวมแล้ว แนวทางการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยแต่ละภาคส่วนสามารถดำเนินการได้ตามบทบาทและความสามารถของตนเอง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG อย่างยั่งยืน

 

 

ที่มา https://www.bcg.in.th

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)

-------------------------------------------------

 

 

 

 ชมอัลปั้มภาพเพิ่มเติมที่
 

โมเดลเศรษฐกิจ BCG (BCG Economy Model)
https://photos.app.goo.gl/iEZ4uGnbzut7Nr8b9

 
 
 
 
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward