iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

เซรามิกตะวันใกล้ตกดินจริงหรือ แนวคิดเพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมเซรามิก

เอกสารการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทานของกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก 2550

สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

 

เซรามิกตะวันใกล้ตกดินจริงหรือ     

ผู้ประกอบการบางรายมองว่าอุตสาหกรรมเซรามิกในไทยเป็นตะวันใกล้ตกดิน หรือไม่รุ่งแล้ว เป็นสำนวนเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น โดยมีเหตุผลประกอบที่หลายโรงงานได้ยกเลิกกิจการไป และบางรายอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ บางรายประกอบธุรกิจอื่นเสริม เพราะเห็นว่าธุรกิจเซรามิกเริ่มไม่มั่นคงอีกต่อไป ความยากในการประกอบธุรกิจเซรามิกที่ต่างจากธุรกิจอื่น คือ ธุรกิจอื่นมีกระบวนการผลิตที่สามารถควบคุมได้มากกว่า จะพบปัญหาเฉพาะด้านความผันผวนไม่แน่นอนของการตลาดเพียงอย่างเดียวเป็นหลัก แต่ธุรกิจเซรามิกพบปัญหาความไม่แน่นอนทั้ง 2 ด้าน คือ ความผันผวนและความไม่แน่นอนด้านการตลาด การผลิตที่ควบคุมยาก ทุกครั้งที่มีการผลิตจะได้สินค้าเกรดบีออกมาจำนวนหนึ่งด้วย 

ปัญหาการแข่งขันในตลาดรุนแรงเพิ่มขึ้น หาออเดอร์ได้ยาก แต่ละออเดอร์มีความต้องการยุ่งยากซับซ้อนมากกว่าเดิม ต้นทุนการผลิตและต้นทุนโลจิสติกส์สูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเองอย่างมาก การปรับตัวนี้ทำได้ดีไม่เท่ากัน บางบริษัทที่สามารถสร้างความแตกต่างให้แก่ผลิตภัณฑ์ของตน มีการออกแบบเป็นเอกลักษณ์ และสามารถเจาะตลาดต่างประเทศได้ ก็อาจจะยังมีคู่แข่งน้อยอยู่ มีออเดอร์มาเรื่อยๆ สามารถอยู่ได้ปลอดภัย อย่างไรก็ตามต้องมีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย และมีระบบการบริหารจัดการที่ดีเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วน จึงจะสามารถได้ออเดอร์ซ้ำ ๆ สม่ำเสมอ

ความจริงยังมีผู้ประกอบการที่สามารถยืนหยัดอยู่ได้หลายราย มีออเดอร์เต็มข้ามไปถึงปีหน้าแล้ว ก็ด้วยความสามารถหลายด้านประกอบกัน ได้แก่ ความสามารถด้านการตลาดทำให้ได้ออเดอร์จากต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงไปในหลายภูมิภาค ความสามารถในการผลิตให้ได้ตามมาตรฐาน ส่งมอบได้ครบถ้วนตรงเวลา และสามารถควบคุมต้นทุนรวมให้สามารถทำราคาเป็นที่พอใจของลูกค้าได้ สำหรับบางรายที่ไม่สามารถจัดการได้ดีทั้งเรื่องเทคโนโลยีการผลิต การจัดการด้านโลจิสติกส์ หรือแม้กระทั่งการบริหารจัดการขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการบุคคล การเงิน ก็อาจจะพบกับความยากลำบากมากขึ้นภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ แน่นอนว่าถ้าไม่สามารถปรับตัวให้มีระบบการจัดการที่ดี ย่อมอยู่ได้ยากในกระแสธุรกิจปัจจุบัน จึงอาจเปรียบเทียบกับตะวันใกล้ตกดินอยู่เสมอ

-------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward