iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)

สวัสดีครับสมาชิกชาว iok2u วันนี้เราทั้งสองมาขอแนะนำตัวเอง หลายคนอาจสงสัยว่า มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain) เป็นใครมาจากไหน หัวข้อนี้มาเขียนอะไรอ่านเพลิน ๆ กันบ้างดีกว่านะครับ

Mr.Chain@iok2u

มิสเตอร์เชน (Mr. Chain) หรือน้องเชน บางคนเรียก Mr. Chain iok2u เกิดในยุค สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ในสมัยนั้นมี ผอ.อนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ได้มาอยู่ในฐานะ ผอ.สำนัก ได้สร้างปรากฎการณ์นำพา สำนักโลจิสติกส์ เติบโตมาก ทั้งในแง่งบประมาณ การจัดการ ระเบียบการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ จนเกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ในงานด้าน โลจิสติกส์อุตสาหกรรม ที่สำคัญอีกแห่งของประเทศในยุคสมัยนั้น น้องเชนก็ได้เติบโตมาในช่วงนี้เอง โดยน้องเชนได้มารับหน้าที่เพื่อมาเป็นตัวนำเรื่องและสอนเรื่องราวโลจิสติกส์อุตสาหกรรมในระบบการสอนออนไลน (เขามีสอนออนไลนกันมาตั้งแต่ปี 2555 โน่นนะ) ในยุคนั้นมีการส่งเสริมให้ความรู้ด้านโลจิสติกส์อุตสาหกรรมมากมายหลากหลายโครงการ ทั้งรูปแบบในช่องทางปกติเอกสาร อบรมให้ความรู้ ประชุมสัมมนา และเผยแพร่ผ่านช่องทางดิจิทัลทั้งออนไลนและออฟไลน น้องเชนก็ได้เป็นแรงหลักในการประชาสัมพันธ์หลายงาน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะไปในงานสารสนเทศโลจิสติกส์ จนเมื่อ ผอ.อนงค์ ย้ายไปรับตำแหน่งที่อื่น โครงการในสำนักโลจิสติกส์ก็มีการปรับเปลี่ยนแปลงไปหลายงาน โครงการก็เริ่มลดหายไปพร้อมงบประมาณและโครงการของสำนักที่ลดลงต่อเนื่อง คงเป็นธรรมดาที่โลกมีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลายุคสมัย โครงการด้านไอทีโลจิสติกส์เริ่มน้อยลงไปตามด้วยรวมถึงระบบการสอนออนไลน์ที่ไม่ได้พัฒนาต่อน้องเชนก็ตกงาน แต่ก็ยังช่วยเป็น Presenter ในงานกิจกรรมสำนักอยู่อีกแบบว่าพอเลี้ยงตัวไปครับ 555 จนสุดท้ายเมื่อ สำนักโลจิสติกส์ ได้มีเหตุต้องย้ายไป กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม น้องเชน ที่เติบโตมากับ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ก็ไม่ได้เดินทางไปด้วยเหมือนพี่ ๆ ในสำนักหลายคนที่ยังอยู่ต่อที่กรม ฯ ไม่ได้ย้ายตามไปกรมใหม่ สำหรับน้องเชนนั้นส่วนหนึ่งที่มีได้ตามไปด้วยโดนทิ้งไว้ใต้บันได เพราะบางคนบอกน้องเชนโบราณไม่ทันสมัย (ฮือ ๆ พึ่งอายุได้ 5 ปีก็มาว่าแก่แล้ว แม้แต่มิสเตอร์เชนก็ยังโดนผลกระทบ Disruption ด้วยเหรอครับนี่) แต่ไม่ต้องห่วงนะครับที่ กองโลจิสติกส์ มีน้องใหม่ชื่อ น้องโดล (DOL) เขาว่ายุคใหม่ทันสมัยจริงไหม ไปตามดูกันและให้กำลังใจน้องโดลกันด้วยแล้วกันนะครับ

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) หรือพี่เรน ย้ายมาสำนักโลจิสติกส์ ปี 2556 ใน กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศโลจิสติกส์ เรนและเชนพบกันวันแรกที่ห้องเรียนออนไลน Logistics E-Learning เพราะสำหรับเรนนั้นแม้จะทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมานาน แต่กับงานด้านโลจิสติกส์นั้นก็ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องเรียนรู้ โชคดีมีน้องเชนมาช่วยสอนในระบบ E-Learning และยังได้เรียนหลักสูตรต่างๆ ที่ สำนักโลจิสติกส์ในยุคนั้น ได้มีจัดเตรียมให้ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้มากมายอย่างเป็นระบบ จนเข้าใจเรื่องราวโลจิสติกส์และความสัมพันธ์ในงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และเห็นว่าควรที่จะส่งเสริมให้ทุกคนได้เรียนรู้ เพราะเป็นเรื่องที่ดีมีประโยนช์ช่วยพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้

การทำงานร่วมกัน หลังจากนั้น (2556-2560) มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain) ก็เริ่มร่วมมือกันในการสร้างสื่อเพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องราวต่างๆ มากมายโดยในช่วงแรกนั้นยังเป็นเรื่องราวของ เทคโนโลยีสารสนเทศและโลจิสติกส์ ตามหน้าที่ของเราทั้งสอง หลายคนอาจคุ้นตามิสเตอร์เชนในงานเอกสารและกิจกรรมต่าง ๆ ของสำนักในสมัยนั้น การสร้างสื่อการเรียนรู้มากมายในสมัยนั้นทั้งสองได้ใช้ช่องทาง www.logistics.go.th เป็นหลัก ซึ่งในยุคสมัยนั้นแม้ว่าจะเป็นแค่เว็บไซต์ของสำนักเล็กๆ แต่เราก็สามารถเป็นช่องทางที่สื่อสารกับสมาชิกได้ยาวนานต่อเนื่อง จนเมื่อมีการย้ายหน่วยงานของ สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ไปอยู่ที่ กองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม น้องเชนก็ไม่ได้ย้ายตาม ส่วนมิสเตอร์เรนเมื่อย้ายมากรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ก็ได้ไปทำงานที่ใหม่ที่ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ไปด้วยอีกคน ทำให้ภาระหน้าที่ของเราทั้งสองต้องถูกตัดห่างออกจากงานของกองโลจิสติกส์ไป หลายงานที่เคยทำและลงไว้ในเว็บเดิมก็ไม่ควรที่จะไปทำต่อเพราะออกมาแล้วทั้งคู่ 

ที่มาของการริเริ่มจัดทำ www.iok2u.com ต่อมาเราทั้งสองที่ต่างก็มีเวลาว่างอยู่บ้าง จึงมาคิดว่าควรออกมาทำช่องทางตัวเองน่าจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเกรงว่าเวลาย้ายไปที่ไหนต้องปรับเปลี่ยนช่องทางตามไปด้วย น้องเชนบอกว่าเชนนะไงด็ได้สบายเพราะตกงานไปนานแล้ว แต่พี่เรนชอบย้ายงานบ่อยขี้เกียจย้ายเว็บทำเรื่องใหม่ตามด้วย จึงตกลงใจมาเปิดเว็บไซต์ www.iok2u.com เพื่อหวังว่าจะใช้ช่องทางสื่อสารงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ ถึงทุกคน โดยไม่หวังผลกำไร (ที่จริงไม่ได้พูดเอาหล่ออะไรนะ แค่คิดไม่ออกว่ามันจะมีกำไรอย่างไรเลยไม่คิดหวังดีกว่า 555) จากนี้เราคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับผู้ที่สนใจในเว็บไซต์นี้ยาวนานแน่นอน เพราะเป็นของเราทั้งสองร่วมกันทำ มีข้อแนะนำติชมส่งมาได้ตลอดนะครับ

-----------------------------------------------

@ ลงข้อมูล / เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ

@ ที่มาข้อมูล

- Web: www.iok2u.com

- FB: https://www.facebook.com/iok2u

- Line: @iok2u.com

- Mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward