iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

BA พัฒนาการของงานด้านการบริหาร (Development of Management)

แนวทาง BASCIT ที่ใช้พัฒนาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการโซ่อุปทานอุตสาหกรรม * 

 

พัฒนาการของงานด้านการบริหาร (Development of Management) ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตามลำดับ เริ่มจาก

- ระยะแรก มนุษย์ยังขาดประสบการณ์การบริหารจึงเป็นการลองผิดลองถูก การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ยังไม่แพร่หลายและกว้างขวาง การเรียนรู้หลักการบางอย่างเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเอง หรือมีการแลกเปลี่ยนความรู้กันในวงจำกัด เช่น การถ่ายทอดไปยังทายาทลูกศิษย์หรือลูกจ้าง เป็นต้น

- ช่วงระยะกลาง ต่อมาการบริหารเริ่มมีความหมายชัดเจนและรัดกุมขึ้น ในศตวรรษที่ 18 โดยกลุ่มนักรัฐประศาสน์ศาสตร์ที่เรียกตัวเองว่า Camera list ในประเทศเยอรมันและออสเตรีย ได้ให้คำจำกัดความของคำว่า การบริหาร หมายถึง การจัดการหรือการควบคุมกิจการต่างของรัฐ ปลายศตวรรษที่ 18 นักบริหารชาวสหรัฐอเมริกา Federalist ให้ความหมายคำว่า การบริหาร หมายถึง การบริหารงานของรัฐ (Public Administration) ทำให้เริ่มมีการใช้คำว่า Administration ที่หมายถึง การบริหารเกี่ยวกับกิจการของภาครัฐ ส่วนคำว่า Management หมายถึง การบริหารเกี่ยวกับภารกิจของภาคเอกชน

- ช่วงระยะในปัจจุบัน ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 - ปัจจุบัน อุตสาหกรรมและการค้าโลกโดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา ได้มีการขยายตัวอย่างไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เป็นผลมาจากได้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมสมัยใหม่ มีการผลิตสินค้าต่าง ๆ มากมายส่งขายแลกเปลี่ยนกระจายกันไปทั่วทั้งโลก โดยเฉพาะเมื่อ Henry Ford ได้ทำการผลิตรถยนต์โดยนำเอาการใช้สายการผลิตเข้ามาช่วยในงาน และยังมีนักอุตสาหกรรมในสาขาอื่นก็ได้เริ่มเข้ามาพัฒนางานด้านอุตสาหกรรมการผลิต ทำให้สมามารถทำการผลิตสินค้าได้ครั้งละมาก ๆ มีคิดค้นวิธีการลดต้นทุนการผลิตเพิ่มเข้ามาหลายวิธี โดยเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพ การเร่งเวลาในการผลิต และการลดตัดค่าใช้จ่ายให้น้อยลง ระยะนี้เองได้เริ่มมีการนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Management) มาใช้ช่วยในงาน โดยวิศวกรชาวอเมริกัน คือ Frederick W. Taylor

นอกจากนี้ยังมีเอกสารและนักวิชาการหลายท่าน ที่ได้พยายามแบ่งยุคหรือวิวัฒนาการทางการบริหาร ที่มีความแตกต่างกันออกไป เช่น

- อรุณ รักธรรม (2551) แบ่งวิวัฒนาการบริหารเป็น 3 ระยะคือ

1) ระยะเริ่มต้น เป็นระยะของการปูพื้นฐานและโครงสร้าง บุคคลสำคัญในระยะนี้ได้แก่ Woodrow Wilson, Leonard D. White, Frank T. Goodnow, Max weber, Frederick W. Taylor และ Henri Fayol เป็นต้น

2) ระยะกลางหรือระยะพฤติกรรมและภาวะแวดล้อม ผู้มีชื่อเสียงในระยะนี้ได้แก่ Elton Mayo, Chester I. Barnard, Mary P. Follet เป็นต้น

3) ระยะที่สามหรือระยะปัจจุบัน มี Herbert A. Simon, Jame G. March เป็นผู้วางรากฐาน

- นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์ (2552) แบ่งวิวัฒนาการของการบริหารเป็น 3 ยุคคือ

1) ยุคการจัดการแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Management Era) ผู้มีบทบาทสำคัญได้แก่ Frederick W. Taylor, Henri Fayol, Luther H. Gulick และ Lyndall Urwick

2) ยุคการบริหารแบบมนุษย์สัมพันธ์ (Human Relation Era) ผู้มีบทบาทสำคัญได้แก่ Mary P. Follet, Elton Mayo และ Fritz J. Rocthlisberger

3) ยุคทฤษฎีการบริหาร (The Era of Administrative Theory) เป็นยุคที่ ผสมผสานสองยุคแรกเข้าด้วยกัน จึงเป็นยุคบริหารเชิงพฤติกรรมศาสตร์ ผู้มีบทบาทสำคัญได้แก่ Chester I. Barnard และ Herbert A. Simon

 

* ที่มา

- ดุษฎีนิพนธ์: แนวทางการพัฒนาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการโซ่อุปทานอุตสาหกรรมโรงโม่บดและย่อยหิน / เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ 2562

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว การจัดการธุรกิจ (Business Management) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

BA รวมเรื่องราวการจัดการธุรกิจ (Business Management)

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward