iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

Jade 231217 เสนอตอนที่ 3 เที่ยวถ้ำทั่วไทย

   


ผมเป็นนักอุทกธรณีวิทยา วันที่ 17 ธันวาคม 2566 เสนอตอนที่ 3 เที่ยวถ้ำทั่วไทย ผมพูดมาตลอดว่า เที่ยวถ้ำทั่วไทย นี่คือองค์ความรู้ หลานสาขาวิชา multi description art and science หาคำแปลที่เหมาะสมยังไม่ได้ แต่คือ ปฎิมากรรมธรรมชาติ ที่สวยสดงดงาม ไม่มีใครออกแบบ แต่ละรูปแบบของแต่ละถ้ำไม่เหมือนกัน มีเกือบทุกประเทศในโลก มีอายุเป็นล้านปี การเที่ยววัด โบราณสถาน นครวัด ภูเขา ทะเล ป่าไม้ พืช สัตว์ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร ไม่เหมือนการเที่ยวถ้ำเลยนะครับ การเที่ยวถ้ำเป็นอีกมิติหนึ่ง ที่ย้อนรอยอดีต ประวัติศาสตร์ ของโลกใบนี้ ย้อนหลัง ได้เป็นล้านปี นะครับ จริงอยู่การเที่ยวถ้ำ เป็นกิจกรรมที่สนใจกับเฉพาะบุคคล แต่ระยะหลังมีผู้คนทั่วไป ไปเที่ยวถ้ำกันมาก ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งไทย และ ต่างประเทศ เพราะมีสี่งแวดล้อมโดยรอบทั่วบริเวณถ้ำ สามารถไปเที่ยวได้ทั้งวัน ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ผมมีความเป็นห่วง ที่สำคัญๆอยู่เรื่องเดียว คือ กลัวหินหล่นจากเพดานถ้ำ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ เช่น สาเหตุจากแผ่นดินไหว และ อื่นๆ 

เร็วนี้ เมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2556 ได้เกิดแผ่นดินไหวในประเทศพม่าใกล้ๆกับ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ผู้เชี่ยวด้านถ้ำ อยู่ระหว่างศึกษาที่ถ้ำหลวงฯพอดี และ รายงานมาว่า ได้รับรู้การสั่นไหว เดชะบุญ ไม่มีผลกระทบเสียหายใดๆต่อถ้ำหลวงฯ ขอให้ท่านที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้ กับนักท่องเที่ยวถ้ำ ให้กระจ่างในทุกๆเรื่อง แล้วทุกคนสามารถเที่ยวถ้ำใด้สนุกและปลอดภัย แน่นอนครับ

ผมมั่นใจ ชมรูปถ้ำ สวยๆงามๆ นะครับ พบกันใหม่ครับ

.

-------------------------------------------------

ที่มา

https://www.facebook.com/jade.julawong.5

รวบรวมข้อมูลและภาพ

www.iok2u.com

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward