iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

ผู้ประสบความสำเร็จ คนทำงานระดับสูงต้องมีนิสัยหรือพฤติกรรม

 


นิสัยหรือพฤติกรรมสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จของคนทำงานระดับสูง ในโลกของการทำงานที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ อะไรคือสิ่งที่แยกคนเหล่านี้ออกจากคนทั่วไป นิสัยหรือพฤติกรรมที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จอย่างเหนือชั้น จากข้อมูลการศึกษาค้นคว้าพบว่า ผู้ประสบความสำเร็จในบริษัทชั้นนำมักมีนิสัยร่วมกัน โดยพนักงานกลุ่มที่โดดเด่นออกมาเพราะผลงาน มีความมุ่งมั่น และผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม พนักงานกลุ่มนี้มักมีนิสัยและแนวปฏิบัติที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากคนอื่น นิสัยหรือพฤติกรรมสำคัญที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จประกอบด้วย

- ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทาย พวกเขามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาต้องการบรรลุ และกำหนดเป้าหมายที่ท้าทายเพื่อผลักดันตัวเองให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายเหล่านี้มีความเฉพาะเจาะจง วัดผลได้ และบรรลุได้จริง การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงมักมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าต้องการบรรลุอะไร พวกเขาจะตั้งเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง วัดผลได้ เป็นไปได้ มีความเกี่ยวข้อง และมีเวลาจำกัด (SMART goals) ความชัดเจนนี้ช่วยให้พวกเขามีสมาธิและแรงจูงใจ

ตัวอย่าง พนักงานที่ต้องการเลื่อนตำแหน่งภายในหนึ่งปีจะกำหนดทักษะที่ต้องพัฒนาและสร้างตารางเวลาสำหรับการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้

- มีวินัยในตนเอง การมีวินัยในตนเองสูง สามารถจัดการเวลา ควบคุมอารมณ์ และโฟกัสกับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขารู้ว่าอะไรสำคัญและจัดลำดับความสำคัญของงานได้อย่างถูกต้อง การฝึกวินัยในตนเอง การมีวินัยในตนเองเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความสำเร็จที่ยั่งยืน ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงสามารถจัดการกับสิ่งที่รบกวนและมีสมาธิกับเป้าหมายของตนได้อย่างสม่ำเสมอและทำตามคำมั่นสัญญาของตน

ตัวอย่าง พนักงานที่ทำงานจากระยะไกลอาจกำหนดเวลาทำงานที่เคร่งครัดและหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนส่วนตัวในช่วงเวลานั้นเพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงาน

- จัดลำดับความสำคัญของงาน ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงเก่งในการบริหารเวลา พวกเขาจะจัดลำดับความสำคัญของงานตามผลกระทบและความเร่งด่วน มักใช้เทคนิคเช่น Eisenhower Matrix เพื่อแยกแยะงานที่สำคัญและไม่สำคัญ

ตัวอย่าง ผู้จัดการโครงการอาจใช้ชั่วโมงแรกของวันในการทำงานที่มีลำดับความสำคัญสูงก่อนที่จะจัดการกับอีเมลและการประชุมที่ไม่เร่งด่วน

- เรียนรู้อย่างต่อเนื่องและพัฒนาอยู่เสมอ การใฝ่หาความรู้และทักษะใหม่ๆ อยู่เสมอ มองหาโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง พวกเขาเข้าใจว่าโลกของการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ตลอดชีวิต พวกเขามักจะหาทางพัฒนาตนเอง ไม่ว่าจะผ่านการศึกษาอย่างเป็นทางการ คอร์สออนไลน์ หรือการเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงานและพี่เลี้ยง

ตัวอย่าง ผู้เชี่ยวชาญด้าน IT อาจเข้าร่วมคอร์สเรียนภาษาโปรแกรมใหม่ๆ และติดตามเทรนด์อุตสาหกรรมล่าสุดอย่างสม่ำเสมอ

- คิดสร้างสรรค์ริเริ่มและสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การไม่กลัวที่จะคิดนอกกรอบ มองหาแนวทางใหม่ในการทำงาน และคิดริเริ่มโครงการใหม่ๆ พร้อมเต็มใจที่จะเสี่ยงและลองทำสิ่งใหม่อยู่เสมอ การริเริ่มทำงาน พฤติกรรมเชิงรุกเป็นเรื่องปกติในหมู่ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูง พวกเขาไม่รอคำสั่ง แต่ริเริ่มที่จะระบุและแก้ไขปัญหา มักทำงานเกินขอบเขตหน้าที่ของตนเอง

ตัวอย่าง นักการตลาดอาจระบุช่องว่างในกลยุทธ์สื่อสังคมของบริษัทและเสนอแคมเปญใหม่เพื่อแก้ไข

- สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ประสบความสำเร็จสูง พวกเขามีความสามารถในการถ่ายทอดความคิดอย่างชัดเจนและโน้มน้าวใจ ฟังอย่างตั้งใจ และให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์สามารถทำการสื่อสารให้ได้อย่างชัดเจน ตรงประเด็น และโน้มน้าวใจผู้อื่น พวกเขาสามารถอธิบายความคิดและไอเดียของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
ตัวอย่าง ในการประชุม ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงจะมั่นใจว่าประเด็นของพวกเขาสั้นกระชับและสนับสนุนด้วยข้อมูล และฟังอย่างใส่ใจต่อความคิดเห็นของผู้อื่น

- มีความเป็นผู้นำและทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จ หากสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งปันความรู้และทักษะ และช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน และการมีความเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น และนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ผู้นำที่ดีมักจะมีความมั่นใจ กล้าตัดสินใจ และรับผิดชอบต่อผลลัพธ์

- มีความคิดเชิงบวก และรักษาทัศนคติเชิงบวก พวกเขามีมุมมองที่เป็นบวก มองโลกในแง่ดี และเชื่อมั่นในตนเอง พวกเขาไม่ท้อถอยต่อความล้มเหลว แต่เรียนรู้จากมันและพยายามใหม่ ทัศนคติเชิงบวกเป็นลักษณะสำคัญของผู้ที่ประสบความสำเร็จสูง พวกเขามองเห็นความท้าทายเป็นโอกาสในการเติบโตแทนที่จะเป็นอุปสรรค ทัศนคตินี้ช่วยให้พวกเขามีความยืดหยุ่นและแรงจูงใจแม้ในเวลาที่ยากลำบาก

ตัวอย่าง เมื่อเผชิญกับโครงการที่ล้มเหลว ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงจะวิเคราะห์ว่าสิ่งที่ผิดพลาดคืออะไรและจะปรับปรุงอย่างไรแทนที่จะโทษความล้มเหลว

- รักในสิ่งที่ทำการมุ่งมั่นและทุ่มเท พวกเขามีความหลงใหลในงานของตนเอง รู้สึกสนุกกับการทำงาน และทุ่มเทให้กับมันอย่างเต็มที่ พวกเขาเข้าใจว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย แต่ต้องอาศัยความพยายาม อดทน และความรักในสิ่งที่ทำ การมุ่งมั่นและทุ่มเทไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก และทุ่มเทให้กับเป้าหมายของตน พวกเขาเต็มใจที่จะทุ่มเทเวลาและพลังงานเพื่อให้บรรลุสิ่งที่ตั้งใจไว้

- สร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่ง ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงเข้าใจถึงคุณค่าของความสัมพันธ์ พวกเขาลงทุนเวลาในการสร้างและรักษาเครือข่ายมืออาชีพซึ่งสามารถให้การสนับสนุน คำแนะนำ และโอกาส

ตัวอย่าง พนักงานอาจเข้าร่วมการประชุมอุตสาหกรรมอย่างสม่ำเสมอและมีส่วนร่วมในกลุ่มวิชาชีพบนแพลตฟอร์มเช่น LinkedIn

- ยอมรับการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวเป็นอีกลักษณะสำคัญ ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงเปิดรับการเปลี่ยนแปลงและสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเมื่อจำเป็น พวกเขามองเห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นโอกาสในการนวัตกรรมและพัฒนา

ตัวอย่าง เมื่อบริษัทใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงจะเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับระบบใหม่ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมช่วยเพื่อนร่วมงานในการเปลี่ยนผ่าน

- แสวงหาคำติชม ผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงมักแสวงหาคำติชมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของตน พวกเขามองเห็นคำติชมเป็นเครื่องมือในการเติบโตและไม่กลัวการวิจารณ์ที่สร้างสรรค์

ตัวอย่าง หลังจากเสร็จสิ้นโครงการใหญ่ พนักงานอาจขอคำติชมอย่างละเอียดจากหัวหน้าเพื่อเข้าใจว่ามีอะไรที่ทำได้ดีและอะไรที่สามารถปรับปรุงได้

อย่างไรก็ตามนิสัยเหล่านี้ไม่ใช่สูตรสำเร็จตายตัว ที่รับประกันความสำเร็จ แต่การพัฒนานิสัยเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องปรับใช้นิสัยเหล่านี้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และบุคลิกของคุณ จงจำไว้ว่าคุณมีศักยภาพ ที่จะประสบความสำเร็จเริ่มต้น การนำนิสัยเหล่านี้มาใช้จะช่วยให้ทุกคนพัฒนาประสิทธิภาพของตนเองและเพิ่มโอกาสในการกลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงในบริษัท แม้จะต้องใช้ความมุ่งมั่นและความพยายาม แต่ผลตอบแทนของการเติบโตทั้งทางส่วนตัวและวิชาชีพนั้นคุ้มค่าอย่างยิ่ง

 

-------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

-

ภาพและรวบรวมข้อมูล

www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว การจัดการธุรกิจ (Business Management) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

BA รวมเรื่องราวการจัดการธุรกิจ (Business Management)

HR บริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human resource management)

-------------------------------------------------

 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward