iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

Big Data บุคลากรในงานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Personnel) 

 

บุคลากรในงานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data personnel) พื้นฐานสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในงานด้านนี้ จะมีการแบ่งกลุ่มคนในงานออกตามหน้าที่ โดยแบ่งกลุ่มหลัก ๆ เพื่อให้บุคลากรทราบถึงความสำคัญและตระหนักรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและเครื่องมือที่จะต้องใช้ในงานด้านนี้ ซึ่งควรมีการจัดหลักสูตรในการฝึกอบรมบุคคลากรในองค์กร ทั้งการบรรยายและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้บุคลากรในองค์กรทุกระดับมีความรู้ความเข้าใจในงานเบื้องต้นเกี่ยว และทำการพัฒนาบุคลากรในระดับเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานให้มีความรู้และทักษะความชำนาญเพียงพอ ที่จะไปทำงานในด้านนี้ในระดับพื้นฐานด้วยตนเองได้ ในส่วนของตำแหน่งบุคลากรด้านนี้ แบ่งเป็น

ผู้ดูแลระบบ (System Administrator) มีหน้าที่เป็นผู้ดูแลระบบในงานข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการระบบ เครือข่าย เครื่องแม่เข่าย การติดตั้งแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องในงาน การจัดหาจัดเตรียมเครื่องมือในการทำงานด้านนี้ และจะต้องเป็นผู้ที่จะมาทำการบริหารจัดการบัญชีผู้ใช้งานระบบ

วิศวกรข้อมูล (Data Engineer) มีหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการข้อมูลของระบบ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูล การวางแผนการนำเข้าข้อมูลจากภายนอกระบบเข้ามาจัดเก็บไว้ในระบบ การทำความสะอาดข้อมูลให้มีคุณภาพดีเหมาะสมและตรวจสอบคุณภาพ วางโครงสร้างของที่จัดเก็บข้อมูล data lake และ data warehouse

นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) มีหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลที่อยู่ในระบบ ว่าข้อมูลที่มีอยู่สามารถบ่งบอกสถานะอะไรขององค์กรได้บ้างในขณะนั้นและหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาที่ทางองค์กรต้องการ โดยจากการอ้างอิงข้อมูลในระบบ

 

ที่มาข้อมูล
 
รวบรวมโดย www.iok2u.com

----------------------------------------------------------------

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมดูที่

Big Data รวมข้อมูลและเรื่องราวที่เกี่ยวกับข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

----------------------------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward