iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

4R แนวทางที่คนทำงานจะต้องเจอในอนาคต

 

ผู้ที่ทำงานฝ่ายบุคคล (Human Resource: HR) นอกจากจะคอยให้คำปรึกษาในการทำงานบุคลากรในองค์กร ตั้งแต่วันแรกที่สัมภาษณ์จนถึงวันสุดท้ายของการทำงาน ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ยังมีหน้าที่หลักๆ ของในงาน HR ที่เรียกว่า 3 R (Dew’s story, 2018) คือ Recruit รับสมัครพนักงาน Retain พัฒนา/ฝึกอบรม/ดูแลพนักงาน และ Retire รับผิดชอบการดูแลพนักงานในสุดท้ายของการทำงาน 

ปัจจุบันจากการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวในสถานการณ์ทำงานยุคใหม่ ที่การทำงานจะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่มีอย่างรวดเร็ว ทำให้การปรับตัวในสถานการณ์ทำงานไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในยุคนี้ที่มีเทคโนโลยีและสภาพการทำงานเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันจึงมีการพูดถึง 4R แนวทางที่คนทำงานจะต้องเจอในอนาคต ซึ่งประกอบด้วย Recruit, Retrain, Retain และ Retire ซึ่งทั้งสี่เรื่องนี้เป็นสิ่งคนวัยทำงานต้องเจอ โดยเฉพาะการทำงานโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงในการทำงานที่รวดเร็ว การมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีใหม่ๆมากมายเข้ามาแทนที่งานที่ทำในปัจจุบันบางประเภท ทักษะที่เคยใช้ได้ในอดีตอาจไม่เพียงพอสำหรับอนาคต คนวัยทำงานจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

4R กับคนวัยทำงานในอนาคตชีวิตจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง หากไม่สามารถปรับตัวให้พร้อม ก็ยากในการทำงานหรืออาจไม่รอดจากกระแส Digital disruption ไปได้ การเรียนรู้ 4R เพื่อปรับตัวให้เท่าทันกับยุค New normal หากทุกคนสามารถเรียนรู้และเข้าใจในเรื่อง 4R ก็จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ทำงานอยู่รอดและประสบความสำเร็จในอนาคต อธิบาย 4R แต่ละข้อโดยละเอียดพร้อมกับ ข้อดี ข้อเสีย และข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหา ได้ดังนี้

1. Recruit (สรรหาการรับคนเข้าทำงาน

Recruit เป็นบุคลากรใหม่ที่องค์กรจำเป็นต้องเร่งการสรรหามักเกิดในกรณีที่องค์กรมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมาย เพื่อนำความรู้ใหม่ที่ยังไม่มี (New skill) มาเสริมต่อยอดในการทำงาน เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ได้

ข้อดี

- หาพนักงานที่มีทักษะใหม่ๆ

การรับคนเข้าทำงานใหม่ จะช่วยเพิ่มความหลากหลายและความกระตือรือร้นในทีมงาน

ข้อเสีย

- อาจใช้เวลานานและค่าใช้จ่ายสูง

- อาจต้องใช้เวลาในการเริ่มต้นฝึกอบรมใหม่

ข้อเสนอแนะ

- พัฒนาช่องทางการสรรหา เสนอสวัสดิการที่ดึงดูดใจ

จัดทำกระบวนการสรรหาและเลือกคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสม และมีความตั้งใจและสามารถปรับตัวต่อการทำงานของบริษัทได้

2. Retrain (ฝึกอบรมใหม่) 

Retrain เป็นบุคลากรที่องค์กรได้ประเมินแล้ว ว่ามีความคุ้มค่ากว่าการจ้างบุคลากรใหม่ โดยจะให้ทำงานต่อไปพร้อมลงทุนพัฒนาทักษะที่จำเป็นและสำคัญผ่าน Reskilling & Upskilling

ข้อดี

- ช่วยพัฒนาทักษะพนักงานให้ทันสมัย 

- ช่วยให้พนักงานปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน

ข้อเสีย

- อาจใช้เวลา และค่าใช้จ่าย

อาจเกิดค่าใช้จ่ายสูงและใช้เวลาในการฝึกอบรมที่ต้องการ

ข้อเสนอแนะ

- ออกแบบโปรแกรมฝึกอบรมให้ตรงกับความต้องการของงาน สนับสนุนให้พนักงานเรียนรู้ด้วยตนเอง

- สร้างแผนการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับความต้องการของบริษัทและพนักงาน

3. Retain (การรักษาบุคลากร)

Retain เป็นบุคคลากรเดิมที่บริษัทต้องเก็บไว้ เพราะมีทักษะการทำงานระดับสูงมีความสำคัญต่อองค์กรจึงควรต้องเก็บรักษาไว้ให้ทำงานต่อ 

ข้อดี 

- การรักษาบุคลากรช่วยให้บริษัทมีความเสถียรภาพ

- ความชำนาญของพนักงานที่มีประสบการณ์

- สามารถรักษาพนักงานที่มีประสบการณ์ทักษะและความรู้ ไม่ต้องมีการสอนงานใหม่

ข้อเสีย

- บุคลากรอาจเก่าแก่เกินไปไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

- อาจเกิดความเบื่อหน่ายและขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน

ข้อเสนอแนะ

- ให้บริษัทสร้างโอกาสให้พนักงานมีการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง เช่น โปรแกรมการฝึกอบรมหรือโปรโมชั่นสำหรับการส่งเสริมความเชี่ยวชาญ

- บุคลากรในกลุ่มนี้จะต้องได้รับการพัฒนาทักษะพนักงานให้ทันสมัย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

4. Retire (เกษียณอายุ) 

Retire เป็นบุคลากรที่องค์กรต้องเลิกจ้าง เพื่อลดต้นทุนเนื่องจากมีทักษะไม่ตรงกับงานที่เปลี่ยนไป หรือมีต่ำกว่าที่องค์กรต้องการ หรือสามารถใช้เทคโนโลยีเข้าทำงานแทนที่ได้โดยมีผลลัพธ์ที่ดีและคุ้มค่ากว่า

ข้อดี

- เปิดโอกาสให้คนวัยใหม่เข้าทำงาน

การเกษียณอายุเป็นโอกาสให้บริษัทปรับปรุงและเพิ่มพลังงานใหม่เข้ามาในองค์กร

ข้อเสีย

- สูญเสียพนักงานที่มีประสบการณ์

สามารถสูญเสียความรู้และประสบการณ์ที่มีประโยชน์จากพนักงานที่เกษียณอายุได้

ข้อเสนอแนะ

- พัฒนาระบบรองรับการเกษียณอายุ ส่งเสริมให้คนวัยทำงานต่อหลังเกษียณ

- สร้างแผนการเกษียณอายุที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งบริษัทและพนักงาน เช่น โปรแกรมเกษียณอายุสุขภาพดี และโปรโมชั่นสำหรับการเกษียณอายุที่มีความน่าสนใจ


แนวทางการรับมือกับ 4R

ในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต การทำงานต้องปรับตัวและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง การรับมือกับโลกการทำงานยุค 4R มีหลายวิธี เช่น 

- เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในงานที่มีตลอดเวลา

- การพัฒนาทักษะของตนให้มีความทันสมัย

- หมั่นใฝ่เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ

- ขยันมองหาโอกาสใหม่ๆ ที่จะเข้ามา

- พยายามปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเสมออย่างรวดเร็ว

จากที่กล่าวมาจะพบว่า 4R เป็นสิ่งที่คนวัยทำงานทุกคนในองค์กร ต้องเผชิญจากการทำงานในอนาคต ทุกคนควรจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาทักษะ และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ จะช่วยให้คนวัยทำงานอยู่รอดและประสบความสำเร็จในอนาคต

 

 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว การจัดการธุรกิจ (Business Management) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

BA รวมเรื่องราวการจัดการธุรกิจ (Business Management)

-------------------------------------------------

 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward