iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

การจัดการโซ่ความเย็นในอุตสาหกรรมอาหาร (Food Cold chain)

การจัดการโซ่ความเย็นในอุตสาหกรรมอาหาร (Food Cold chain)

1. โซ่ความเย็น (Cold chain) โซ่ความเย็น เป็นโซ่อุปทานที่มีการควบคุมหรือเลือกใช้สภาวะอุณหภูมิความชื้นสัมพัทธ์ บรรยากาศ สภาพแวดล้อม วิธีการบรรจุหรือบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ แต่ละประเภทตลอดทั้งโซ่อุปทาน จากการเก็บเกี่ยว เก็บรักษา การแปรรูปหรือการบรรจุ ขนส่ง และกระจายสินค้า รวมถงึการบริหารจัดการเวลาดำเนินงานในโซ่อุปทานให้สั้นที่สุดจะสามารถ ยืดอายุการเก็บรักษาและรักษาคุณภาพของสินค้าได้

สำหรับสินค้าเกษตรและอาหาร การจัดการโซ่ความเย็นมีความสำคัญมาก หากมีจุดใดจุดหนึ่งที่ทำให้สภาวะข้างต้นเปลี่ยนแปลงจนอยู่ในช่วงที่ไม่เหมาะสมหรือใช้เวลานานเกิน ไป อาจเกิดอันตรายในด้านความปลอดภัยของอาหารได้การจัดการระบบโซ่ความเย็นที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและอาหารซึ่งมีช่วงชีวิตหรือ อายุการเก็บที่จำกัด (Shelf life limitation) ได้ดังนี้

  • การยืดอายุการเก็บรักษา
  • การรักษาคุณภาพให้เหมือนของสดหรือผลิตใหม่
  • การลดอัตราการสูญเสีย
  • การสร้างความปลอดภัยในอาหาร
  • การลดเวลาในการตรวจสอบคุณภาพ สินค้าถึงมือผู้บริโภคเร็วขึ้น
  • การขายสินค้าในราคาสูงขึ้นสำาหรับตลาดพรีเมียม
  • การสร้างโอกาสในการขยายตลาดไปต่างประเทศ
  • การลดต้นทุนการส่งออกเช่น จากทางอากาศเป็นทางเรือ
  • การสร้างความพึงพอใจของลูกค้า

อย่างไรก็ตามระบบโซ่ความเย็นมีข้อจำกัดดังนี้

  • เพิ่มต้นทุน
  • ความรู้ในด้านการใช้อุณหภูมิ ความชื้น บรรยากาศ วิธีการบรรจุและบรรจุภัณฑ์ ของเกษตรกรและผู้รวบรวมต้นน้ำมีจำกัด
  • ขาดการรับรู้หรือตระหนักถึงระบบและบริการในโซ่ความเย็น
  • ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารหลากหลาย และแตกย่อยมากเกินไป ต้องพัฒนาระบบโซ่ความเย็นเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าแต่ละชนิด
  • สินค้าเกษตรและอาหารของไทยนั้นถูกมองว่าราคาถูกไม่คุ้มค่ากับการลงทุนใน ระบบโซ่ความเย็น
  • ขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญ ผู้จัดหาหรือผู้ผลิตระบบโซ่ความเย็น

2. การจัดการโซ่ความเย็นบนพื้นฐานข้อมูลเชิงเทคนิค

สินค้าเกษตรและอาหารจะเกิดการเสื่อมเสีย (Deterioration) ได้ที่อุณหภูมิสูง และ ความชื้นสัมพัทธ์สูงหรือบรรยากาศซึ่งสามารถเร่งกระบวนการเสื่อมเสียได้สินค้าแต่ละชนิด จะมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความชื้น และบรรยากาศที่ระดับแตกต่างกันไป ในที่นี้จะแบ่งประเด็นการบริหารจัดการระบบโซ่ความเย็นตลอดโซ่อุปทานได้ 4 ด้านคือ

1) การจัดการด้านความปลอดภัยจากจุลินทรีย์ เป็นการควบคุมจำานวนจุลินทรีย์ เริ่มต้นรวมทั้งการลดปริมาณจุลินทรีย์จนถึงระดับที่อนุญาตให้มีได้ในสินค้าในขั้นตอนนี้มัก ใช้เครื่องมือควบคุมกระบวนการผลิตด้วยหลักการควบคุมจุดวิกฤตอันตรายในกระบวนการที่ เกี่ยวข้อง (Hazard Analysis Critical Control Point: HACCP) และหลักปฏิบัติที่ดีในการ ผลิตอาหาร (Good Manufacturing Practices: GMP)

2) การจัดการเพื่อรักษาระดับคุณภาพสินค้าและเพื่อเพิ่มอายุผลิตภัณฑ์ เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อรักษาระดับคุณภาพสินค้าส่งผลให้ยืดอายุของผลิตภัณฑ์เช่น การใช้สารเคมี หรือบรรจุภัณฑ์ในการป้องกันการเสื่อมเสียทางกายภาพเคมีและจุลินทรีย์

3) การจัดการเพื่อ ควบคมุอุณหภูมิ และความชื้น ตลอดโซ่อุปทานสินค้าให้อยู่ในระดับคงที่เหมาะสมตามชนิดผลิตภัณฑ์ ซึ่งอุณหภูมิและความชื้นต่ำระดับที่ี่เหมาะสมและคงที่ตลอด โซ่อุปทานช่วยลดการเติบโตของจุลินทรีย์ รวมทั้งการรักษาระดับคุณภาพทางกายภาพและทางเคมีของผลิตภัณฑ์ให้มีอายุการเก็บที่นานขึ้น และคุณภาพใกล้เคียงของสด

4) การรักษาระดับคุณค่าทางโภชนาการในผลิตภัณฑ์ เป็นการใช้เทคโนโลยีใน ขั้นตอนต่างๆ ผสมผสานเพื่อลดระดับปฏิกิริยาเคมีที่ยังคงเกิดภายในผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์สดหลังการเก็บเกี่ยว 

-------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward