iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

e-ngo system ที่มาและความตั้งใจของการจัดทำเรื่องราวความรู้ไอทีแบบอ่านเพลิน

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของ อีโง่ซิสเต็ม (e-ngo system)

.

เคยไหม? ที่รู้สึกว่าเทคโนโลยีที่ควรจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น กลับทำให้เรายุ่งยากกว่าเดิม?

เคยไหม? ที่ระบบที่ควรจะช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น กลับทำให้เราเสียเวลามากขึ้น?

ถ้าเคย นั่นหมายความว่าคุณได้เข้าสู่โลกของ "อีโง่ซิสเต็ม" แล้ว! 

อีโง่ซิสเต็ม (e-ngo system)เป็นคำที่มีการเล่าสอนทั้งในห้องเรียนและในองค์กรหลายแห่ง ที่เมื่อหน่วยงานเกิดการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบดิจิทัลต่างๆ เข้ามาใช้ช่วยงานในองค์กรแล้วเกิดปัญหา เนื่องจากระบบต่างๆ มักใช้คำว่า e นำหน้า เช่น e-book, e-mail, e-library เป็นต้น (รวมถึงระบบโปรแกรมงานยอดนิยมคือ ERP) เมื่อระบบต่างๆ ที่ถูกพัฒนามาไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากหลายสาเหตุ ทำให้เกิดการล้อเลียนเรียกว่า "อีโง่" เพื่อเรียกระบบงานดิจิทัลที่ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้จริง กลับกันมันกลับสร้างปัญหาความยุ่งยากและความเสียหายให้กับองค์กรมากมาย จนหลายครั้งที่ทำให้ผู้ใช้งานในองค์กรรู้สึกว่าตัวเอง "ดูโง่" ไปเลย

ในโลกที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว หลายองค์กรต่างพยายามนำระบบไอทีเข้ามาช่วยในการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน แต่ความเป็นจริงกลับไม่สวยหรูอย่างที่คิดเสมอไป หลายครั้งที่ ระบบไอทีที่ลงทุนไปมหาศาล กลับกลายเป็นระบบงานที่สร้างปัญหาทำให้การทำงานติดขัด วุ่นวาย และเกิดความเสียหายมากกว่าเดิม

อีโง่ซิสเต็ม (e-ngo system) หรือระบบงานดิจิทัลที่ทำให้การทำงานของเราดูโง่ ในยุคที่เทคโนโลยีกลายเป็นศูนย์กลางของการทำงานในองค์กรทุกแห่ง เรามักคาดหวังว่าระบบไอทีจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานของเราราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ในความเป็นจริง เรามักพบว่ามีระบบบางอย่างที่ไม่เพียงแต่ไม่ช่วยให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น แต่ยังสร้างความสับสนและความยุ่งยากที่ไม่คาดคิด

"อีโง่ซิสเต็ม" เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อระบบที่ควรจะทำให้การทำงานของเราดีขึ้นกลับทำให้เกิดปัญหาที่ไม่จำเป็น ทำให้องค์กรต้องเผชิญกับปัญหาซ้ำซาก การทำงานซ้ำซ้อน และบางครั้งยังทำให้การทำงานของเราดู "โง่" ต่อหน้าคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องแก้ไขปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้น หรือการที่ต้องทำงานซ้ำซ้อนเพราะระบบไม่สามารถทำงานได้ตามที่คาดหวัง

เมื่อเทคโนโลยีไม่ได้ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเสมอไป

เราต่างเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "เทคโนโลยีทำให้ชีวิตง่ายขึ้น" แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป การนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กรนั้นเปรียบเสมือนการนำมีดมาใช้ หากใช้เป็น ก็จะช่วยให้เราทำงานได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น แต่หากใช้ไม่เป็น ก็อาจทำให้เราบาดเจ็บได้

ระบบไอทีก็เช่นเดียวกัน หากออกแบบและพัฒนาอย่างดี ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุน และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้งาน แต่หากออกแบบและพัฒนาไม่ดี ก็อาจกลายเป็น "อีโง่ซิสเต็ม" ที่ทำให้การทำงานติดขัด วุ่นวาย และเกิดความเสียหายได้

เทคโนโลยีและนวัตกรรมมักถูกมองว่าเป็นเครื่องมือที่ทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ช่วยลดความซับซ้อนในการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ในบางกรณี เทคโนโลยีกลับทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้นกว่าที่เคยเป็น ระบบไอทีที่ล้มเหลวสามารถสร้างปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องทำงานที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม การเสียเวลามากมายในการแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดจากระบบ หรือแม้กระทั่งการต้องกลับไปใช้กระบวนการทำงานแบบดั้งเดิมเพราะระบบดิจิทัลไม่สามารถทำงานได้ตามที่ควรจะเป็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างความผิดหวังให้กับพนักงาน แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพขององค์กรทั้งหมด

เจาะลึกความล้มเหลวของระบบไอทีที่ทำให้เราดูโง่

ในหมวดเรื่องราวชุดนี้เราจะพาคุณไปสำรวจโลกของ "อีโง่ซิสเต็ม" อย่างลึกซึ้ง เรามาร่วมกันเจาะลึกสาเหตุของความล้มเหลวของระบบไอทีที่มีในหลายองค์กร ตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน การพัฒนา ไปจนถึงการนำไปใช้งานจริง เราจะวิเคราะห์ปัญหาที่พบบ่อย พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางแก้ไขและป้องกัน เพื่อให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงการพบเจอปัญหา "อีโง่ซิสเต็ม" และสามารถสร้างสรรคระบบไอทีที่ใช้งานได้จริงและเป็นประโยชน์ต่อองค์กร ไม่ว่าคุณจะเป็น ผู้บริหาร ผู้ใช้งาน หรือผู้พัฒนาระบบ เชื่อว่าเรื่องราวเหล่านี้น่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่านา เพราะนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย สนุกสนาน และแทรกเกร็ดความรู้ด้านไอทีที่น่าสนใจ เพื่อให้คุณได้รับทั้งความรู้และความบันเทิงไปพร้อม ๆ กัน

เราจะพาคุณไปเจาะลึกถึงกรณีศึกษาต่างๆ ที่ทำให้เรียกว่าเป็น อีโง่ซิสเต็ม ที่เกิดขึ้นในองค์กรต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งบางกรณีอาจดูเหมือนเป็นเรื่องขำขัน แต่ความจริงแล้วกลับเป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ร้ายแรง การล้มเหลวของระบบไอทีไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายต่อองค์กรในด้านการเงินและชื่อเสียง แต่ยังทำให้พนักงานรู้สึกสูญเสียความเชื่อมั่นและความพึงพอใจในการทำงาน

ในบทนี้ เราจะได้สำรวจถึงสาเหตุที่ทำให้ระบบไอทีล้มเหลว ความท้าทายที่พบในการพัฒนาระบบ และวิธีการที่องค์กรสามารถหลีกเลี่ยงการตกอยู่ในกับดักของ "อีโง่ซิสเต็ม" เหล่านี้ โดยจะนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่สร้างสรรค์ สนุกสนาน และเข้าใจง่าย เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาระบบไอทีที่มีประสิทธิภาพในอนาคต

เตรียมตัวให้พร้อม แล้วมาสำรวจโลกของ "อีโง่ซิสเต็ม" ไปด้วยกัน

 

---------------------------------------------------

ที่มาข้อมูล

- ....

ภาพและรวบรวมโดย 

www.iok2u.com

 
---------------------------------------------------

อีโง่ซิสเต็ม (e-ngo system) ระบบงานดิจิทัลที่ทำให้เราดูโง่

รวมข้อมูลและเรื่องราวเทคโนโลยีสารสนเทศ

---------------------------------------------------
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward