iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

เปรียบเทียบ AI 3 ราย ChatGPT, Gemini และ Bing 

 

 

 

 

chat ai หลักการทำงาน คือ การใช้โมเดลที่ถูกฝึกฝนด้วยการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) แบบที่เรียกว่า "ตัวโมเดลที่ถูกฝึกด้วยข้อมูลไม่มีเจตคติ" (unsupervised learning) โดยมีการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่จากอินเทอร์เน็ตและแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเรียนรู้โดยการประมวลผลข้อความและตอบสนองต่อสิ่งที่ผู้ใช้สอบถามหรือสื่อสารกัน โดยโมเดลนี้สามารถจดจำและใช้ประสบการณ์จากข้อมูลที่ฝึกฝนได้ เพื่อให้การตอบสนองเป็นไปอย่างคล่องตัวและเกี่ยวข้องกับคำถามหรือข้อความที่ได้รับ

chat ai มีประโยชน์เป็นเครื่องมือที่มีความสามารถในการตอบสนองต่อคำถาม สนทนา หรือการสนับสนุนข้อมูลในหลากหลายรูปแบบ เช่น การช่วยในการแก้ปัญหา เรื่องการศึกษา คำแนะนำเรื่องสุขภาพ การสนับสนุนการตัดสินใจ และการสนทนาทั่วไปในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปและธุรกิจด้วย ซึ่งช่วยให้มนุษย์สามารถเข้าถึงข้อมูลและความรู้ ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการสื่อสารที่แท้จริงและมีประสิทธิภาพสูง ๆ ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ด้วยการสื่อสารกับ chat ได้ด้วยเช่นกัน การเลือกใช้ AI ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความต้องการของธุรกิจหรือองค์กร ควรพิจารณาความแตกต่างระหว่าง ChatGPT, Gemini และ Bing ในแง่มุมมองของการใช้งาน

 

เปรียบเทียบ AI 3 ราย ChatGPT, Gemini และ Bing

- ChatGPT 

ChatGPT คือ AI ที่พัฒนาโดย OpenAI จาก GPT-3.5 architecture เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) โดยมีความสามารถในการทำ Natural Language Processing (NLP) และสามารถใช้ในหลากหลายงาน เช่น การสนทนา, การเขียนข้อความ, การเข้าใจคำถามและตอบคำถาม และมีศักยภาพในการสร้างเนื้อหาต่างๆ อย่างเช่น บทความ รีวิว หรือแม้กระทั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น 

ข้อดี 

ใช้งานง่าย มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ มีความสามารถในการเรียนรู้และปรับปรุงตนเองด้วยการทำงานกับข้อมูลที่ใหญ่มาก สามารถทำงานในหลากหลายงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ สามารถสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง สามารถสร้างข้อความที่เป็นธรรมชาติและสอดคล้องกันในหัวข้อและภาษาที่หลากหลาย ตอบสนองตามบริบทและโต้ตอบที่ลึกกว่าแชทบอททั่วไป สามารถปรับขนาดและปรับแต่งการสนทนาได้ พร้อมใช้งานตลอด 24/7

ข้อเสีย

ความเข้าใจในบริบทที่จำกัด การขาดความเห็นอกเห็นใจ ปัญหาที่จำกัดในการแก้ปัญหา การพึงพาข้อมูล
ความกังวลด้านความปลอดภัย ยังมีข้อจำกัดในการเข้าใจบางประเภทของคำถามหรือข้อความที่ซับซ้อนมาก 
ข้อมูลอาจไม่ถูกต้องเสมอไป มีอคติ อาจสร้างเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

 

- Gemini 

Gemini คือ AI ที่พัฒนาโดย Google AI โดยมีการใช้ Machine Learning และ Deep Learning เป็นพื้นฐาน เป็นโมเดลภาษา factual LLM ที่ให้ความสำคัญกับความถูกต้องของข้อมูล สามารถตอบคำถาม เขียนสรุป แปลภาษา เขียนโค้ด ฯลฯ

ข้อดี 

ข้อมูลถูกต้อง มีเหตุผล สามารถอ้างอิงแหล่งที่มา มีความแม่นยำ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวางแผนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่สามารถประมวลผลข้อมูลได้มากกว่าหนึ่งประเภทในเวลาเดียวกัน มีรูปแบบต่าง ๆ ที่รองรับการใช้งานที่หลากหลาย มีความปลอดภัยที่สูง

ข้อเสีย

ใช้งานยาก ยังมีความคิดสร้างสรรค์น้อยอยู่ในช่วงพัฒนา อาจมีความคลาดเคลื่อนในการทำนายในบางกรณี ข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจถูกใช้ในการสร้างโมเดล

 

- Bing 

ข้อมูลการทำงาน พัฒนาโดย Microsoft ไม่ใช่ AI แต่เป็นเครื่องมือค้นหาเว็บ มีข้อดีในการให้ข้อมูลที่ค้นหาได้รวดเร็ว แต่ไม่มีความสามารถในการประมวลผลภาษาธรรมชาติเหมือน ChatGPT หรือ Gemini ซึ่งใช้ AI เป็นโมเดลภาษาที่เน้นการค้นหาข้อมูล สามารถตอบคำถาม ค้นหาข้อมูล แปลภาษา ฯลฯ ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของการค้นหาและแสดงผลลัพธ์ ให้มีความเกี่ยวข้องและตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น 

ข้อดี 

ค้นหาข้อมูลได้รวดเร็ว ใช้งานง่าย มีฟังก์ชั่นการค้นหาที่หลากหลาย มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สามารถแสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาอย่างครอบคลุม

ข้อเสีย 

ความคิดสร้างสรรค์น้อย ข้อมูลอาจไม่ถูกต้องเสมอไป มีอคติ บางครั้งอาจมีปัญหาในการแสดงผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือค้นหาอื่นๆ

 

สรุป 

ทั้งสามโมเดลมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน ChatGPT เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ Gemini เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความถูกต้องของข้อมูล Bing เหมาะสำหรับการค้นหาข้อมูล

 

ตารางเปรียบเทียบ

โมเดลข้อมูลการทำงานข้อดีข้อเสีย
ChatGPT เขียนข้อความ ตอบคำถาม แต่งเพลง เขียนโค้ด ใช้งานง่าย มีความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้และปรับตัวได้ ข้อมูลอาจไม่ถูกต้องเสมอไป มีอคติ อาจสร้างเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม
Gemini ตอบคำถาม เขียนสรุป แปลภาษา เขียนโค้ด ข้อมูลถูกต้อง มีเหตุผล อ้างอิงแหล่งที่มา ใช้งานยาก ความคิดสร้างสรรค์น้อย อยู่ในช่วงพัฒนา
Bing ค้นหาข้อมูล ตอบคำถาม แปลภาษา ค้นหาข้อมูลรวดเร็ว ใช้งานง่าย ฟังก์ชั่นการค้นหาหลากหลาย ความคิดสร้างสรรค์น้อย ข้อมูลอาจไม่ถูกต้องเสมอไป มีอคติ


ที่มาข้อมูลภาพ www.iok2u.com

---------------------------------

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) รวมข้อมูลทั้งหมด

ระบบ ChatGP รวมข้อมูล

---------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward