iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

รูปแบบการชำระเงินระหว่างประเทศ (International Methods of Payment) 

 

รูปแบบการชำระเงินระหว่างประเทศ (International Methods of Payment) ในงานการซื้อขายสินค้า การส่งออกและนำเข้า จะต้องมีการตกลงกันในเรื่องวิธีชำระเงินค่าสินค้า นั้นเป็นเรื่องที่ขาดเสียไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออก และปัจจุบันการชำระเงินในการส่งออก-นำเข้านิยมใช้กันอยู่ 4 ประเภท ซึ่งแต่ละวิธีจะมีความได้เปรียบและเสียเปรียบที่แตกต่างกันประกอบด้วย 

1. การชำระเงินแบบจ่ายล่วงหน้า (Advance Payment) เป็นวิธีการซื้อขายโดยผู้ซื้อมีการชำระเงินไปก่อน ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าต้องจ่ายเงินค่าสินค้าให้แก่ผู้ขาย/ผู้ส่งออกก่อน หลังจากนั้นผู้ส่งออกจึงจะทำการจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ  วิธีนี้ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าจะเป็นฝ่ายที่มีโอกาสเสียเปรียบแก่คู่ค้า ในเรื่องการไม่ได้รับสินค้า, ได้รับของช้า, ได้รับไม่ครบ ฯลฯ เพราะเงินจ่ายไปแล้วยากที่จะต่อรองผู้ขายได้ดีพอ 

2. การชำระเงินแบบเปิดบัญชีระหว่างกัน (Open Account)  เป็นวิธีการซื้อแบบเชื่อเครดิตหรือลงบัญชีไว้ก่อน โดยผู้ขาย/ผู้ส่งออกจะทำการจัดส่งสินค้าไปยังผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าก่อน และเมื่อได้สินค้าแล้วค่อยเก็บเงิน หรือชำระเงินภายหลังตามกำหนดที่ได้ตกลงกันไว้ กรณีนี้ผู้ซื้อและผู้ขายต้องมีความเชื่อใจกัน หรือเป็นบริษัทในเครือ วิธีนี้ ผู้ขาย/ผู้ส่งออกจะเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบแก่คู่ค้า ในเรื่องการไม่ได้รับเงิน, ได้รับเงินช้า, ได้รับไม่ครบ ฯลฯ เพราะส่งสินค้าไปแล้วยากที่จะต่อรองผู้ซื้อได้ดีพอ

3. การชำระเงินแบบตั๋วเงินเพื่อการเรียกเก็บ (Bills for Collection) ใช้กฎ urc 522 เป็นวิธีการชำระเงินที่ผู้ขายใช้ให้ ธนาคารเป็นผู้ดำเนินการเรียกเก็บเงิน หรือใช้บริการให้ธนาคารช่วยเรียกเก็บเงินแก่ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า โดยที่ผู้ขาย/ผู้ส่งออกเมื่อทำการจัดส่งสินค้า ก็จะจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็นต่างๆ ส่งไปเรียกเก็บเงินเอาแก่ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า โดยใช้ธนาคาร (Remitting Bang) เป็นตัวกลางในการเรียกเก็บเงิน และ/หรือส่งมอบเอกสาร ในกรณีนี้ธนาคารไม่ต้องรับผิดชอบเพราะทำหน้าที่เป็นตัวแทนตามเก็บเงินเท่านั้น หากผู้ซื้อไม่จ่าย ทางผู้ขายก็ต้องดำเนินการติดตามเงินด้วยตัวเอง 

4. การชำระแบบเลตเตอร์ออฟเครดิตที่มีเอกสารประกอบ (Letter of Credit, L/C) วิธีการชำระเงินนี้มักเรียกย่อว่า L/C เป็นการชำระเงินที่มีธนาคารเข้ามารับรองการชำระเงินให้แก่ผู้ส่งออก/ผู้ขายว่า โดยในขั้นต้นธนาคาร (Issuing Bank) ผู้ออก L/C จะต้องได้รับเงินค้ำประกันจากผู้ซื้อมาวางเงินไว้ก่อน เมื่อได้รับเงินจากผู้ซื้อก็จะทำการแจ้งเปิด L/C ไปที่ผู้ขาย เพื่อยืนยันว่าธนาคารรับจะจ่ายเงินค่าสินค้าดังกล่าวให้ผู้ขายแน่นอน เมื่อผู้ขายปฎิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ในกรณีทั้งสองฝ่ายต้องดูในเรื่องเอกสารให้มีความถูกต้อง การส่งสินค้าและทำเอกสารควรให้มีความถูกต้องสมบูรณ์ เพราะจะมีการยึดข้อมู,ตามเอกสาร L/C เป็นหลักในการเบิกจ่าย ธนาคารส่วนใหญ่จะมีผู้ชำนาญในเรื่องการกรอกเอกสารให้บริการในการจัดทำเอกสาร L/C โดยมีค่าใช้จ่ายบ้างเล็กน้อย

.

ที่มา

รวมรวมข้อมูลภาพ

- www.iok2u.com

-------------------------------------

การบริหารจัดการโลจิสติกส์ (Logistics Management)

-------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward