iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

“พี่กอบตอบโจทย์” ‘Connected Industry’ เรื่องใหม่ที่ผู้ประกอบการไทยต้องรู้ !

 

การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในระยะยาวนั้น ผู้ประกอบการต้องรู้จักมองการณ์ไกล รู้ลึกในสิ่งที่ตนลงมือทำ และรู้กว้างในความเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ไม่ใช่เพียงภาวการณ์ในประเทศเท่านั้น แต่การขับเคลื่อนไปของชาติต่างๆ ในระดับสากลก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
.
ดังเช่นนโยบาย ‘Connected Industries’ ของประเทศญี่ปุ่น ที่ผมกำลังจะหยิบยกมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คนไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ควรทำความเข้าใจเอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเรื่องดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมไทยเช่นเดียวกัน
.
โดยก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าการผลิตสินค้าที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของหลายบริษัท หรือที่เรียกว่าห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) เช่นการผลิตรถยนต์สักคัน จะมีผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่บริษัทวิจัย พัฒนา และออกแบบ บริษัทจัดการวัตถุดิบ บริษัทผลิตชิ้นส่วน บริษัทประกอบยานยนต์ ไปจนถึงดีลเลอร์ ที่ดูแลเรื่องการตลาด และบริการหลังการขาย
.
จะเห็นได้ว่ากว่าสินค้าชิ้นหนึ่งจะไปถึงมือผู้บริโภคนั้นต้องผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรมมากมาย ซึ่งหากห่วงโซ่คุณค่ามีความเข้มแข็ง รู้จักสื่อสาร แบ่งปันความรู้ และเทคโนโลยีซึ่งกันและกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพตลอดสาย ก็จะสามารถสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับประเทศได้มหาศาล 
.
นี่จึงเป็นที่มาของนโยบาย ‘Connected Industries’ โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) ที่มุ่งเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าเข้าด้วยกัน ทั้งในแง่ของบุคลากร ความรู้ และเครื่องจักร ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น Big Data, AI และ IoT เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม และคุณภาพชีวิตของคนในสังคมไปพร้อมกัน
.
นอกจากเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าในประเทศแล้ว METI ยังขยายความร่วมมือไปยังต่างประเทศด้วย ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่รับแนวคิดนี้มาร่วมดำเนินงาน โดยเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้ลงนามความร่วมมือกับ METI เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย (S-Curve) ผ่าน 3 โครงการ [อ่านรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ bit.ly/2NIPOJe ] และ http://www.itc.or.th/
.
นั่นหมายความว่าแนวคิดดังกล่าวเริ่มถูกนำมาปรับใช้กับอุตสาหกรรมในประเทศไทยแล้วเช่นกัน จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจ โดยเฉพาะ SMEs ที่ปัจจุบันมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในห่วงโซ่คุณค่า หากผู้ประกอบการคนไหนสามารถนำความรู้ และเทคโนโลยีมาพัฒนาให้ตัวเองเข้าสู่ยุค 4.0 ได้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ในทางธุรกิจ ตลอดจนรองรับแนวคิด Connected Industries ที่กำลังมาเร็วและแรงได้อย่างไม่ไหวเอน
.
ข้อมูลประกอบ
http://www.meti.go.jp/…/mon…/connected_industries/index.html
https://www.prachachat.net/economy/news-157017

-----------------------------------------------------

ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านอุตสาหกรรมเพิ่มเติม คลิกที่นี่

-----------------------------------------------------

#iok2u
www.iok2u.com 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward