iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Jade 231206 ทางเดินพญานาคในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตอนที่ 2

   

ภาพจำลองถ้ำผมเขียนและจำลองขึ้นมา เพื่อน Gheorgh และ Martin บอกชอบมาก


ผมเป็น นักอุทกธรณีวิทยา วันที่ 6 ธันวาคม 2566 วันนี้เสนอตอน ทางเดินพญานาค ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตอนที่ 2
เมื่อวานผมเล่าว่า คณะผู้เชี่ยวชาญได้เอาน้ำผสมสารสีเขียว fluoresene เทจาากยอดเขาตรงจุดที่เป็นหลุมยุบ และคาดว่าจะไหลลงสู่ที่ต่ำไปเรื่อยๆ จนไหลออกปากถ้ำ
ผลคือเป็นจริง จึงเป็นบทพิสูจน์ที่แน่ชัดว่า ทางเดินพญานาค ภายในเทือกเขาแห่งนี้ มีจริง แต่จะเดินไปทางไหน อย่างไร เมื่อไร ต้องทำการศึกษากันต่อไป
ผมใช้หลักแนวคิดที่ว่า what when where why how ? และ ดิน น้ำ ลม ไฟ คน และ กาลเวลา มาเป็นตัวพิจารณาหลายๆอย่างร่วมกัน ท่านๆช่วยผมคิดด้วย ก็ได้นะครับ.ชี้แนะ แนะนำ อื่นๆ รวมทั้งศาสตร์ลึกลับด้วย ยี่งดี..หลายท่านเชื่อว่า มีตำนานความเชื่อต่อๆกันมา ที่ถ้ำหลวงแห่งนี้
ทางน้ำไหล จากยอดเขาถึงปากถ้ำ มีอย่างน้อย 2 ทางคือมาออกที่ปากถ้ำหลวง ใช้เวลา 24.ชม. และ มาไหลออก ที่สระมรกต.ใช้เวลา 72 ชม.
ผมจึงขอเรียกว่า ทางเดินพญานาค ด้วยความเคารพ ดวงวิญญาณ
คิดย้อนกลับ คือ ถ้าเป่าลมผสมน้ำหอมเข้าปากถ้ำ.. แน่นอนว่า คนที่อยู่ยอดเขาตรงที่เราเทสารสี จะต้องได้รับกลี่นน้ำหอม อาจมีหลายที่ - หลายจุด เร็ว/ช้า ต่างกัน
..ลมจะพัดไหลจากล่างขึ้นบน ส่วนน้ำจะไหลจากบนลงล่าง
ระยะเวลาที่ไหล ของน้ำและลม จะ เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับ ระยะทาง สั้น/ยาว ทางใหญ่ทางเล็ก ทางแคบๆ ทางคด ลดเลี้ยว ภาษาธรณืวิทยาเรียก fault
ถึงตอนนี้อาจมีนักผจญภัย นักปีนเขา จะสืบเสาะ แสวงหา ทางเดินของพญานาค อาศัยคราบสี และ ลม ที่เล่ามา เรื่องนี้ฝรั่งชอบมาก เพื่อนผมชื่อ Martin ชาวอังกฤษ เดินถ้ำและเขียนหนังสือถ้ำในทั่วเมืองไทยมากกว่า 1,000 ถ้ำ เขาคงชอบแน่นอน
ผมกำลัง promote งานท่องเที่ยว เชิงผจญภัย และ ธรรมชาติและ ธรณีวิทยา เป็น Soft power และ unseen. ได้เป็นอย่างดี
แน่นอนว่าเขานั้นจะมีภาพ video พร้อมคำบรรยาย ส่งมาให้เราเห็น
ในอีกมิติหนึ่งของโลกใบนี้
ยังมีต่อ ติดตามนะครับ

.

-------------------------------------------------

ที่มา

https://www.facebook.com/jade.julawong.5

รวบรวมข้อมูลและภาพ

www.iok2u.com

 
 
 
ผช.ชัยพร และ ผช. Gheorgh จาก USA มาเป็นที่ปรึกษา งานนี้ ส่วนผม ผู้อยู่เบี้องหลัง ครับ
 
สารสีเขียวเหมือนลำน้ำ หรือ ท่อน้ำ ที่จริง คือ สารที่ปล่อยมาจาก หลุมยุบที่ยอดเขา ที่ผมเรียกอีกชื่อว่า ทางเดินพญานาค ใช้เวลาเดินทาง 24 ชม.
 
สารสีเขียวไหลออกมา ที่สระมรกต ใช้เวลาเดินทาง 72 ชม.ช้ากว่าปากถ้ำหลวง
 
หินกรวดที่พบในท้องน้ำ จากสระมรกต นี่คือหลักฐานที่ว่า หินกรวดนี้มาจากภูเขาหิน แกรนิต จากพม่า ซึ่งพัดมาตามกระแสน้ำโบาณ
 
น้องนักวิจัย กรมทรัพย์น้ำบาดาล คือ หน.ทดลองฯครั้งนี้ เธอถือหนัง กู้ภัยถ้ำหลวงฯที่ผมไปร่วมเขียนกับ รร.เสธ.ทบ. คุณภาพคับแก้ว หนัก 3.5 กิโลกรัม
คณะสำรวจ จากกรม ฯน้ำบาดาล DGR
Gheorgh จาก UDA. และ คุณต้อย DGR
 
 
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward