iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป

วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) ตอน 4/4

การติดตั้งระบบใช้งานและการพัฒนาข้อมูลเพื่อผู้บริหาร

เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ

นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการพิเศษ กองโลจิสติกส์

ในวารสาร Logistics Forum ฉบับที่ 40-42 เราได้กล่าวถึงการทำงานเพื่อติดตั้งโปรแกรมสารสนเทศในงานธุรกิจ โดยดำเนินการตามขั้นตอนของวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) ซึ่งได้กล่าวไปแล้ว 5 ขั้นตอน นับเป็นช่วงที่องค์กรควรดำเนินการให้ดี ทดสอบการทำงานของระบบที่ได้พัฒนามาใหม่ให้เรียบร้อย จนมั่นใจได้ว่าระบบที่พัฒนานั้นจะสามารถทดแทนการทำงานแบบเดิมได้จริง ไม่เกิดปัญหา หากพบปัญหาต้องรีบทำการแก้ไขให้เรียบร้อย และทดสอบระบบใหม่จนได้ระบบที่สมบูรณ์ จากนั้นเราจึงจะเข้าสู่ระยะสุดท้าย ได้แก่

ขั้นตอนระยะที่ 6 การติดตั้งใช้งานระบบ (Implementation) ระยะนี้จะเป็นขั้นตอนที่นำเอาระบบที่พัฒนาจนสมบูรณ์ ผ่านการทดลองใช้งานจนมั่นใจว่าจะสามารถใช้แทนการทำงานระบบเดิมได้ มาทำการติดตั้ง (Installation) และเริ่มใช้งานจริง ในระยะแรกอาจมีการทำงานแบบคู่ขนานทั้งระบบงานแบบเดิมคู่ขนานไปกับระบบงานใหม่สักระยะ โดยกำหนดช่วงเวลาที่จะทำงานคู่ขนานที่ชัดเจน เมื่อพบว่าไม่มีปัญหาในงานจริง ก็จะต้องหยุดงานในระบบเดิมทั้งหมด มาทำงานในระบบใหม่หรือที่เรียกกันว่า Go Live ซึ่งควรกำหนดระยะเวลาและการใช้งานเต็มระบบเป็นตัวชี้วัด (KPI) ของงานโครงการนี้ด้วย และในระหว่างนี้จะต้องมีการติดตามตรวจสอบการทำงาน พยายามหาข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดและปัญหาอุปสรรคที่มีมาทำการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนนี้นอกจากการติดตั้งระบบใช้งานแล้ว ทีมงานยังต้องมีการจัดเตรียมสนับสนุนส่งเสริมการใช้งานระบบเพื่อให้ผู้ใช้ใหม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งควรมีการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมผู้ใช้งาน (Training) จัดทำเอกสารประกอบการใช้งานระบบ (Documentation) และกำหนดแผนการบริการให้ความช่วยเหลือ (Support) ในกรณีที่เกิดปัญหา อาจมีการจัดทีมพี่เลี้ยงคอยประกบผู้ใช้ใหม่สำหรับบางระบบงานในระยะแรก เพื่อให้ผู้ใช้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับการทำงานระบบใหม่สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง หากมีการแก้ไขปรับปรุงและติดตั้งระบบที่มีการแก้ไขปัญหา (Bug) จะต้องรีบทำการฝึกอบรมการใช้งานระบบให้แก่ผู้ใช้งานเพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้

ขั้นตอนระยะที่ 7 การติดตามการทำงานและซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เพื่อติดตามผลการทำงานหลังจากระบบงานใหม่ผ่านการ Go Live ไปแล้ว องค์กรส่วนใหญ่จะถือว่าสิ้นสุดโครงการพัฒนาระบบใหม่ในระยะดังกล่าว มักจะยกเลิกคณะทำงานไปเลย ทำให้ระบบไม่เกิดการพัฒนาต่อไปได้อีก จึงควรมีระยะที่ 7 โดยตั้งคณะทำงานเพื่อมาคอยติดตามตรวจสอบการทำงาน เฝ้าระวังปัญหาจากการใช้งานในระบบใหม่ต่อไป เพราะในการทำงานจริง ผู้ใช้งานอาจพบปัญหาในภายหลัง เช่น ปัญหาที่มีเนื่องจากระบบงานที่มีการปรับเปลี่ยนในภายหลัง ปัญหาเนื่องจากความไม่คุ้นเคยของผู้ใช้งานกับระบบ เป็นต้น ควรมีการกำหนดแผนในการติดตามระบบประเมินผลเก็บรวบรวม และสรุปวิเคราะห์ข้อมูลจากการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เกิดจากการร้องขอให้ปรับปรุงระบบจากผู้ใช้นำมาเสนอผู้ดูแลระบบเพื่อทำการปรับปรุงออกแบบการทำงานต่อไป

การที่องค์กรทำตามแนวทางวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle: SDLC) จะช่วยให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ และสามารถควบคุมระยะเวลาและงบประมาณได้ง่าย โดยควรมีทีมงานที่ติดตามผลงาน รวมทั้งหาวิธีการปรับปรุงปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง อาจทำซ้ำวนในเรื่องดังกล่าวเพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามแนวคิดวงจร PDCA หรือจะเลือกหาเรื่องใหม่มาดำเนินการพัฒนาต่อไปก็สามารถทำได้ ที่สำคัญสถานประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต้องเริ่มพัฒนาตัวเองโดยการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ทั้งในส่วนที่เป็นระบบโปรแกรมประยุกต์ (Software) หรืออุปกรณ์เครื่องมือ (Hardware) มาใช้ช่วยในงานด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของตนสามารถจัดการข้อมูลเพื่อสร้างความได้เปรียบในด้านการแข่งขันการให้บริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง มีการสนองตอบในเวลาที่รวดเร็ว และเป็นผู้นำด้านต้นทุนจากการลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลง และยังเป็นการยกระดับองค์กรให้สามารถเข้าสู่การแข่งขันในระดับสากลได้ต่อไป

ที่มา http://www.logistics.go.th/en/news-article/bol-article/9617-60lof43 

----------------------------------------

บทความในชุดวงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) มี 4 ตอน

วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) ตอน 1/4

วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) ตอน 2/4 การค้นหาปัญหาและจัดทำแผนงาน (Problem Recognition) เพื่อพัฒนาระบบงานในองค์กร

วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) ตอน 3/4 การศึกษาความเหมาะสม การออกแบบแผนงาน และการคัดเลือกผู้ดำเนินโครงการ (Feasibility Study)

วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC) ตอน 4/4 การติดตั้งระบบใช้งานและการพัฒนาข้อมูลเพื่อผู้บริหาร

---------------------------------------- 

@ ลงข้อมูล / เกียรติพงษ์ อุดมธนะธีระ 

@ ที่มาข้อมูล

 

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward