iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Movie มอบความรักให้ต่อไปข้างหน้า (Pay It Forward)

ภาพยนตร์เรื่อง "Pay It Forward" เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ เด็กชายแทรเวอร์ แม็คคินนีย์ ที่ทุกข์ใจกับการมีแม่ที่เสพติดแอลกอฮอล์และความหวาดกลัวพ่อที่ชอบใช้ความรุนแรง แทรเวอร์พบครูสอนวิชาสังคมศาสตร์คนใหม่ ซึ่งได้ให้การบ้านแก่เขาคือ คิดหาแนวทางเปลี่ยนแปลงโลกแล้วนำไปปฏิบัติ” แทรเวอร์ได้เสนอแนวคิดที่ส่า การทำความดีที่มิใช่การตอบแทนแต่เป็นการทำดีต่อไป โดยเขาได้เสนอให้มีการทำความดีแก่ผู้อื่นต่อไปอีกสามคน โดยได้สรุปข้อสำคัญ 3 เรื่องคือ 

1 ต้องทำสิ่งที่เป็นการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างแท้จริง

2 ต้องเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

3 เราทำให้พวกเขาแล้วพวกเขาทำต่อให้คนอื่นอีกสามคน

ภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามเล่าถึงการพยายามเปลี่ยนแปลงโลกรอบตัวด้วยการทำความดีของแทรเวอร์ ที่ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ได้มีผลแค่เพียงกับชีวิตของแทรเวอร์ แต่ยังส่งผลไปถึงแม่และครูของเขา รวมถึงคนอื่นในชีวิตรอบตัวเขาและในวงกว้างที่ไม่รู้จักเขาเลย แนวคิด Pay It Forward ในภาพยนตร์เรื่องนี้ การเปลี่ยนแปลง (Change) และการให้ (Pay)  

แทรเวอร์ กับแผนภูมิแนวคิด “Pay It Forward” ของเขา

Pay It Forward สร้างจากหนังสือของผู้เขียนคือ Catherine Ryan Hyde ซึ่งได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเขียนนวนิยายเรื่องนี้ว่า มาจากประสบการณ์จริงของเธอที่เคยเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20 กว่าปีมาแล้วคือ  

“...กลางดึกคืนหนึ่งฉันขับรถอยู่บนถนนสายเปลี่ยว แล้วรถเกิดเสียขึ้นมา มีควันเข้ามาในรถ ด้วยความตกใจกลัว ฉันเห็นชายสองคนเดินเข้ามาในใจคิดว่าเขาจะมาปล้นหรือทำร้าย ปรากฎว่าเขาเข้ามาช่วยดูรถให้ และช่วยชีวิตฉันจากการระเบิดของเครื่องยนต์รวมทั้งตามหน่วยกู้ภัยมาให้ และขณะที่ฉันกำลังพูดคุยอยู่กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยู่นั้น ฉันก็พยายามมองหาชาย 2 คนนั้นเพื่อจะกล่าวคำขอบคุณ แต่ก็ไม่เห็นพวกเขาเสียแล้ว ฉันเองอยากจะตอบแทนพวกเขาแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ตั้งแต่นั้นมาฉันจึงคอยมองผู้คนรอบข้างที่ต้องการความช่วยเหลือและช่วยเหลือพวกเขา ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบแทนคนแปลกหน้าที่ 2 คนที่เขาเคยช่วยฉันในคืนนั้นนั่นเอง...”

iok2u Pay It Forward มุ่งหวังที่จะเผยแพร่ความรู้ต่อไป จากเป้าหมายเล็กและหวังว่าจะมีสัก 3 คนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องอ้างอิงที่มาเพื่อตอบแทนผู้จัด แต่อยากให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์เพื่อถ่ายทอดต่อไปข้างหน้าต่อไป  

ลองถามตัวเองดูไหมว่า “วันนี้เราพร้อมที่จะ Pay It Forward แล้วหรือยัง?”

----------------------------------------------- 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward