iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

Big Data ระบบบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Management System)

 

ระบบบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Management System) 

ระบบบริหารจัดการข้อมูล ต้องสามารถดำเนินการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล สามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน มีความสามารถดำเนินการกับข้อมูลทั้งประเภทมีโครงสร้าง (Structured) และไม่มีโครงสร้าง (Unstructured) เพื่อพร้อมรับกับการเติบโตด้านข้อมูลที่จะมีในอนาคต รวมถึงการดำเนินการพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปดำเนินการเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การให้บริการข้อมูล การแลกเปลี่ยนข้อมูล เป็นต้น และเครื่องมือต่าง ๆ ที่จำเป็นในระบบควรใช้งานง่าย เหมาะกับบุคคลากรขององค์กรในการใช้งาน

ระบบบริหารจัดการข้อมูล ควรมีคุณสมบัติดังนี้

  1. ต้องมีระบบจัดเก็บข้อมูลที่รองรับการบริหารจัดการบิ๊กดาต้าโดยแยกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ Data Lake, Data Warehouse และ Data Mart โดยรองรับทั้งข้อมูลประเภทมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง
  2. ต้องมีการบริหารจัดการข้อมูลที่หลากหลายครบถ้วนสำหรับทุกข้อมูลจากแหล่ง รองรับการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งในและนอกหน่วยงานที่เป็นไปได้
  3. ต้องรองรับการทำกระบวนการ ETL (Extract, Transform, Load)
  4. ต้องรองรับการตรวจสอบคุณภาพข้อมูล (Data Quality) และการทำความสะอาดข้อมูล (Data Cleansing)
  5. ต้องรองรับการธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) ตามที่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) กำหนด
  6. ต้องรองรับการบริการข้อมูล (Data Service) และการแลกเปลี่ยนข้อมูล (Data Sharing)
  7. ต้องมีความสามารถในการกำหนดกระบวนการดำเนินการข้อมูลต่าง ๆ ล่วงหน้าได้ (Job Scheduling)
  8. ต้องมีระบบสำรองข้อมูล (Data Backup) และกู้คืนข้อมูล (Data Recovery)
  9. ต้องรองรับการทำข้อมูลแคตตาล๊อก (Data Catalog)
  10. เครื่องมือที่ใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลต้องมีคุณสมบัติที่ใช้งานได้ง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้ มีลักษณะในการใช้งานแบบลากวาง (Drag and Drop) เหมาะกับบุคคลากรที่มีความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรมน้อย และมีฟังก์ชันการใช้งานที่ครอบคลุมกับความต้องการระบบ ตัวอย่างเช่น Talend, Stream set
  11. ต้องรองรับการบริหารจัดการข้อมูลโซเชียล (Social Data) จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
  12. ต้องรองรับการบริหารจัดการข้อมูลด้าน IoT และสามารถจัดการข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้

ที่มาข้อมูล
 
รวบรวมโดย www.iok2u.com

----------------------------------------------------------------

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมดูที่

Big Data รวมข้อมูลและเรื่องราวที่เกี่ยวกับข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

----------------------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward