iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

e-book me วิทยาคลื่นไหวสะเทือนเชิงสถิติ (statistical seismology)

 

 
 
 
e-book วิทยาคลื่นไหวสะเทือนเชิงสถิติ (statistical seismology) โดย รองศาสตราจารย์ ดร. สันติ ภัยหลบลี้ ผู้วิจัย (ผู้เขียน)
เอกสารที่มีแชร์จากเครือข่ายความรู้มิตรเอิร์ธ (mitrearth) ขออนุญาตินำมาแชร์เพื่อช่วยเผยแพร่อีกทางครับ

วิทยาคลื่นไหวสะเทือนเชิงสถิติ (statistical seismology) เป็นศาสตร์การศึกษาพฤติกรรมการเกิดแผ่นดินไหว โดยใช้ฐานข้อมูลแผ่นดินไหว (earthquake catalogue) ที่ตรวจวัดได้จากเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหว เป็นข้อมูลหลักในการวิเคราะห์ โดยจากการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับนานาชาติในหัวข้อ “International Workshop on Statistical Seismology (Statsei)” ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำจนกระทั่งการประชุมครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 20-24 เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2017 ณ เมืองเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ประกอบกับบทความวิจัยระดับนานาชาติจำนวนมากที่ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ว่าการศึกษาวิจัยด้านวิทยาคลื่นไหวสะเทือนเชิงสถิตินั้นมีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงการศึกษาวิจัยด้านวิทยาคลื่นไหวสะเทือนในปัจจุบัน

สืบเนื่องจากการการเคลื่อนที่และกระทบกระทั่งกันของ 1) แผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย (Eurasian Plate) 2) แผ่นเปลือกโลกอินโด-ออสเตรเลีย (Indo-Australian Plate) และ 3) แผ่นเปลือกโลกทะเลฟิลิปปินส์ (Philippine Sea Plate) ทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia) หรือ อาเซียน (ASEAN) มีแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวสำคัญมากมายกระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งเขตมุดตัวของเปลือกโลก (subduction zone) ที่วางตัวอยู่ตามขอบของแผ่นเปลือกโลกและรอยเลื่อน (fault) ที่กระจายตัวอยู่ภายในแผ่นเปลือกโลก ซึ่งจากฐานข้อมูลแผ่นดินไหวที่ตรวจวัดได้จากเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหว บันทึกประวัติศาสตร์รวมทั้งหลักฐานทางธรณีวิทยา บ่งชี้ว่าแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวดังกล่าวยังคงมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสส่งผลกระทบด้านภัยพิบัติแผ่นดินไหวรวมทั้งภัยพิบัติสึนามิต่อประชาคมอาเซียนได้ในอนาคต

ดังนั้น ผู้วิจัย (ผู้เขียน) และคณะวิจัย จึงมีความสนใจและมุ่งมั่นที่จะศึกษาพฤติกรรมการเกิดแผ่นดินไหวของแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน ด้วยแนวคิดวิทยาคลื่นไหวสะเทือนเชิงสถิติ และจากการศึกษาวิจัยอย่างลึกซึ้งและต่อเนื่อง ผู้วิจัย (ผู้เขียน) และคณะวิจัย สามารถประเมินพฤติกรรมการเกิดแผ่นดินไหวในรูปแบบของตารางสรุปผลการประเมินและแผนที่แสดงการกระจายตัวเชิงพื้นที่ของ 1) แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นได้ (maximum magnitude) 2) คาบอุบัติซ้ำการเกิดแผ่นดินไหว (return period) 3) โอกาสเกิดแผ่นดินไหว (probability of occurrence) 4) พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในอนาคต (prospective earthquake source) และ 5) แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวและความรุนแรงแผ่นดินไหว (earthquake ground shaking and earthquake intensity) ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในแต่ละพื้นที่ของแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว
และเพื่อที่จะสรุปภาพรวมสถานการณ์ด้านภัยพิบัติแผ่นดินไหวในภูมิภาคอาเซียน ผู้วิจัย (ผู้เขียน) ได้ประมวลผลการศึกษาวิจัยดังกล่าวร่วมกับงานวิจัยในอดีตจากต่างประเทศ และนำเสนอผลการประมวลในรูปแบบของหนังสือเล่มนี้ โดยแบ่งย่อยและจัดหมวดหมู่องค์ความรู้ด้านวิทยาคลื่นไหวสะเทือนเชิงสถิติที่สำคัญออกเป็น 7 องค์ความรู้ ได้แก่

บทที่ 1 แหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวในภูมิภาคอาเซียน (earthquake source in ASEAN)

บทที่ 2 ฐานข้อมูลแผ่นดินไหวและความสมบูรณ์ (earthquake catalogue and completeness)

บทที่ 3 พฤติกรรมการเกิดแผ่นดินไหว (earthquake activity)

บทที่ 4 ความเค้นทางธรณีแปรสัณฐาน (tectonic stress)

บทที่ 5 การเปลี่ยนแปลงอัตราการเกิดแผ่นดินไหว (seismicity rate change)

บทที่ 6 ระเบียบวิธีพื้นที่-เวลา-ความยาวรอยเลื่อน (region-time-length algorithm)

บทที่ 7 การประเมินภัยพิบัติแผ่นดินไหว (seismic hazard analysis)

ผู้วิจัย (ผู้เขียน) หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือเล่มนี้ จะเป็นแหล่งความรู้ที่มีประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปที่สนใจสถานการณ์ด้านภัยพิบัติแผ่นดินไหว และเป็นแนวทางสำหรับนักวิจัยที่ต้องการศึกษาพฤติกรรมการเกิดแผ่นดินไหวด้วยแนวคิดวิทยาคลื่นไหวสะเทือนเชิงสถิติ รวมทั้งเป็นข้อมูลสนับสนุนสำคัญต่อหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการวางแผนป้องกันภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิที่อาจเกิดขึ้นในภูมิภาคอาเซียนในอนาคต

ด้วยความเคารพ

รองศาสตราจารย์ ดร. สันติ ภัยหลบลี้

ผู้วิจัย (ผู้เขียน)

ที่มา https://www.facebook.com/mitrearth

ภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

 
---------------------------------------------------
แนะนำหนังสือดีจากมิตรเอิร์ธ (mitrearth) รวมข้อมูล
---------------------------------------------------
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward