iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

แนะนำ 3 โปรแกรมที่ใช้ในการสร้าง Data Visualization ในรูป Dash Board ที่สำคัญ

 

 

สนใจดู DashBoard ทั้งหมดคลิกที่นี่

จัดทำและรวบรวมโดย : Kiattiphong Udomtanateera

แนะนำ 3 โปรแกรมที่ใช้ในการสร้าง Data Visualization ในรูป Dash Board ที่สำคัญ โดยขอเลือกนำเสนอโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากในขนาดนี้ 3 โปรแกรม ได้แก่

1. Google Data Studio คือ โปรแกรมที่ใช้ในการสร้าง Data Visualization ในรูป Dash Board จากค่าย Google เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการรายงานผลจากข้อมูลที่มีตัวเลขมาก ๆ ที่เรามักจะอ่านค่าสรุปยากให้ออกมาเป็นรูปภาพที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจและน่าสนใจ โดยจะสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลที่มีอยู่แล้วในค่าย google ทั้งหมด เช่น google doc, gogle sheet, Google Analytics หรือ Google bigquery เป็นต้น เหมาะกับผู้เริ่มต้นอยากลองใช้ Business Intelligence Tool ใช้งานง่ายสุด เป็นการทำงานในรูปแบบ Cloud-based ทั้งหมด ทำให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันได้ง่าย กรณ๊ที่หน่วยงานนั้นใช้ระบบงาน Google Workplace (G Suite) อยู่แล้ว ก็จะยิ่งง่ายในการจัดการข้อมูลร่วมกัน การใช้งานสามารถใช้ได้ฟรีแต่หากสนใจระบบที่ดีเพิ่มขึ้นสามารถเพิ่มการหาส่วนเสริมหรือจ่ายค่าบริการที่เพิ่มขึ้นอีกได้

ดูข้อมูล https://datastudio.google.com

2. Power BI Desktop คือ โปรแกรมที่ใช้ช่วยวิเคราะห์สรุปผลข้อมูลจำนวนไม่จำกัดจากหลายแหล่งข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น Excel File, Microsoft Access Database, SQL Server, Oracle เป็นต้น โดยเป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ง่ายได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้อาจไม่ต้องมีความรู้เชิงเทคนิคมากนัก โปรแกรมสามารถแสดงผลรายงานออกมาได้ทั้งในรูปแบบของตารางสรุปผลและด้วยรูปภาพในแบบ Visualization เช่น กราฟในรูปแบบต่าง ๆ และยังสามารถนำผลต่อยอดมาจาก Excel ได้อีกเนื่องจากมาจากค่ายไมโครซอพรเหมือนกัน สะดวกและง่ายยิ่งเมือคุ้นเคยกับการใช้งาน Power Query อยู่แล้ว และเหมาะกับองค์กรที่ใช้ Ms Office 365 ที่จะสามารถเชื่อมต่อจัดการ Business Process ได้ง่าย 

ดูข้อมูล

3. Tableau คือ โปรแกรมหรือเครื่องมือในงาน Business Intelligence (BI) ที่เป็นที่นิยมมากอีกตัวในปัจจุบัน เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปให้สามารถนำมาใช้งานได้ง่าย โดยผู้ใช้อาจไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือมีทักษะในด้าน Programing มากนัก สามารถนำข้อมูลจำนวนมากที่มีหลากหลายในองค์กรมาทำการวิเคราะห์ เพื่อเป็นข้อมูลเชิงธุรกิจช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลเชิงลึกเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและชาญ ฉลาดในรูปแบบ Data Visualization ซึ่งใช้การนำเสนอแบบรูปภาพเพื่อแสดงข้อมูลในเชิงปริมาณที่วัดได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข แผนภูมิ กราฟ และอื่น ๆ อีกมากมาย การใช้งานมีทั้งแบบให้ใช้ฟรี และแบบเสียเงินเพื่อให้ได้บริการที่เพิ่มมากขึ้น 

ดูข้อมูล 

DashBoard คือ หน้ากระดานที่ใช้ในการสรุปข้อมูลแบบ Executive ในมุมมองต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดูได้ง่าย ใช้เวลาในการตีความสารสนเทศได้รวดเร็วและสามารถตอบโจทย์คำถามที่มีในทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ในการติดตามเรื่องที่สนใจเพื่อแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลที่มีอยู่ตลอดเวลา

 

---------------------------------------------

จัดทำโดย Kiattiphong Udomtanateera

ที่มา 

ข้อมูลและรูปภาพ www.iok2u.com

คำเตือน

- DashBoard นี้ทำขึ้น เพื่อใช้ประกอบในการศึกษาการทำข้อมูลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ไม่สามารถใช้อ้างอิงในทางกฏหมาย โปรดตรวจสอบความถูกต้องกับแหล่งที่มาข้อมูลอีกครั้ง 

---------------------------------------------

ดูเพิ่มเติมเรื่องราวเกี่ยวข้องกับ DashBoard ที่น่าสนใจ ได้ที่

รายงาน Dash Board ที่น่าสนใจจาก Looker studio (รวมข้อมูล)

--------------------------------------------- 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward