iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

E-Learning การเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning) รวมข้อมูล

  

การเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning) หมายถึง การเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มาร่วม มาจากคำว่า Electronic Learning หรือมักเรียกย่อว่า E-Learning ส่วนใหญ่เป็นการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ E-Learning คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้นกระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม ระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต ทางสัญญาณโทรทัศน์หรือสัญญาณดาวเทียม เป็นต้น ซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม, การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based Learning), การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น

การเรียนทางไกล (Distance Learning) โดยทั่วไปแล้วมักจะเป็นการเรียนด้วยตัวเอง โดยผู้เรียนไม่ต้องมาเข้าที่ห้องเรียนเหมือนปกติ ผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้จากสื่อการเรียนการสอนที่มีการจัดเตรียมไว้ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งการเรียนแบบ E-Learning ถือเป็นการเรียนทางไกลอีกแบบหนึ่ง E-Learning มีความโดดเด่นและแตกต่างไปจากการเรียนทางไกลทั่วไปคือ เป็นการนำรูปแบบการเรียนรู้ที่มีการติดต่อสื่อสารไปกลับหรือที่เรียกว่าสื่อสารไปมาได้ 2 ทาง ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และความตื่นตัวให้กับผู้เรียน ให้มีความสนใจต่อกิจกรรมการสอนและบทเรียนให้ได้มากกว่าไปสอนทางเดียวในแบบการสอนทางทั่วไป ยังเป็นเครื่องมือช่วยให้ ผู้เรียนได้ติดต่อสอบถามปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างตัวผู้เรียนกับครูอาจารย์ผู้สอน และระหว่างผู้เรียนกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนคนอื่น ๆ ได้ด้วย 

ปัจจุบันมักใช้คำว่า E-Learning กับการเรียนการสอนหรือการอบรมที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วย เช่น ระบบเว็บไซต์ (Web Based Technology) ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอและถ่ายทอดเนื้อหาได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ปัจจุบันก็เริ่มมีการพัฒนางานด้านระบบการจัดการหลักสูตร (Course Management System) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการงานการสอนด้านนี้มากขึ้นต่อเนื่อง โดยผู้ที่เรียนด้วยระบบ e-Learning จะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทำการศึกษาเรียนรู้จากเนื้อหาในลักษณะผ่านระบบเครือข่ายหรือที่เรียกว่าออนไลน์ หรือจากสื่ออเล็กทรอนิกส์ เช่น แผ่นซีดี-รอม หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น เนื้อหาของ e-Learning จะต้องมีการนำเอาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technology) เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบ มาร่วมในการจัดการ

ปัจจุบันมีการพัฒนาเครื่องมือและโปรแกรมระบบที่มีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในงานด้านนี้ตลอดเวลา E-learning เน้นการใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตเข้ามาส่งเสริมการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิผล โดยที่ผู้เรียนสามารถเข้าเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองได้ตามอัธยาศัยได้ทุกที่ทุกเวลา แม้ว่า   E-Learning เป็นเรื่องที่มีมานานหลายสิบปีแล้วแต่ในบ้านเรา กลับเป็นเรื่องที่ระบบการศึกษาพึ่งจะเริ่มให้ความสนใจแพร่หลายกันในระยะเวลาไม่นานนัก ในอดีตส่วนใหญ่จะพบมีการใช้ช่วยกันในวงการศึกษาเป็นหลัก อาจเนื่องจากในอดีตองค์ความรู้เครื่องมืออุปกรณ์รวมกับระบบสาธารณูปโภคเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ต้องใช้ทรัพยากรที่มากจึงเหมาะกับหน่วยที่มีการสอนเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานองค์การต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น งานอบรม สัมมนา หรือสอน KM เป็นต้น  

สนใจเรื่องราว การเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

E-Learning องค์ประกอบของการเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning Element)

E-Learning รูปแบบในการเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning Style)

E-Learning ประโยชน์ของการเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning Benefit)

E-Learning โปรแกรมที่ใช้ใน E-Learning โปรแกรม Moodle

E-Learning การดำเนินงานพัฒนาระบบการเรียนรู้ E-Learning

E-Learning การกำหนดกลุ่มผู้เกี่ยวข้องในงานระบบ E-Learning (Groups in E-Learning)

E-Learning ขั้นตอนการทำงาน ผู้จัดการศูนย์ E-Learning (E-Learning Manager Process)

E-Learning ขั้นตอนการดำเนินงานในการพัฒนาระบบ E-Learning (Steps for E-Learning Development)

E-Learning แนะนำโปรแกรมในงาน E-Learning โปรแกรม Moodle

-

 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com 

-------------------------------------------------

สนใจเรื่องราว การเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning) เพิ่มเติมคลิกที่นี่

E-Learning การเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning) รวมข้อมูล

 

E-Learning รวมแหล่งเรียนรู้ออนไลน์

---------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward