iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ

Smart City เมืองอัจฉริยะ

 

ปัจจุบันกระแสการพัฒนาเมืองภายใต้แนวคิดเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทซิตี้ (Smart City) ได้รับความนิยมจากนานาประเทศทั่วโลก จากรายงานของ Smart City Tracker 1Q18 ซึ่งจัดทำโดยสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก Navigant Research ได้ทำการสำรวจจำนวนโครงการที่ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City พบว่าปัจจุบันมีโครงการเมืองอัฉริยะมากถึง 355 โครงการใน 221 เมืองทั่วโลก

นิยามขอบเขตและองค์ประกอบของเมืองอัจฉริยะ 

คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ได้กำหนดนิยามของเมืองอัจฉริยะว่า "เป็นเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่าย และการใช้ทรัพยากร โดยการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและภาคประชาชนในการพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิด การพัฒนาเมืองน่าอยู่ ทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ มีมิติการพัฒนาได้หลายด้าน มิติที่สำคัญ คือ

1) สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment)

2) การเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility)

3) การดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living)

4) พลเมืองอัจฉริยะ (Smart People)

5) พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy)

6) เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy)

7) การบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance)

เมืองอัจฉริยะ คือ เมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม

smart city เมืองอัจฉริยะ คืออะไร

smart city องค์ประกอบพื้นฐาน เมืองอัจฉริยะ (Smart City) 7 ด้าน

smart city การแบ่งกลุ่มเมืองอัจฉริยะเพื่อการพัฒนา

smart city แผนปฏิบัติการเมืองอัจฉริยะและขั้นตอนการนำไปใช้ (Action plan & Implement)

smart city ตัวอย่าง แผนการจัดการน้ำอัจฉริยะสำหรับหน่วยงานท้องถิ่น (Smart water management plan for local authority)

----

การวางแผนและการจัดการเมืองอัจฉริยะด้วย Google Earth Engine

-

-

-

----- 

 

.

ที่มาข้อมูล

-

ที่มาภาพและรวบรวมโดย

www.iok2u.com

---------------------------------------------

สนใจข้อมูลเรื่องราวเพิ่มเติม คลิกที่นี่

smart city เมืองอัจฉริยะ  

ระบบการดำเนินงานอัจฉริยะ (Smart Operation)

---------------------------------------------

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward