iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

e-ngo system พื้นฐานของปัญหาและการพัฒนาที่ล้มเหลว

ในยุคดิจิทัลที่องค์กรทั้งหลายกำลังแข่งขันกัน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและระบบไอทีใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน บางครั้งการพัฒนาระบบที่ไม่ผ่านการวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนหรือการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสม อาจนำมาซึ่งปัญหาที่ไม่เพียงแต่ล้มเหลวในการทำงาน แต่ยังทำให้องค์กรต้องทำงานในลักษณะที่ดูเหมือน "โง่" ต่อผู้ใช้งานและสาธารณชน

พื้นฐานของปัญหา การพัฒนาที่ล้มเหลว

หลายองค์กรตระหนักถึงความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อลดความซับซ้อนในการทำงาน แต่ความเร่งรีบหรือการขาดการวางแผนที่ดีอาจทำให้ระบบไอทีที่พัฒนาขึ้นไม่สามารถตอบโจทย์ได้จริง บางครั้งการเลือกใช้ผู้พัฒนาระบบที่ไม่มีความเชี่ยวชาญพอหรือการไม่เข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานในองค์กรเป็นปัจจัยหลักที่นำไปสู่ความล้มเหลว

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ การพัฒนาระบบสารสนเทศที่มีการออกแบบที่ไม่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ระบบที่มีการทำงานที่ซับซ้อนเกินไป และมีข้อบกพร่องที่ส่งผลให้ข้อมูลสูญหาย การประมวลผลที่ล่าช้า หรือแม้กระทั่งการปิดระบบโดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน สิ่งเหล่านี้ทำให้พนักงานในองค์กรต้องทำงานซ้ำซ้อน ไม่สามารถพึ่งพาระบบได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งทางการเงินและชื่อเสียง

ผลกระทบต่อองค์กร เมื่อบุคลากรในงานบ่นถึงการทำงานที่ดู "โง่"

เมื่อระบบไอทีที่พัฒนาขึ้นไม่สามารถใช้งานได้ตามที่คาดหวัง องค์กรอาจต้องกลับไปใช้กระบวนการทำงานแบบดั้งเดิมหรือแม้กระทั่งใช้วิธีแก้ไขปัญหาชั่วคราวที่ไม่เหมาะสม ทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองต้องทำงานที่ดู "โง่" และไม่มีประสิทธิภาพ เช่น การทำงานเอกสารที่ควรจะเป็นดิจิทัลกลับต้องพิมพ์ออกมาเพื่อตรวจสอบซ้ำ การกรอกข้อมูลลงในระบบซ้ำหลายครั้งเพราะระบบไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้ถูกต้อง หรือการต้องใช้เวลานานในการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดจากระบบ

การทำงานในลักษณะนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อประสิทธิภาพขององค์กร แต่ยังส่งผลต่อจิตใจและแรงจูงใจของพนักงาน การต้องทำงานที่ไม่มีความหมายและไม่สร้างมูลค่าให้กับองค์กรสามารถทำให้พนักงานรู้สึกท้อแท้และสูญเสียความเชื่อมั่นในองค์กร ซึ่งอาจนำไปสู่การลาออกและการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่า

กรณีศึกษา จากวิสัยทัศน์สู่หายนะ

หนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจ คือ องค์กรที่มีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำด้านดิจิทัล ด้วยการพัฒนาระบบจัดการทรัพยากรบุคคลที่เชื่อว่าจะสามารถลดขั้นตอนการทำงาน และปรับปรุงการประเมินผลการทำงานของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามในการพัฒนาระบบดังกล่าว องค์กรไม่ได้ทำการวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้งานอย่างเพียงพอ และไม่ได้มีการทดสอบระบบก่อนการใช้งานจริง

ผลที่เกิดขึ้นคือ ระบบมีข้อบกพร่องมากมาย ข้อมูลของพนักงานสูญหาย ระบบประเมินผลการทำงานไม่เป็นธรรม และพนักงานรู้สึกว่าระบบทำให้พวกเขาดู "โง่" เพราะต้องทำงานที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร

การเรียนรู้จากความผิดพลาด

บทเรียนที่ได้จากกรณีศึกษานี้คือ ความสำคัญของการวางแผนและการวิเคราะห์ความต้องการขององค์กรและผู้ใช้งานอย่างถี่ถ้วนก่อนการพัฒนาระบบไอที การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานในการทดสอบและปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบที่พัฒนาขึ้นจะสามารถตอบสนองความต้องการได้จริง และไม่ทำให้องค์กรต้องทำงานในลักษณะที่ดู "โง่"

 

---------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

- ....

ภาพและรวบรวมโดย 

www.iok2u.com

 
---------------------------------------------------

อีโง่ซิสเต็ม (e-ngo system) ระบบงานดิจิทัลที่ทำให้เราดูโง่

รวมข้อมูลและเรื่องราวเทคโนโลยีสารสนเทศ

---------------------------------------------------
 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward