iok2u.com แหล่งรวมข้อมูลข่าวสารเรื่องราวน่าสนใจเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนและเรียนรู้

Pay It Forward เป้าหมายเล็ก ๆ ในการส่งมอบความดีต่อ ๆ ไป
เว็ปไซต์นี้เกิดจากแรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward ที่เล่าถึงการมีเป้าหมายเล็ก ๆ กำหนดไว้ให้ส่งมอบความดีต่อไปอีก 3 คน หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา อยากให้ส่งต่อเพื่อถ่ายทอดต่อไป
ยืนหยัด เข้มแข็ง และกล้าหาญ (Stay Strong & Be Brave)
ขอเป็นกำลังใจให้คนดีทุกคนในการต่อสู้ความอยุติธรรม ในยุคสังคมที่คดโกงยึดถึงประโยชน์ส่วนตนและพวกฟ้องมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม จนหลายคนคิดว่าพวกด้านได้อายอดมักได้ดี แต่หากยึดคำในหลวงสอนไว้ในเรื่องการทำความดีเราจะมีความสุขครับ
มิสเตอร์เรน (Mr. Rain) และมิสเตอร์เชน (Mr. Chain)
Mr. Rain และ Mr. Chain สองพี่น้องในโลกออฟไลน์และออนไลน์ที่จะมาร่วมมือกันสร้างสื่อสารสนเทศ เพื่อเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆ มากมายสร้างสังคมในการเรียนรู้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลยโดยไม่ต้องตอบแทนกลับมา

WIM เทคนิคการจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management Techniques)

เทคนิคการจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management Techniques) วิธีการบริหารจัดการสินค้าคงคลังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยในการทำธุรกิจให้ประสบความสสำเร็จ เพราะการจัดการสินค้าคงคลังที่ดีจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้มาก ในปัจจุบันอาจยังไม่มีวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการสินค้าคงคลัง เราควรมีการจัดแบ่งกลุ่มสินค้าเพื่อจัดการ อาจหลัก หลักการพาเรโต (Pareto: 80/20) มาช่วยในการจัดแบ่งกลุ่ม ก่อนที่จะเลือกวิธีในการวางแผนการจัดการ การจัดการจะมีวิธีการจัดการที่มีความแตกต่างกันไปตามลักษณะปัญหาในงานของแต่ละบริษัท เทคนิคที่จะช่วยปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลังควรเลือกที่จะมานารถตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด เทคนิคการจัดการสิงนค้าคงคลังมีหลายวิธีเช่น 

- ตั้งระดับขั้นต่ำ (Set Par Levels) คือ การจัดการสินค้าคงคลังแบบง่ายที่สุด โดยตั้งค่าระดับขั้นต่ำสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ โดยกำหนดเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำของผลิตภัณฑ์ที่ต้องอยู่ตลอดเวลา เมื่อสต็อกสินค้าคงคลังลดต่ำลงกว่าระดับที่กำหนดไว้ จะรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องสั่งซื้อมาเติม

ดูเพิ่มเติม WIM การวิเคราะห์จัดแบ่งวัสดุตามความถี่ในการใช้ (FSN Analysis)

- การจัดลำดับเข้าก่อนออกก่อน (First-In First-Out,  FIFO) คือ การจัดการสินค้าคงคลัง แบบกำหนดตามอายุสินค้า โดยกำหนดให้สินค้าที่เก่าสุด (เข้ามาก่อน) ได้รับการส่งออกก่อน (ขายออกก่อน) สำคัญอย่างยิ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เน่าเสียง่าย 

ดูเพิ่มเติม

- จัดการความสัมพันธ์ (Manage Relationships) คือ ส่วนหนึ่งของการจัดการความสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ การสื่อสารที่ดี ให้ผู้จัดจำหน่ายรู้เมื่อคุณคาดหวังยอดขายจะเพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถปรับการผลิตได้ทัน หรือให้จ้งให้เราทราบเมื่องานช้ากว่ากำหนดการเพื่อให้สามารถจัดการแก้ไขได้

ดูเพิ่มเติม

- การวางแผนฉุกเฉิน (Contingency Planning) พิจารณาว่าความเสี่ยงอยู่ที่ใด และเตรียมแผนฉุกเฉินไว้อย่างไร จะตอบสนองอย่างไร จะทำอะไรในการแก้ปัญหา และจะมีผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของธุรกิจอย่างไร

ดูเพิ่มเติม WIM การวิเคราะห์จัดแบ่งวัสดุตามความสำคัญกับการผลิต (VED Analysis)

- การตรวจสอบเป็นประจำ (Regular Auditing) การตรวนับจัดทำรายงานจากคลังสินค้าเพื่อทราบสต็อกสินค้า มีหลายวิธีในการทำเช่น

* การตรวจนับสินค้าคงคลัง (Physical Inventory) การตรวจนับสินค้าคงคลัง เป็นการปฏิบัติคือการนับสินค้าคงคลังทั้งหมดของคุณพร้อมกัน ธุรกิจส่วนใหญ่จะทำแบบนี้ในช่วงสิ้นปี เพราะเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชีและการจัดการด้านภาษีรายได้ประจำปี 

* ตรวจสอบจุด (Spot Checking) ในกรณีที่ทำการนับสินค้าคงคลังเต็มรูปแบบในช่วงสิ้นปี มักประสบปัญหามีสินค้าจำนวนมาก บางแห่งอาจใช้วิธีการตรวจสอบเป็นระยะตลอดทั้งปี โดยเลือกการนับสินค้าและเปรียบเทียบ กำหนดช่วงระยะเวลาที่จะทำการนับและเลือกสินค้าที่จะนับสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน บางแห่งเลือกเฉพาะการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาหรือสินค้าที่มีการเคลื่อนไหวเร็ว

* การนับตามรอบ (Cycle Counting) บางแห่งใช้การนับรอบเพื่อตรวจสอบ การนับเป็นรอบโดยการแบ่งส่วนนับและกระทบยอดรวมตลอดปี การนับอาจเป็นแบบนับทุกวันนับทุกสัปดาห์หรือนับทุกเดือน การนับเพื่อตรวจสอบสินค้าตามกำหนดหมุนเวียน มีวิธีการกำหนดระยะเวลารอบในการนับแตกต่างกันไป ตามหลักที่ใช้พิจารณาว่าจะนับรายการใดเมื่อไร โดยทั่วไปรายการที่มีมูลค่าสูง สินค้าที่มีปัญหาหายง่าย จะถูกกำหนดให้นับบ่อยขึ้นเป็นพิเศษ

ดูเพิ่มเติม WIM การวิเคราะห์จัดแบ่งวัสดุตามมูลค่าราคา (HML Analysis) และ WIM การวิเคราะห์โดยการใช้หลักการพาเรโต (Pareto 80/20)

- การจัดลำดับให้ความสำคัญ ABC (Prioritize ABC) การแบ่งกฏเกณท์ในการจัดกลุ่มสินค้าเพื่อใช้กำหนดระยะเวลาในการนับสินค้า เนื่องจากสินค้าบางอย่างต้องการความสนใจมากกว่าสินค้าอื่นๆ จึงมีการใช้การวิเคราะห์ ABC เพื่อจัดลำดับความสำคัญของสินค้าที่มีการเก็บ แยกออกเป็นสินค้าที่ต้องได้รับความสนใจมากถึงน้อยตามกลุ่มเช่น หมวด A ต้องการความสนใจเป็นประจำ เนื่องจากผลกระทบสูง หมวด C มีการกำกับดูแลน้อย เนื่องจากมีผลกระทบที่เล็กลง

ดูเพิ่มเติม WIM การวิเคราะห์จัดกลุ่มด้วยระบบ ABC (ABC Analysis) และ WIM การวิเคราะห์โดยการใช้แบบ ABC ร่วมกับแบบ XYZ (ABC & XYZ Analysis)

- การพยากรณ์ที่ถูกต้องแม่นยำ (Accurate Forecasting) การจัดการสินค้าคงคลังที่ดีจะต้องมาจากการคาดการณ์ความต้องการที่ถูกต้องของการวางแผน ต้องไปสร้างความสามารการคาดการณ์ที่ถูกต้องให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ต้องมีการเก็บสต๊อคสินค้ามากเกินความจำเป็น

ดูเพิ่มเติม

- พิจารณาความสามารถในการจัดส่งสินค้า (Consider Dropshipping) คือ การพิจารณาว่าชัพพลายเออร์ของเรามีความสามารถในการจัดส่งสินค้าเพียงไร

ดูเพิ่มเติม  WIM การวิเคราะห์จัดแบ่งวัสดุตามระยะเวลาในการส่งมอบ (SDE Analysis)

 

- Materials Requirements Planning (MRP) เป็นระบบที่ใช้สำหรับบริหารจัดการวัตถุดิบเพื่อจัดการและวางแผนความต้องการวัตถุดิบต่างๆ ในองค์กร โดยมีการนำระบบ ERP มาช่วยในการควบคุมแผนการสั่งซื้อ, การส่งมอบสินค้า, การจัดการสินค้าคงคลัง และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และ ไปที่อุตสาหกรรมการผลิต และการรวมระบบงานหลักทุกอย่างในองค์กรเข้ามาเป็นระบบเดียวกัน

ดูเพิ่มเติม

 

- The EOQ (Economic order Quantity) เป็นการจัดการวัสดุเพื่อให้มีวัสดุและสินค้ารองรับงานผลิตและการตลาด ทั้งการบริการลูกค้าที่ดีและมีต้นทุนสินค้าคงคลังรวมที่อยู่ระดับต่ำสามารถทำได้หลายวิธีการ ขึ้นอยู่กับลักษณะของความต้องการสินค้า ทรัพย์ยาองค์กร ความพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องการจัดการชัพพลายเชน ตลอดจนลักษณะของกระบวนการผลิตสินค้าประกอบเข้าด้วยกัน นอกจากนั้นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ หรือ ระบบ ERP ยังช่วยให้การสร้างระบบการจัดการสินค้าคงคลังมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ผู้บริหารสามารถเลือกใช้ระบบที่เหมาะสมกับกิจการของตนได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม

 

- Just -in-time (JIT) เป็นเทคนิคในการลดต้นทุนการบริหารคลังสินค้า ทำอย่างไรที่จะจัดการให้ต้นทุนการสต็อกสินค้าต่ำที่สุด ซึ่งก็มีการประยุกต์ใช้ ”ระบบการผลิตแบบทันเวลาพอดี” ที่เรียกว่า Just in time(JIT) ผลิตในปริมาณและเวลาที่ต้องการด้วยความพอดีไม่ขาดไม่เกิน โดยมุ่งเน้นให้ผลิตเป็นสินค้าได้พอดีกับความต้องการทั้งปริมาณและเวลา โดยมีวัตถุประสงค์หลักก็คือลดความสูญเสีย และลดต้นทุนที่เกิดขึ้นจากสินค้าคงคลัง และลดงานระหว่างกระบวนการต่างๆที่เป็นข้อเสียของกระบวนการผลิตแบบคราวละมากๆ จนต้องสต็อกสินค้าส่วนเกินเอาไว้จนเกิดต้นทุนเพิ่มโดยไม่จำเป็น

ดูเพิ่มเติม

 

การควบคุมการจัดการสินค้าคงคลังที่ดี จะช่วยประหยัดรายจ่าย เพิ่มโอกาสทางการค้า และความสามารถในการบริการลูกค้าที่ดี

 

ที่มาภาพและรวบรวมโดย www.iok2u.com

-----------------------------------------------

ดูข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่อง คลังสินค้าและการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง คลิกที่นี่

WIM คลังสินค้าและการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง (Warehouse & Inventory management)

-------------------------------------------------

ขอต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์
www.iok2u.com
แหล่งข้อมูลสารสนเทศเพื่อคุณ

เว็บไซต์ www.iok2u.com นี้เกิดมาจาก แรงบันดาลใจในภาพยนต์เรื่อง Pay It Forward โดยมีเป้าหมายเล็ก ๆ ที่กำหนดไว้ว่า ทุกครั้งที่เข้าเรียนสัมมนาหรืออบรมในแต่ละครั้ง จะนำความรู้มาจัดทำเป็นบทความอย่างน้อย 3 เรื่อง เพื่อมาลงในเว็บนี้
ความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาทำการถ่ายทอดต่อไป และหวังว่าจะมีคนมาอ่านแล้วเห็นว่ามีประโยชน์นำเอาไปใช้ได้ หากใครคิดว่ามันมีประโยชน์ก็สามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้เลย โดยอาจไม่ต้องอ้างอิงที่มาหรือมาตอบแทนผู้จัด แต่ขอให้ส่งต่อหากคิดว่ามันดีหรือมีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้และสิ่งดี ๆ ต่อไปข้างหน้าต่อไป Pay It Forward