iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

STAT สถิติ (Statistics) คืออะไร

 

STAT สถิติ (Statistics) คืออะไร 

สถิติ ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Statistics ซึ่งหมายถึง วิธีการหรือเครื่องมือที่ทำให้ได้ความรู้ความเข้าใจใหม่ ๆ จนกระทั่งกลายเป็น สารสนเทศ Information ที่มาจากข้อมูลหรือตัว Data เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการดำเนินชีวิต การตัดสินใจรวมถึงใช้กำหนดนโยบายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน 

ข้อมูล (Data) นำมาทำผ่านกระบวนการสถิติ (Statistics) จะได้เป็นสารสนเทศ (Information)

สารสนเทศ คือ ความรู้หรือข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลเพราะฉะนั้นสารสนเทศจะมีสาระ มีสิ่งที่มีประโยชน์ที่สามารถนำไปใช้สื่อความหมายให้เกิดความเข้าใจกับผู้ต้องการใช้ข้อมูลเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ได้หรือจะบอกว่าสารสนเทศคือความรู้ที่ได้จากข้อมูลนั่นเอง
ซึ่งต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์ ประมวลผล โดยหลักการทางสถิติศาสตร์ อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของสารสนเทศ ก็ควรจะต้องรู้ นั่นก็หมายความว่า เวลาที่เราได้ข้อมูลมาชุดหนึ่ง ก็ต้องมาทำการวิเคราะห์เพื่อทำให้เกิดสารสนเทศ เพราะฉะนั้นแล้วสารสนเทศที่ดีควรจะมีลักษณะเป็นอย่างไร เพราะว่าสารสนเทศจะนำไปใช้ในการวางแผนการตัดสินใจทั้งระดับองค์กร แล้วก็ระดับประเทศ

ความสำคัญกับคุณสมบัติของสารสนเทศ ที่ดีควรจะต้องมีลักษณะของความถูกต้อง วิเคราะห์ข้อมูลให้ถูกต้อง ข้อมูลที่ได้มาจะต้องมีการวิเคราะห์ให้รวดเร็ว เพื่อทำให้สารสนเทศที่ได้นั้นเป็นปัจจุบันให้มากที่สุด สารสนเทศต้องมีความสมบูรณ์ สารสนเทศควรมีความชัดเจน มีความกะทัดรัด และก็ท้ายที่สุดที่สำคัญมากก็คือว่า สารสนเทศควรต้องมีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้สารสนเทศ

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาร่วมด้วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล ก่อนที่จะนำมาทำการเปลี่ยนจากข้อมูลที่ได้ให้กลายมาเป็นสารสนเทศ ประกอบด้วย 

1. การเริ่มต้นจากการสืบค้นข้อมูล สืบค้นข้อมูลว่าผู้ที่จะต้องการใช้สารสนเทศหรือผู้บริโภค ต้องการอะไรเพราะฉะนั้นก็ต้องกำหนดเป้าหมายว่า เราจะสืบค้นข้อมูลเรื่องอะไร สืบค้นจากใคร

2. การเก็บรวบรวมข้อมูล ว่าเราต้องการข้อมูลอะไร จากใคร 

3. การคัดกรอง ทำการกรองข้อมูลก่อนว่าข้อมูลที่ได้มานั้นเป็นข้อมูลที่มีความถูกต้อง ความสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน

4. การจำแนกข้อมูลว่าข้อมูลที่ได้มานั้น จะถูกจำแนกออกเป็นข้อมูล ที่บ่งบอกคุณลักษณะของกลุ่มเป้าหมายหรือว่าเป็นลักษณะการบ่งบอกปริมาณของกลุ่มเป้าหมาย

5. การจัดการข้อมูล 

6. การคัดแยกข้อมูลอีกชั้นหนึ่งเพื่อความชัดเจนให้ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้สารสนเทศมีความต้องการให้มากขึ้น

7. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำให้ได้สารสนเทศตามที่ผู้ต้องการใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุด

  

ที่มา https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:STOU+STOU015+2019/course/

--------------------------------------------------------

สนใจเรื่องราวสถิติธุรกิจ (Business Statistic) เพิ่มเติม

 STAT สถิติ (Statistics) คืออะไร

--------------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward