iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

Cloud รูปแบบการใช้บริการ Cloud Computing

 

รูปแบบการให้บริการ Cloud Computing มี 4 รูปแบบ ดังนี้ 

1 . การให้บริการระบบคลาวด์ (Public cloud) เป็นการให้บริการในรูปแบบเปิดกว้าง ที่เปิดให้ผู้เข้าใช้บริการสามารถเข้าจากที่ใดก็ได้ โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตซึ่ง Public Cloud นั้น เหมาะกับการให้บริการด้าน Web Application ด้านข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานหรือ Website, Application, Service ที่ให้ข้อมูลทั่วไป สามารถเปิดเผยได้และมีผู้ใช้งานจากหลากหลายเครือข่าย แอปพลิเคชันบนระบบคลาวด์เป็นแอปที่ใช้งานบนระบบคลาวด์อย่างเต็มรูปแบบ และทุกส่วนของแอปพลิเคชันจะทำงานบนระบบคลาวด์ แอปพลิเคชันต่างๆ ที่อยู่บนระบบคลาวด์มีทั้งแบบที่สร้างขึ้นบนระบบคลาวด์ กับแบบที่ย้ายมาจากโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากข้อดีของการประมวลผลระบบคลาวด์ เราสามารถสร้างแอปพลิเคชันบนระบบคลาวด์ได้บนชิ้นส่วนโครงสร้างพื้นฐานระดับล่าง หรือสร้างโดยใช้บริการระดับสูงที่มี Abstraction จากข้อกำหนดด้านการจัดการ การวางสถาปัตยกรรม และการปรับขนาดของโครงสร้างพื้นฐานหลัก

2. การให้บริการระบบในพื้นที่ส่วนตัว (Private cloud) เป็นการให้บริการในรูปแบบที่ใช้ภายในพื้นที่ที่กำหนดและดูแลโดยองค์กรเอง บริษัทหรือหน่วยงานสร้างขึ้นมาเพื่อมาไว้ใช้งาน โดยมีการกำหนดบุคคลหรือเครือข่ายในการเข้าใช้งาน ซึ่งผู้ให้บริการจะมีหน้าที่ติดตั้ง Setup และ Support เท่านั้น ส่วนผู้ใช้บริการจะเป็นผู้ควบคุมและจัดการระบบ สามารถปรับเปลี่ยนระบบและพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ได้เอง โดยระบบเก็บข้อมูลและ Network จะถูกจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัยที่ Data Center เช่น ระบบสารบรรณ อิเล็กทรอนิกส์ ระบบบัญชีภายในบริษัท เป็นต้น บางครั้งการให้บริการระบบในพื้นที่ส่วนตัวอาจจะไม่ได้มีประโยชน์สูงสุดในอย่างที่การประมวลผลระบบคลาวด์ควรมี แต่บางครั้งการปรับใช้ระบบนี้ก็ยังจำเป็นที่ต้องมี เพราะมีหากต้องการความสามารถในการจัดการหรือส่งมอบบริการที่มีรูปแบบเฉพาะ ในกรณีส่วนใหญ่แล้วโมเดลการปรับใช้นี้จะมีลักษณะเหมือนกับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีแบบเก่า แต่มีการปรับปรุงยกระดับโดยนำเทคโนโลยีการจำลองเสมือน (VMW) และการจัดการแอปพลิเคชันมาใช้ช่วยในการจัดการเพื่อพยายามเพิ่มการใช้ทรัพยากรให้มากขึ้น

3. การให้บริการระบบแบบผสม (Hybrid cloud) การปรับใช้แบบไฮบริดเป็นวิธีหนึ่งในการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานและแอปพลิเคชันระหว่างทรัพยากรบนระบบคลาวด์และทรัพยากรที่มีอยู่ซึ่งไม่ได้อยู่บนระบบคลาวด์ เป็นการให้บริการในรูปแบบที่มีการเชื่อมโยงระหว่าง Private Cloud และ Public Cloud เพื่อความสะดวกในการใช้งาน หรือเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ที่ต้องการความสะดวกและความปลอดภัยของข้อมูล เช่น ระบบขายของออนไลน์ ที่มีหน้าร้านออนไลน์บน Public Cloud และเชื่อมโยงกับระบบ Stock สินค้าบน Private Cloud เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับระบบมากขึ้น  รูปแบบทั่วไปของการปรับใช้แบบไฮบริดคือ ระหว่างระบบคลาวด์กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วในสถานที่ ซึ่งเชื่อมต่อกันเพื่อขยายและเพิ่มขนาดของโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรไปยังระบบคลาวด์ และเชื่อมต่อทรัพยากรระบบคลาวด์เข้ากับระบบภายในไปพร้อมกัน 

4. Community cloud เป็นการให้บริการในรูปแบบที่มี 2 ระบบ หรือมากกว่า 2 ระบบ มาทำการเชื่อมต่อกัน หรือมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งส่วนใหญ่มีการให้บริการแบบเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือแชร์ข้อมูลระหว่างกันเช่น ข้อมูลระหว่างผู้ป่วยที่แชร์ระหว่างโรงพยาบาลเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์ เป็นต้น  

ที่มาข้อมูล 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

---------------------------------

สนใจเรื่องราวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

การประมวลผลบนระบบคลาวด์ (Cloud Computing)

---------------------------------
 
 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward