iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

วันนักธรณีวิทยา วันอาทิตย์แรกเดือนเมษายน ของทุกปี

 

วันนักธรณีวิทยา จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนของทุกปี วันนี้จะเป็นการระลึกถึงผลงานอันยอดเยี่ยมของเหล่า นักธรณีวิทยา นักธรณีฟิสิกส์ และนักธรณีเคมี ทั่วโลกที่ได้ทำการเสียสละอุทิศแรงกายแรงใจในการสำรวจทรัพยากรเพื่อนำมาหล่อเลี้ยงชาวโลกมาตั้งแต่อดีต 
 
วันนักธรณีวิทยาก่อตั้งขึ้นครั้งแรกโดย นักวิทยาศาสตร์ ในอดีตสหภาพโซเวียต เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2509 เหล่านักธรณีวิทยาที่มีชื่อเสียงของสหภาพโซเวียต ได้กำหนดเริ่ม วันนักธรณีวิทยา ขึ้นในเดือนเมษายน พ.ศ. 2509 ความนิยมของวันนี้ได้ข้ามพรมแดนของอดีตสหภาพโซเวียตไปในที่สุด 
 
วันนี้เราทุกคนในโลกรู้สึกขอขอบคุณ พวกเขาเหล่านักธรณีวิทยาในทุกสาขา สำหรับการสำรวจ ศึกษา และการวิจัยอันน่าทึ่งทั้งหมดของนักธรณีทุกคนทุกชาติ ที่ทำให้โลกของเราเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับ ธรณีวิทยา วิธีการทำงานของโลก และหวังว่าความดีที่นักธรณีทุกคนสร้างสรรคทิ้งไว้ จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้นักธรณีวิทยารุ่นต่อไปในการสร้างความดีและความรู้ในงานธรณีให้ดีขึ้นๆ ต่อไป

นักธรณีวิทยา คือ วีรบุรุษผู้ซ่อนตัวบนโลกของเรา พวกเขาเป็นคนที่ทำงานเบื้องหลังความสำเร็จในการสำรวจ การศึกษาโครงสร้าง องค์ประกอบ และกระบวนการของโลก เพื่อไขปัญหาความลึกลับที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นแผ่นดินของเรา วันนักธรณีวิทยา เป็นการเฉลิมฉลองการอุทิศตน ความหลงใหล และการมีส่วนร่วมของพวกเขาในการทำความเข้าใจโลกที่เราอาศัยอยู่

ที่มาของวันนักธรณีวิทยา

วันธรณีวิทยา หรือที่รู้จักกันในชื่อ วันธรณีวิทยา หรือ วันวิทยาศาสตร์โลก มีการเฉลิมฉลองในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนในหลายประเทศทั่วโลก วันพิเศษนี้เป็นเกียรติแก่การทำงานของนักธรณีวิทยาและคุณูปการอันล้ำค่าของพวกเขาในด้านต่างๆ รวมถึง เหมืองแร่ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การสำรวจพลังงาน และการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ต้นกำเนิดของวันธรณีวิทยา มีต้นกำเนิดย้อนกลับไปใน สหภาพโซเวียต ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ในปี พ.ศ. 2509 สมาคมธรณีวิทยา All-Union แห่งสหภาพโซเวียต ได้ก่อตั้ง วันนักธรณีวิทยา ขึ้นเพื่อยกย่องความสำเร็จของนักธรณีวิทยา และส่งเสริมความตระหนักรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับงานของพวกเขา เมื่อเวลาผ่านไป การเฉลิมฉลองได้แพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ และกลายเป็นงานเฉลิมฉลองระดับนานาชาติที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ธรณีวิทยา ในการกำหนดความเข้าใจของเราเกี่ยวกับโลกและทรัพยากรของโลก

บทบาทของนักธรณีวิทยา

นักธรณีวิทยามีบทบาทสำคัญในหลายด้านของสังคม โดยมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การสำรวจทรัพยากร การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการบรรเทาอันตราย ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญบางส่วนที่นักธรณีวิทยาสร้างความแตกต่าง:

- การสำรวจทรัพยากร นักธรณีวิทยามีส่วนร่วมในการสำรวจและการสกัดทรัพยากรธรรมชาติ เช่น แร่ธาตุ น้ำมัน และก๊าซ พวกเขาใช้การสำรวจทางธรณีวิทยา เทคนิคการทำแผนที่ และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อค้นหาและประเมินความมีชีวิตทางเศรษฐกิจของแหล่งทรัพยากร

- การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม นักธรณีวิทยาศึกษาระบบนิเวศของโลกและกระบวนการทางธรณีวิทยาเพื่อทำความเข้าใจว่ากิจกรรมของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร พวกเขาทำงานในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการถมที่ดิน การฟื้นฟูมลพิษ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

- การประเมินอันตรายทางธรรมชาติ นักธรณีวิทยาประเมินอันตรายทางธรณีวิทยา เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินถล่ม และสึนามิ การวิจัยของพวกเขาช่วยให้ชุมชนเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ ช่วยชีวิตและลดความเสียหายต่อทรัพย์สิน

- การวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นักธรณีวิทยาศึกษาบันทึกสภาพภูมิอากาศในอดีตที่เก็บรักษาไว้ในหิน ตะกอน และแกนน้ำแข็ง เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบสภาพภูมิอากาศในระยะยาว การค้นพบนี้มีส่วนช่วยต่อกลยุทธ์การลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมาตรการปรับตัว

- การศึกษาและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ นักธรณีวิทยาให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โลกผ่านพิพิธภัณฑ์ โปรแกรมการศึกษา และกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ พวกเขาสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักธรณีวิทยารุ่นต่อๆ ไปและส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์

โลกแห่งธรณีวิทยาอันน่าทึ่ง

ธรณีวิทยาเป็นสาขาที่มีความหลากหลายและสหวิทยาการซึ่งครอบคลุมสาขาวิชาย่อยต่างๆ โดยแต่ละสาขาวิชานำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และกระบวนการของโลก สาขาวิชาธรณีวิทยาที่สำคัญบางสาขา ได้แก่

- แร่วิทยา การศึกษาแร่ธาตุและคุณสมบัติ การกระจาย และการใช้ประโยชน์ นักแร่วิทยาระบุและจำแนกแร่ธาตุตามองค์ประกอบทางเคมีและโครงสร้างผลึก

- ปิโตรวิทยา การศึกษาหินและต้นกำเนิด นักปิโตรวิทยาตรวจสอบการก่อตัว พื้นผิว และองค์ประกอบของหินเพื่อทำความเข้าใจกระบวนการทางธรณีวิทยา เช่น การระเบิดของภูเขาไฟและการแปรสภาพ

- ธรณีฟิสิกส์ การประยุกต์ใช้หลักฟิสิกส์เพื่อศึกษาโครงสร้างภายในและคุณสมบัติทางกายภาพของโลก นักธรณีฟิสิกส์ใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การถ่ายภาพแผ่นดินไหว การสำรวจแรงโน้มถ่วง และการวิเคราะห์สนามแม่เหล็ก เพื่อทำแผนที่คุณลักษณะใต้ผิวดิน

- อุทกธรณีวิทยา การศึกษาระบบน้ำใต้ดิน ชั้นหินอุ้มน้ำ และทรัพยากรน้ำ นักอุทกธรณีวิทยาจะตรวจสอบการไหลของน้ำใต้ดิน ปัญหาการปนเปื้อน และแนวทางปฏิบัติในการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

- บรรพชีวินวิทยา การศึกษาฟอสซิลและรูปแบบสิ่งมีชีวิตโบราณ นักบรรพชีวินวิทยาสร้างสภาพแวดล้อมในอดีตขึ้นมาใหม่ บันทึกการเปลี่ยนแปลงทางวิวัฒนาการ และช่วยให้เราเข้าใจความหลากหลายทางชีวภาพในช่วงเวลาทางธรณีวิทยา

- ธรณีสัณฐานวิทยา การศึกษาธรณีสัณฐานและกระบวนการสร้างรูปร่างพื้นผิวโลก นักธรณีสัณฐานตรวจสอบการกัดเซาะ การเคลื่อนตัวของตะกอน แรงเคลื่อนตัวของเปลือกโลก และวิวัฒนาการของภูมิทัศน์

การเฉลิมฉลองวันนักธรณีวิทยา

ใน วันนักธรณีวิทยา องค์กร มหาวิทยาลัย และสมาคมธรณีวิทยา จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของนักธรณีวิทยา และส่งเสริมความตระหนักรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โลก เหตุการณ์เหล่านี้อาจรวมถึง

- การบรรยายสาธารณะ นักธรณีวิทยานำเสนอการเสวนาในหัวข้อต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อันตรายทางธรรมชาติ การสำรวจแร่ และสิ่งมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยา

- ทัศนศึกษา ทัวร์พร้อมไกด์และการทัศนศึกษาในสถานที่ทางธรณีวิทยาช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยาในท้องถิ่น ฟอสซิล และการก่อตัวของหินโดยตรง

- เวิร์กช็อปและนิทรรศการ เวิร์กช็อปเชิงปฏิบัติ นิทรรศการ และการจัดแสดงแบบอินเทอร์แอกทีฟที่จัดแสดงตัวอย่างทางธรณีวิทยา แผนที่ และวิทยาศาสตร์

 

 
 
 
 
 
 
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward