iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

ศึกษาสำรวจเวลาของชีวิต เพราะ เวลาชีวิตมีจำกัด

 

ศึกษาสำรวจเวลาของชีวิต เพราะ เวลาชีวิตมีจำกัด ชีวิตคนเรานั้นไม่แน่นอน คนอิสานถึงได้มีคำพูดสอนลูกหลานไว้เสมอว่า

"อันว่าคนเฮานี่ มีควมตายแขวนคอทุกบาดย้าง ตื่นขึ้นมามีนตา จั่งว่ายัง"

มีความหมายว่า ชีวิตคนเรานี้ มีความตายอยู่ด้วยทุกก้าวย่างเดิน ถ้านอนตื่นขึ้นมาพบว่ายังลืมตา ถึงเรียกได้ว่ายังมีชีวิตอยู่

น้องเชน เลยอยากทำตารางชีวิต 75 ปีมาแจกไว้ดู เผื่อใครจะเอาไปใช้ช่วยวางแผนหรือเตือนใจในการดำเนินชีวิตว่า เวลาชีวิตมีจำกัด ควรวางแผนชีวิตไว้ให้ดีพอเหมาะสมกับการเติบโตในแต่ละช่วงวัย การใช้ชีวิตของเราเพียงพอเหมาะสมหรือไม่อย่างไร โดยจะคิดจากค่าเฉลี่ยชีวิตของมนุษย์ที่มีอายุ 75 ปี คิดเป็น 27,375 วัน (หรือ 3,900 สัปดาห์ หรือ 900 เดือนเลือกเอาว่าใช้หน่วยอะไร) ในที่นี่ใช้วันในการกำหนดประมาณ 27,375 วัน เมื่อนำมาวางกับกราฟชีวิตที่คนส่วนใหญ่จะมีคล้ายกันแน่นอน คือ วัยเติบโตเรียนรู้ วัยสร้างตัวคงดำรงสถานะก่อนจะเข้าสู่วัยร่วงโรยและถดถอย แม้ทุกคนจะมีช่วงเวลารายปีระหว่างวัยที่ไม่เท่ากันแต่สุดท้ายไม่พ้นจบลงแบบปลายกราฟแน่นอน และจงจำไว้ว่าเวลาในแต่ละวัยอาจใช้กินช่วงเวลาวัยอื่นได้ เช่น ถ้าเราใช้เวลาช่วงวัยเรียนรู้มากไปก็จะไปกินเวลาช่วงวัยสร้างฐานะ ทำให้กว่าจะสร้างฐานะพอหรือพร้อมก็ไปกินระยะเวลาของช่วงวัยพักผ่อนต่อไปอีก ทำให้ได้มีเวลาวัยพักผ่อนที่ช้าลงและเหลือน้อยลงไปด้วย หรือถ้าเราใช้เวลาในวัยสร้างฐานะมากหรือยาวเกินไป จนไปกินเวลาช่วงพักผ่อนมาก สุดท้ายกว่าจะได้พักผ่อนจริงก็เข้าวัยชรามากไป สภาพร่ายกายไม่สามารถไปพักผ่อนได้แล้ว คงแค่นอนพักผ่อนที่บ้านแทน

 

และนำมาแบ่งช่วงระยะวัยไว้สามช่วงแบบง่าย ๆ คือ วัยเติบโต วัยสร้างฐานะให้คงอยู่ และวัยเริ่มร่วงโรยดับไปซึ่งคิดว่าน่าจะง่ายและเหมาะสม แต่หากใครอยากแบ่งหลายช่วงหรือหลายแบบก็ทำได้ตามสบายได้เลย 

 

โดยคิดว่าโชคดีอยู่จนตายได้เท่าอายุเฉลี่ยที่มี แต่หากท่านยังสามารถอยู่ได้เกิน 75 ปี ก็คงถือว่าเก่งและกำไรซึ่งคงต้องยอมรับไว้ก่อนว่าตอนนั้น น้อยคนที่จะยังสามารถทำอะไรได้เท่าคนในวัยปกติ คงแค่นั่งๆ นอนๆ หลายคนมีโรคภัยเริ่มย่างกายมาเยือนตามวัย เลยอยากให้เราตะหนักถึงเวลาที่ผ่านไปให้ทำดีให้มากโดยเฉพาะกับ คนที่เรารัก เพื่อที่จะได้ไม่เสียดายสิ่งที่ยังไม่ได้ทำในวันเวลาที่ผ่านไป

 

ฝากบทเพลงเตือนใจ "หล่นหายระหว่างทาง"

 

 

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward