iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
  • Cloud การประมวลผลบนคลาวด์ (Cloud Computing) กำลังสำคัญที่จะช่วยเสริมความสามารถให้ SMEs

 

 

Cloud Computing: การประมวลผลบนคลาวด์ กำลังสำคัญที่จะช่วยเสริมความสามารถให้ SMEs ในสนามการแข่งขันทางธุรกิจอันร้อนแรง มีคำถามทีผุดขึ้นมากมายในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะดิจิทัล ว่าอันที่จริงแล้วดิจิทัลกำลังเข้ามาปรับปรุงกระจายขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก รวมถึงผู้เล่นหน้าใหม่ ๆ ที่กำลังตัดสินใจจะเข้าสู่ตลาดจริงหรือไม่ เพราะการจัดรูปร่างโครงสร้างของบริษัทให้สอดคล้องและไล่ตามเทคโนโลยี ย่อมหมายถึงงบประมาณที่เพิ่มขึ้นในปริมาณที่ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ 

ซึ่งเหตุผลก็คือความเร็วในการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วขึ้นกว่าในอดีตมาก ซึ่งแน่นอนเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญซึ่งไม่มีผู้บริหารคนใดนิ่งนอนใจในองค์กรขนาดใหญ่ที่ได้เปรียบเรื่องเงินทุน และทรัพยากรดิจิทัลเทคโนโลยีจึงเสมือนหนึ่งว่าเอื้ออำนวยให้เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้นซึ่งไม่ใช่เรื่องเกินการคาดเดาหากเราติดตามสถานการณ์ตลาดในแวดวงอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในโลก ก็จะพบตัวเลขสถิติมากมายที่ยืนยันว่าบริษัทขนาดใหญ่หัวก้าวหน้าชิงความได้เปรียบด้านเทคโนโลยี จนปรับตัวจนสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดได้เพิ่มมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา

แต่ทว่าผลการวิจัย และรายงานของ Nicholas Bloom and Nicola Pierri พบว่าการขยายขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยพื้นฐาน ได้ขยายตัวสู่ธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อันสืบเนื่องมาจากการรับเอาเทคโนโลยีการประมวลผลบนคลาวด์ มาเป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจของตน 

“Cloud computing is an IT paradigm based on remote access to a shared pool of computing resources. Putting data “in the cloud” essentially means paying someone else to manage it, and then connecting to their servers via the internet to access your data when you need it. It also means you don’t need to analyze this data on your own machines but can “rent” these services on demand.” Nicholas Bloom and Nicola Pierri 

“เทคโนโลยีการประมวลผลบนคลาวด์ คือ แนวคิดทิศทางการจัดการด้านเทคโนโลยีข้อมูล หรือ ไอที ทีสามารถเข้าถึงระบบ และทรัพยากรต่าง ๆ ได้จากทางไกล หรือจากสถานที่ใดก็ได้หากมีสัญญาณอินเตอร์เนต เรารวบรวมข้อมูลของเราไว้บนคลาวด์ หรือในก้อนเมฆ นั่นหมายถึงเรากำลังรับบริการในการจัดเก็บ และประมวลผลจากผู้ให้บริการ และเราชำระค่าบริการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผู้ให้บริการจะทำการจัดการสร้างทางเชื่อมต่อจากเซริฟเวอร์ของพวกเขา ให้กับเราผ่านทางสัญญาณอินเตอร์เนต ในทุกครั้งที่เราต้องการเข้าใช้ข้อมูลของเรา ซึ่งบนคลาวด์ยังหมายถึงการที่เราไม่จำเป็นจะต้องวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลด้วยอุปกรณ์ของเราเอง แต่เราสามารถเช่าบริการเหล่านี้ในแบบตามความต้องการของเรา” คำอธิบายนี้ช่วยให้เราเห็นภาพว่าทำไมในช่วงระยะห้าปีที่ผ่านมาเราจะได้ยินเรื่องของคลาวด์ถี่ขึ้น และถูกขยายความมากขึ้น รวมถึงเราได้เห็นปรากฎการณ์การขยายตัวของธุรกิจผู้ให้บริการคลาวด์ที่หลากหลายขึ้น เหตุผลสำคัญที่ คลาวด์ ได้รับความนิยมสูงขึ้น เรื่อย ๆ นั้นสืบเนื่องมาจากการจัดการบริหารด้าน IT ที่สะดวก ประหยัดค่าใช้จ่ายขนาดทีมที่เล็กลง ในระดับที่สามารถคาดหวังผลในระดับที่สูงได้ ยกตัวอย่างอย่าง บริษัท KenSci บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านสุขภาพ และสาธารณสุขขนาดเล็กที่ตั้งในซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเทคนิคในรูปแบบ Machine Learning ที่สามารถวิเคราะห์รูปแบบต่าง ๆ ของผู้ป่วยในลักษณะต่าง ๆ 

เพื่อการรายงานแบบเรียลไทม์ ทั้งอัตราการเสียชีวิต อัตราการเข้ารักษาซ้ำรวมถึงข้อมูลอัตราเสี่ยงต่อสุขภาพในด้านต่าง ๆ อีกจำนวนมาก ทั้งหมดจัดการบนคลาวด์ ซึ่ง KenSci สามารถขยายการให้บริการของตนในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ให้กับลูกค้าในระดับที่แตกต่างกัน ไปในระดับโลก โดยที่ไม่ได้วางแผนด้านทรัพยากรด้าน ไอที ของตนมาก่อน ความคล่องตัวและยืดหยุ่นเช่นนี้เอง ที่คลาวด์มอบให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กและเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญให้ธุรกิจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อันชาญฉลาด ที่เหมาะสมกับขนาดทุนในการลงทุนของบริษัท ซึ่งนอกจากจะเพิ่มโอกาสให้กับตัวบริษัทแล้ว ต้องถือว่าเป็นการสร้างโอกาสและทางเลือกให้กับตลาดมากขึ้นซึ่งจะส่งผลดีให้กับผู้บริโภคเป็นปลายทางในระบบตลาด ยกตัวอย่างเช่น Pivothead ที่มีพนักงานเพียง 25 คน ที่สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีแบบสวมใส่ที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพในการมองเห็นให้กับผู้พิการทางสายตาโดยมีหลักการที่นำข้อมูลจากเซ็นเซอร์ในอุปกรณ์ส่งขึ้นคลาวด์แบบเรียลไทม์ เพื่อประมวลผลด้วยอัลกอริทึม Machine Learning ซึ่งสามารถแปลความหมายจากข้อมูลสภาพแวดล้อมให้เป็น คำพูด หรือตัวอักษร เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถได้รับข้อมูลสภาพแวดล้อมใกล้เคียงที่แม่นยำขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ตัวเลขทางสถิติบ่งชี้ให้เห็นชัดเจนว่า บริษัทขนาดเล็กเป็นจำนวนมากหันไปใช้บริการคลาวด์มากขึ้นเรื่อย ๆ รายงานของ Nicholas Bloom and Nicola Pierri ให้ความเห็นว่าคลาวด์เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจให้กับธุรกิจขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพราะสามารถเอื้ออำนวยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงระบบการประมวลผลแบบ หากจะต้องลงทุนก็จำเป็นต้องใช้จำนวนเงินมากมาย ธุรกิจขนาดเล็กจึงลดขนาดการลงทุนด้านนี้ได้เป็นจำนวนมาก นอกจากความยืดหยุ่นของระบบก็สามารถสร้างโอกาสให้พวกเขาสามารถรับงานในขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนกับโครงสร้างด้านไอที เป็นจำนวนมากที่ไม่สอดคล้องกับทรัพยากร และความไม่แน่นอนของสถานการณ์ ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลอัตราการรอดให้กับธุรกิจหน้าใหม่เพิ่มขึ้น เพราะสามารถตัดสินใจ และบริหารการเงินได้ดีขึ้น ในขณะที่ยังสามารถแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่กว่าได้ เมื่อย้อนกลับไปตอนต้นเราตั้งคำถามว่าแท้จริง ดิจิทัลเทคโนโลยีช่วยแต่บริษัทใหญ่ ๆ ที่มีเงินทุนในการบริหารจัดการสูงกว่าหรือไม่ ในบางสถานการณ์เราอาจเคยได้ยินว่าธุรกิจขนาดใหญ่กำลังโดน เขย่าเพื่อโค่นพวกเขาด้วยเทคโนโลยี ซึ่งทั้งหมดคือความเป็นจริง ที่เกิดจากพวกเขาไม่ตระหนักถึงพลังของการขยายตัวด้านเทคโนโลยีที่มีรูปแบบการพัฒนาแตกต่างจากในอดีตเป็นอย่างมาก ระบบเศรษฐกิจและระบบตลาดรูปแบบใหม่ ๆ กำลังก่อตัว และ Cloud คือความเด่นชัดที่เทคโนโลยีจะไม่กระจุกตัวอยู่ในวงจรเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่แต่เสมือนเขี้ยวเล็บให้บริษัทขนาดเล็กได้เข้าสู่ตลาดอย่างใกล้เคียง และเหมาะสม และบางทีอาจจะเหนือกว่า ด้วยความสร้างสรรค์ ไอเดีย ความคล่องตัวรวมทั้งปัจจัยด้านอื่น… พิจารณาทางเลือกและบริการแหล่านี้ให้สอดคล้องกับธุรกิจของคุณย่อมสร้างโอกาสและความสามารถในการแข่งขัน !!

เรียบเรียงจาก

“Cloud Computing Is Helping Smaller, Newer Firms Compete” by Nicholas Bloom and Nicola Pierri Strategic analytics : Insights you need from Harvard Business Review.

Harvard Business Review Press, [2020] Series: Insights you need from Harvard Business Review

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การประมวลผลบนระบบคลาวด์ (Cloud Computing)

---------------------------------
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward