iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

lm การจัดการโลจิสติกส์ในการผลิต (production logistics management)

ระบบการจัดการโลจิสติกส์การผลิต คือ กระบวนการในการวางแผน ดำเนินการ และควบคุมประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในการไหลและการจัดเก็บวัตถุดิบ สินค้าคงคลังในกระบวนการผลิตสินค้าสำเร็จรูป และสารสนเทศที่เกี่ยวข้องจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดที่มีการใช้งาน โดยมีเป้าหมายเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ในที่นี้หมายถึงการนำสินค้าจากแหล่งที่ถูกต้อง ในรูปแบบ จังหวะเวลา คุณภาพ ปริมาณที่ถูกต้องด้วยต้นทุนที่เหมาะสมไปยัง สถานที่ที่ถูกต้อง (ที่มา: Council of Logistics Management) ในกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมมีระบบการผลิตหลายรูปแบบแต่ที่พบกันมากที่สุด คือ ระบบการผลิตแบบผลิตเพื่อเก็บเป็นสินค้าคงคลัง (Make to Stock) และระบบการผลิตแบบผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Make to Order)

- อุตสาหกรรมที่ใช้ระบบการผลิตแบบผลิตเพื่อเก็บเป็นสินค้าคงคลัง (Make to Stock) ผู้ผลิตจะทำการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้า (Demand Forecasting) ว่ามีความต้องการสินค้าในอนาคตอยู่เท่าใด ต้องการสินค้าชนิดใดบ้างหลังจากนั้นก็ทำการผลิตแล้วส่งไปจัดเก็บที่คลังสินค้า เพื่อส่งต่อไปยังผู้แทนจำหน่ายอีกทีหนึ่ง ระบบการผลิตแบบ Make to Stock จำเป็นต้องมีการพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าอย่างมีระบบมีความแม่นยำและรวดเร็ว ปัจจุบันเหมาะกับสินค้าที่สามารถพยากรณ์ความต้องการได้ค่อนข้างแน่นอนและผู้ผลิตมีผู้แทนจำหน่ายที่เป็นผู้ค้าส่งและผู้ค้าปลีก ได้แก่โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ในครัวเรือนซึ่งผลิตเป็นจำนวนมากเพื่อให้ได้ต้นทุนการผลิตต่ำสุด

- อุตสาหกรรมที่ใช้ระบบการผลิตแบบผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Make to Order) ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าและเลือกส่วนประกอบหรือวัตถุดิบตามที่ต้องการ คำสั่งซื้อนั้นจะถูกส่งไปที่ผู้ผลิต ผู้ผลิตดำเนินการผลิตและแปรรูปสินค้าและจัดส่งตามที่ลูกค้าต้องการภายในเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้นจึงสามารถส่งสินค้าตรงไปยังลูกค้าได้โดยตรง ทำให้ลดต้นทุนในการจัดเก็บและค่าใช้จ่ายสำหรับผู้แทนจำหน่าย นอกจากนั้นจะไม่ประสบกับปัญหาที่ผลิตสินค้ามาแล้วขายไม่ได้ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนที่ต่ำลงโรงงานอุตสาหกรรมพลาสติกที่อยู่ในกลุ่มนี้จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นในองค์กรสูง เพื่อให้สามารถตอบสนองกับคำสั่งซื้อของลูกค้า (Customer Order) ได้ และต้องมีการจัดการวัสดุ (Materials Management) ที่ดี

รูปแบบจำลองการจัดการโลจิสติกส์สำหรับระบบการผลิต

จากรูป ซึ่งในแบบจำลองแสดงการไหลเวียนของข้อมูลสารสนเทศ (Information Flow) ในส่วนบนของแบบจำลอง และแสดงการเคลื่อนย้ายและขนถ่ายวัสดุในโลจิสติกส์การผลิต (Materials Logistics Flow) ในส่วนล่างของแบบจำลอง ส่วนที่สำคัญของกระบวนการวางแผนในแบบจำลองการจัดการโลจิสติกส์ ต้องการความแม่นยำและความถูกต้องของการพยากรณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้า (Demand Forecasting) เป็นสำคัญ เนื่องจากการพยากรณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้ามีวิธีการคำนวณหลายวิธี ดังนั้นจึงควรนำซอฟแวร์สถิติที่ใช้ในการพยากรณ์ความต้องการสินค้า (Demand Forecasting Statistical Software) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์ซึ่งจะกล่าวรายละเอียดในบทต่อไป การพยากรณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเป็นกระบวนการวางแผนในขั้นตอนแรก ซึ่งหากเกิดการพยากรณ์ที่ผิดพลาดและคลาดเคลื่อนไปจากยอดขายจริงแล้ว การนำข้อมูลการพยากรณ์ยอดขายไปใช้ในการวางแผนในขั้นตอนต่อไป ในส่วนของการวางแผนเพื่อผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการสินค้า (Supply Plan) ก็อาจเกิดความผิดพลาดตามไปด้วย ส่งผลต่อตัวชี้วัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ เช่น สินค้าที่ลูกค้าต้องการไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการของลูกค้า และสินค้าบางชนิดมีการผลิตมากเกินความจำเป็นทำให้ต้นทุนสินค้าคงคลังสูง

 

 

.

ที่มา

รวมรวมข้อมูลภาพ

- www.iok2u.com

-------------------------------------

การบริหารจัดการโลจิสติกส์ (Logistics Management)

-------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward