iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

Cloud ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network)

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) คือ การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 2 เครื่องขึ้นไปเข้าด้วยกันด้วยสายเคเบิลหรือสื่ออื่นๆ ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถติดต่อสื่อสารรับส่งข้อมูลระหว่างกันได้ กรณีที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางเรียกคอมพิวเตอร์ที่เป็นศูนย์กลางว่า โฮสต์ (Host) และเรียกคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่เข้ามาเชื่อมต่อว่า ไคลเอนต์ (Client/Terminal) 

ระบบเครือข่าย (Network) ใช้ในการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าหากันเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร สามารถเชื่อมโยงส่งข้อมูลทั้งระยะใกล้ภายในอาคารหรือระยะไกลออกสู่ภายนอกออกไปภายนอกอาคาร จนถึงข้ามระหว่างเมืองไปทั่วทั้งโลก การเชื่อมโยงจะทำให้สามารถส่งข้อมูลแลกเปลี่ยนร่วมกันทั้งข้อความ รูปภาพ หรือเสียงเป็นต้น ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการใช้รูปแบบของระบบเครือข่ายแบ่งเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้

- LAN (Local Area Network) คือ กลุ่มคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันในพื้นที่จำกัดเช่น ภายในอาคารสำนักงานหรือภายในโรงงาน อาจใช้สายเคเบิ้ลหรือระบบไร้สารในการติดต่อสื่อสารกัน

- MAN (Metropolitan Area Network) คือ การนำระบบ LAN หลายระบบ ที่มีพื้นที่อยู่ใกล้เคียงกันมาเชื่อมต่อ ทำให้มีเครือข่ายที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเช่น การเชื่อมต่อกันในเมืองหรือในจังหวัด เป็นต้น

- WAN (Wide Area Network) คือ กลุ่มของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันแบบกว้างขวาง ทั้งที่จะเป็นภายในประเทศและระหว่างประเทศ เป็นการใช้หลายเครือข่าย LAN หรือหลายเครือข่าย MAN ซึ่งอาจอยู่ห่างไกลคนละพื้นที่ให้สามารถเชื่อมต่อเข้าหากันเช่น สำนักงานที่กรุงเทพ เชื่อมต่อกับสำนักงานที่ London เกิดการติดต่อสื่อสารกัน อาจจะใช้ตั้งแต่สายโทรศัพท์จนกระทั่งถึงดาวเทียม

- SAN (Small Area Network) คือ กลุ่มของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันในพื้นที่ขนาดเล็กมากเช่น การเชื่อมต่อภายในบ้านหรือสำนักงานขนาดเล็กที่มีจำนวนของคอมพิวเตอร์ไม่เกิน 10 เครื่อง

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) คือ ระบบที่นำเอาคอมพิวเตอร์หลายเครื่องมาต่อเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลเข้าหากันระหว่างเครือในเครือข่ายสามารถทำงานติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันได้ในเครือข่าย และสามารถใช้ทรัพยากรที่มีในเครือข่ายร่วมกันได้ในระบบ การนำเอาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาใช้งานมีข้อดีดังนี้

1. ใช้ทรัพยากรร่วมกัน คือ การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ร่วมกันเช่นเครื่องพิมพ์ พื้นที่เก็บข้อมูลกลางในดิสก์ เครื่องสแกนเนอร์ เป็นต้น การใช้งานอุปกรณ์บางอย่างร่วมกันจะช่วยประหยัด ลดความซ้ำซ้อน ง่ายในการบริหารจัดการกว่าการมีอุปกรณ์หลายชุด

2. ใช้ข้อมูลร่วมกัน คือ การใช้ข้อมูลที่มีในองค์กรให้เป็นข้อมูลชุดเดียวกัน สามารถเรียกใช้ได้จากหลายเครื่อง ลดปัญหาความซ้ำซ้อน ความผิดพลาดในฐานข้อมูล สามารถรักษาความถูกต้องตรงกันของข้อมูล

3. ใช้การดูแลระบบที่ง่ายและมาตรฐานเดียวกัน คือ การที่จะสามารถดูแลและบริหารระบบได้ง่าย อาจสามารถทำได้จากที่เดียว เช่น ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบสถานะการทำงาน ติดตั้งปรับปรุงโปรแกรมหรือทำสำเนาข้อมูลได้จากที่เดียว เกิดการทำงานที่เป็นระบบ มีมาตรฐานเดียวกัน ง่ายในการดูแล

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การประมวลผลบนระบบคลาวด์ (Cloud Computing)

---------------------------------
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward