iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

สามเหลี่ยมแห่งความสำเร็จ (The Triangle of Success)

 

 

 


ความสามารถที่ทำให้ประสบความสำเร็จ (Ability to Success) มาจาก 3 ปัจจัย คือ Function of KSAs ได้แก่ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills) และทัศนคติ (Attitude) โดยความรู้จะเป็นพื้นฐานที่กำหนดอาชีพของเรา ทักษะจะทำให้เราเหนือกว่าผู้อื่น และทัศนคติจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี

- ความรู้ (Knowledge) คือ ปัจจัยแรกในสามเหลี่ยมแห่งความสำเร็จ ซึ่งไม่ใช่แค่เกรดเฉลี่ยหรือปริญญาเท่านั้น แต่คือการที่เรามีความรู้และความเข้าใจเรื่องนั้นๆ อย่างแท้จริง ความรู้อาจได้มาทั้งจากการเรียน การอ่านหนังสือ ทำงานกับคนเก่ง หรือการสั่งสมประสบการณ์ก็เป็นได้

- ทักษะ (Skills) คือ การประยุกต์ใช้ความรู้หรือไอเดียต่างๆ ในการทำงาน ทักษะยิ่งมีความสำคัญหากเราต้องรับบทบาทเป็นหัวหน้าหรือผู้นำทีม ซึ่งทักษะที่จำเป็นในปัจจุบันอย่างการรับฟังอย่างตั้งใจ การสื่อสาร หรือการคิดวิเคราะห์แยกแยะ เป็นทักษะที่เราสามารถฝึกฝนได้ผ่านการทดลองทำสิ่งใหม่ หรือทำสิ่งเดิมด้วยวิธีใหม่

- ทัศนคติ (Attitude) คือ ปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะคือแรงขับเคลื่อนให้เราทำสิ่งต่างๆ ทัศนคติที่ดีสามารถทำให้เราประสบความสำเร็จได้ แม้เราจะมีความรู้และทักษะไม่มากนัก เพราะทัศนคติที่ดีจะทำให้เราก้าวผ่านเรื่องแย่และเรื่องยากที่เราเจอได้ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ อย่าลืมรักษาทัศนคติที่ดีไว้เสมอ

การประยุกต์ใช้ KSAs ในการพัฒนาตนเอง

- การบูรณาการความรู้ ทักษะ และทัศนคติ การประสบความสำเร็จในชีวิตและการทำงานไม่ได้มาจากเพียงแค่ปัจจัยใดปัจจัยหนึ่ง แต่ต้องมีการบูรณาการความรู้ ทักษะ และทัศนคติอย่างสมดุล การมีความรู้ที่ดีจะช่วยให้เรามีพื้นฐานในการทำงาน การมีทักษะที่ดีจะทำให้เรามีความสามารถในการปฏิบัติงาน และการมีทัศนคติที่ดีจะช่วยให้เรามีแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นในการทำงาน

- การวางแผนและการตั้งเป้าหมาย การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง เราต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและมีความท้าทาย เพื่อให้เรามีแรงบันดาลใจในการพัฒนาความรู้ ทักษะ และทัศนคติ

- การประเมินและการปรับปรุง การประเมินตนเองเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง เราต้องมีการประเมินความรู้ ทักษะ และทัศนคติของเราอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เราสามารถปรับปรุงและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ความรู้ ทักษะ และทัศนคติ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน การพัฒนา KSAs อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เราสามารถก้าวไปสู่จุดสูงสุดในชีวิตและหน้าที่การงานได้อย่างมั่นคง

 

-------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

-

ภาพและรวบรวมข้อมูล

www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว การจัดการธุรกิจ (Business Management) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

BA รวมเรื่องราวการจัดการธุรกิจ (Business Management)

HR บริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human resource management)

-------------------------------------------------

 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward