iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

ขั้นตอนการทำงานของระบบงานสารบัญ (Flowchart)

ระบบงานสารบัญ (Document Management System) เป็นระบบที่ใช้ในการจัดการเอกสารภายในองค์กร ตั้งแต่ขั้นตอนการรับเอกสาร การลงทะเบียน การจัดเก็บ การค้นหา การเผยแพร่ และการทำลายเอกสาร เพื่อให้การบริหารจัดการเอกสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

ขั้นตอนการทำงานของระบบงานสารบัญ คำอธิบายขั้นตอน

1. รับเอกสาร: เริ่มต้นกระบวนการด้วยการรับเอกสารทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร

2. เอกสารภายนอกหรือภายใน?: ตรวจสอบว่าเอกสารที่รับมานั้นเป็นเอกสารภายนอก (เช่น หนังสือราชการจากหน่วยงานอื่น) หรือเอกสารภายใน (เช่น บันทึกข้อความภายในองค์กร)

3. ลงทะเบียนรับเอกสารภายนอก: หากเป็นเอกสารภายนอก ให้ลงทะเบียนในระบบสารบัญ โดยระบุรายละเอียดของเอกสาร เช่น เลขที่หนังสือ วันที่ ลำดับที่ และเรื่อง

4. ลงทะเบียนรับเอกสารภายใน หากเป็นเอกสารภายใน ให้ลงทะเบียนในระบบสารบัญ โดยระบุรายละเอียดของเอกสาร เช่น เลขที่บันทึก วันที่ ลำดับที่ และเรื่อง

5. จัดหมวดหมู่และจัดเก็บเอกสาร จัดหมวดหมู่เอกสารตามระบบการจัดเก็บขององค์กร และจัดเก็บเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือรูปแบบกระดาษ

6. ตรวจสอบและดำเนินการตามเอกสาร ตรวจสอบเนื้อหาของเอกสาร และดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในเอกสาร เช่น ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาอนุมัติ หรือตอบกลับ

7. เสร็จสิ้นกระบวนการ ตรวจสอบว่ากระบวนการดำเนินการตามเอกสารเสร็จสิ้นหรือไม่

8. จัดเก็บเอกสาร หากเสร็จสิ้นกระบวนการ ให้จัดเก็บเอกสารในระบบสารบัญ เพื่อให้สามารถค้นหาและเรียกดูได้ในภายหลัง

9. ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง: หากยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ ให้ส่งต่อเอกสารให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ

10. ค้นหาและเรียกดูเอกสาร ผู้ใช้งานสามารถค้นหาและเรียกดูเอกสารที่จัดเก็บในระบบสารบัญได้ตามต้องการ

11. เอกสารยังใช้งานอยู่ ตรวจสอบว่าเอกสารยังคงมีความจำเป็นต้องใช้งานอยู่หรือไม่

12. ทำลายเอกสาร หากเอกสารไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานแล้ว ให้ทำลายเอกสารตามระเบียบขององค์กร

ประโยชน์ของระบบงานสารบัญ

- เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเอกสาร: ระบบงานสารบัญช่วยให้สามารถจัดการเอกสารได้อย่างเป็นระบบ ลดขั้นตอนการทำงาน และประหยัดเวลา

- ลดค่าใช้จ่าย: ระบบงานสารบัญช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บเอกสาร และลดความเสี่ยงในการสูญหายของเอกสาร

- เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล: ระบบงานสารบัญช่วยให้สามารถควบคุมการเข้าถึงเอกสารได้อย่างปลอดภัย

- เพิ่มความโปร่งใส: ระบบงานสารบัญช่วยให้สามารถตรวจสอบประวัติการดำเนินการกับเอกสารได้

- เพิ่มความสะดวกในการค้นหา: ระบบงานสารบัญช่วยให้สามารถค้นหาเอกสารได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

สรุป

ระบบงานสารบัญ เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารจัดการเอกสารภายในองค์กร การนำระบบงานสารบัญมาใช้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward